Pháp luật

Ngày mai tòa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán “logo xe vua”

13/08/2018, 11:54

Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm về tội “Đưa hối lộ” liên quan đến đường dây bán logo “xe vua”.

054214-6

Các bị cáo liên quan đến đường dây mua bán "logo xe vua" tại phiên tòa sơ thẩm 19/4 (Ảnh: Phong Vũ)

Theo đó, dự kiến ngày 14/8, tòa án TP.HCM sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 10 bị can liên quan đến đường dây bán golo “xe vua” với  tội danh “đưa hối lộ”.

Các bị can gồm có Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố khoản 2 Điều 365 tội "Môi giới hối lộ" có khung hình phạt 8-15 năm tù.

Ba bị can Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, (cùng ngụ TPHCM) bị VKSND Tối cao truy tố khoản 4 Điều 346 Bộ luật hình sự với tội danh "Đưa hối lộ", Lê Thị Cẩm Vân bị can (ngụ TPHCM) bị truy tố tại khoản 3, Điều 346 về tội "Đưa hối lộ". Ngoài ra, các bị can: Mai Vân Thái Em, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân đều bị truy tố về tội "Đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Thới làm nghề kinh doanh vận tải, nhiều lần bị lực lượng chức năng ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM xử lý do chở quá tải.

100424-logoxevua1

Các loại loggo xe vua được đường dây này in và bán cho các chủ nhà, doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai để làm "biệt hiệu" nhận biết khi lực lương chức năng tuần tra, kiểm soát khi lưu thông trên đường

Nhờ quen biết, Thới, Thái đã đặt vấn đề hối lộ lực lượng chức năng bằng việc dán logo có số logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô" để làm mật hiệu nhận biết  khi bị TTGT, CSGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM kiểm tra trong quá trình lưu thông trên đường.

Khi thiết lập được đường dây này, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới và Thái tổ chức in bán những logo này cho các chủ xe, tài xế với giá 2,5-3 triệu đồng/logo. Sau hơn 1 năm (tháng 8/2015 bị bắt), Thới và Thái đã bán 15.000 lượt logo và đang quản lý 1.457 xe, thu về gần 23 tỷ đồng.

Tương tự, đường dây do Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu cũng dán lo go “Xe chở hàng” để  cán bộ lực lượng chức nhận biết khi tuần tra, kiểm soát.

Vân in và bán logo bán với giá 2,2 - 2,3 triệu đồng/logo/tháng. Ngoài ra, ai mua thêm logo in hình ông mặt trời hoặc hình ngôi sao với giá 500.000 đồng/logo/tháng sẽ được Vân bao quá tải thêm một số tuyến đường trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương. Đến thời điểm bị bắt, Vân và đồng phạm đã bán logo thu về gần 8 tỷ đồng.

Đặc biệt, số tiền mà Thới, Thái và Vân thu được từ việc bán logo đều có khoản chi “đưa hối lộ”.

Cơ quan điều tra cáo buộc Thái đã có 39 lần đưa hối lộ với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng và hưởng lợi 360 triệu đồng. Thới đưa hối lộ 79 lần với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng, hưởng lợi 17,5 tỷ đồng. Bị can này còn nhờ một người em chuyển 1,2 tỷ cho cho một số cán bộ CSGT tỉnh Đồng Nai. 

Còn Vân khai đưa hối lộ gần 630 triệu đồng cho Vân khai đưa hối lộ cho 3 đội TTGT TP.HCM  và 2 đội CSGT trên địa bàn Bình Dương, Đồng Nai, thu lợi 6,3 tỷ đồng.

Theo cáo trạng xác định Thới,Thái, Vân đã đưa hối lộ cho tổng cộng 62 cán bộ CSGT, 18 cán bộ TTGT ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 80 người này nhưng không có người nào thừa nhận đã nhận tiền để không xử phạt các xe quá tải. Hiện tại chỉ có bị can Nguyễn Cảnh Chân là CSGT duy nhất trong cán bộ CSGT, TTGT có liên quan vụ án bị truy tố do Thới khai nhận 12 lần chuyển cho hơn 1,2 tỉ đồng để Chân chung chi cho những người khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.