Sách

Ngày Thơ Việt Nam: Sứ mệnh "Sông núi trên vai" của thơ ca

17/02/2019, 17:56

Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII diễn ra đúng ngày 17/2 lịch sử, ngày Trung Quốc đã xua quân tấn công toàn bộ tuyến biên giới phía Bắc nước ta.

img
Biểu diễn văn nghệ đặc sắc tại Ngày thơ Việt Nam 2019.

Thơ ca trong thời kỳ hội nhập

Sáng nay, ngày 17/2, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII đã chính thức diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám với sự tham gia của 190 nhà thơ văn dịch giả nổi tiếng thế giới từ 46 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng đông đảo khán giả yêu mến thơ ca của thủ đô.

Năm nay, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII vẫn có những hoạt động truyền thống như thả thơ, trình diễn, đọc thơ, triển lãm cuộc đời sự nghiệp của các nhà thơ lớn…

Đặc biệt, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII được diễn ra vào đúng ngày 17/2 lịch sử, ngày này, 40 năm về trước, Trung Quốc đã xua quân tấn công toàn bộ tuyến biên giới phía Bắc đất nước ta. Cũng chính thời khắc đó quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, bảo vệ từng tấc đất nơi biên cương với một tinh thần và một quyết tâm: Chủ quyền tổ quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm.

img
Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Trên sân thơ, các nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, nhà thơ Anh Ngọc... đã đọc những vần thơ hào hùng, xúc động không chỉ bó hẹp nội dung đề tài về cuộc chiến bảo vệ biên giới, mà còn có thể hiểu theo nghĩa rộng, về tình yêu đất nước, vai trò, trách nhiệm của các nhà thơ và tinh thần bảo vệ Tổ quốc trong thơ ca.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng đây là dịp rất tốt để các nhà thơ trong nước và quốc tế giao hòa cởi mở và thân thiết với công chúng yêu thơ thuộc nhiều thế hệ.

"Với chủ đề Sông núi trên vai, chúng tôi muốn gửi một thông điệp tâm huyết đến công chúng yêu thơ cả nước, đó là: các nhà thơ đặt lợi ích của tổ quốc, của dân tộc, nhân dân lên trên hết. Tổ quốc và nhân dân là cảm hứng, niềm say đắm và thăng hoa và trách nhiệm của các nhà thơ Việt Nam", nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết.

img
Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà thơ, người yêu thơ của Thủ đô.
img
Các nhà thơ, khán giả nước ngoài cũng hào hứng tới dự.

Phát biểu tại sự kiện, ông Fernando Rendon, Chủ tịch Liên hoan thơ Quốc tế Medelin (Colombia), Phó Tổng thư ký Hội Nhà văn Á-Phi và Mỹ Latinh nhận định: "Phong trào thi ca quốc tế với hàng nghìn các nhà thơ trên thế giới đã làm nên nhiều kỳ tích trong 2 năm qua tại 410 thành phố ở 150 quốc gia với mục tiêu vì một thế giới không ngăn cách qua hàng nghìn hoạt động thi ca. Phong trào thi ca quốc tế là “dòng sông đầy nước”, luôn chảy với các “vụ mùa bội thu” bằng các đợt liên hoan và nhiều hoạt động tích cực khác. Ngôn ngữ thi ca bắt đầu từ chiều sâu lịch sử của nhân loại sẽ trở thành điều kỳ diệu nhất, trường tồn mãi mãi.

“Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII cùng với Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III do Việt Nam tổ chức là hai trong những hoạt động tích cực giúp làm đầy dòng sông thi ca thế giới”, nhà thơ Fernando Rendon nói.

img
Khán giả "đội mưa" tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám tham dự Ngày thơ Việt Nam 2019.

Cảm hứng từ ảnh cầu thủ của đội tuyển quốc gia

Trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII, các hoạt động tại Sân thơ Trẻ tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu thơ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thay vì diễn ra trên sân Thái Học như mọi năm, Sân thơ Trẻ 2019 được tổ chức tại sân Thái Miếu (sân trước) của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Lấy cảm hứng từ niềm tự hào trước ý chí, nghị lực và sức trẻ của những cầu thủ trẻ trong đội tuyển bóng đá quốc gia, Ban Nhà văn Trẻ đã chọn tên gọi “Mở đường bay phía trước” làm chủ đề cho Sân thơ Trẻ 2019.

img
Hình ảnh giới thiệu thông tin các nhà thơ được trưng bày trong không gian Ngày thơ Việt Nam.

Sân thơ Trẻ 2019 ghi nhận sự góp mặt của nhiều "cây thơ" như: Nguyễn Quang Hưng, Đoàn Văn Mật, Nguyễn Anh Vũ, Miên Di, Lý Hữu Lương, Trần Nhật Minh, Nguyễn Minh Cường, Bùi Việt Phương…

Tại đây, các nhà thơ trẻ đã mang đến cho người yêu thơ một chương trình đặc biệt với màn dàn dựng, trình bày ấn tượng. Trên sân khấu chính, phần trình diễn thơ của các nhà thơ Việt Nam gồm 3 tổ khúc được dẫn dắt xuyên suốt trong tiếng đàn guitar và tiếng piano, câu chuyện thơ được kể nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng hứa hẹn sự bùng nổ về xúc cảm.

Đặc biệt, Sân thơ Trẻ năm nay còn được BTC chú trọng vào các hoạt động tương tác giữa khán giả và nhà thơ qua Cổng thông tin thơ giới thiệu về các tác giả thơ trẻ cùng những sáng tác của họ

Cũng tại không gian thơ trên sân Thái Miếu, công chúng còn được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ấn tượng mang tên “Điều còn thiếu?” của nghệ sĩ thị giác Doãn Hoàng Kiên và không gian trưng bày những hình ảnh về Sân thơ Trẻ các năm qua với phần mỹ thuật do họa sĩ Kim Duẩn đảm nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.