Điều tra

Nghệ An: Khu sinh thái không phép “mọc” trên đất lâm nghiệp

17/10/2017, 09:15

Khu du lịch được xây dựng trên diện tích đất rừng hàng ngàn mét vuông, đường vào, cổng, sân làm bằng bê-tông vững chắc.

16

Khu sinh thái được ông Đồng đầu tư khang trang với nhiều loại hình dịch vụ

Một khu du lịch sinh thái không được cấp phép nhưng vẫn được một cá nhân ngang nhiên xây dựng trên đất lâm nghiệp. Điều đáng nói, khu du lịch này đã hoạt động hơn một năm nay nhưng không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Giao đất sản xuất nhưng tự ý kinh doanh

Thời gian vừa qua, người dân xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) xôn xao trước thông tin một khu du lịch sinh thái “khủng” ngang nhiên mọc trên đất lâm nghiệp mà không bị bất cứ cơ quan chức năng nào xử lý. Để tìm hiểu thực hư sự việc, PV Báo Giao thông đã vượt hơn 100 km từ TP Vinh lên thị trấn Anh Sơn rồi men theo con đường nhỏ liên bản vào bản Vều I (xã Phúc Sơn). Nơi đây cách cột mốc biên giới Việt - Lào khoảng chừng 20km. Đây cũng là con đường duy nhất dẫn vào Đồn biên phòng Phúc Sơn. Chính trên con đường này, cách đồn biên phòng gần 1km, đập vào mắt chúng tôi là biển hiệu “Khu du lịch sinh thái Cây Sung” với nhiều dịch vụ như nhà hàng, khu giải trí thu hút khách dừng chân.

Theo tìm hiểu, “Khu du lịch sinh thái Cây Sung” là của gia đình ông Nguyễn Ngọc Đồng (trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn), đang xây dựng và kinh doanh. Theo quan sát của PV, khu du lịch được xây dựng trên diện tích đất rừng hàng ngàn mét vuông, đường vào, cổng, sân làm bằng bê tông vững chắc. Trong khuôn viên của khu sinh thái gồm có một khu nhà 2 tầng và một nhà ngang cấp 4, có các dịch vụ như nhà hàng, nhà nghỉ, phòng karaoke, bể bơi… Thực đơn phục vụ du khách đầy đủ từ đồ rừng đến đồ biển. Một người dân bản địa cho biết, vào mùa hè ở khu du lịch này rất đông khách.

Sẽ cưỡng chế nếu không tự giác tháo dỡ

Theo tìm hiểu của PV, khu đất lâm nghiệp trên trước đây của Lâm trường Anh Sơn. Năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An thu hồi đất từ Lâm trường Anh Sơn giao cho UBND xã Phúc Sơn quản lý. Sau đó, UBND xã đã tiến hành đo đạc giao thửa đất đó cho gia đình ông Nguyễn Ngọc Đồng (trú tại xã Phúc Sơn) bảo vệ, khoanh nuôi, sản xuất. Tuy nhiên, gia đình ông Đồng lại tận dụng vị trí đất đẹp, gần con suối để xây dựng khu du lịch sinh thái trái phép trên đất lâm nghiệp.

Anh Nguyễn Ngọc Nghĩa (con trai ông Đồng - PV) cho biết: “Khu đất này được gia đình san lấp và làm điểm du lịch hơn một năm nay. Trước đây, gia đình có dựng một ngôi nhà sàn 2 tầng bằng gỗ, mới đưa vào hoạt động được một thời gian thì bị nước lũ cuốn trôi. Đầu năm nay, gia đình quyết định xây ngôi nhà 2 tầng kiên cố để tiện cho việc kinh doanh.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Tráng, Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn khẳng định, năm 2016, gia đình ông Đồng tự ý dựng ngôi nhà sàn hai tầng để làm khu sinh thái khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Sau khi phát hiện sự việc xã đã vào kiểm tra, lập biên bản đình chỉ, đồng thời yêu cầu gia đình ông Đồng dừng mọi hoạt động xây dựng và kinh doanh trên đất lâm nghiệp. Sau đó, ngôi nhà sàn 2 tầng cũng bị một trận lũ lớn cuốn trôi. "Nghĩ mất đi khối tài sản lớn ông Đồng không dám làm nữa, nào ngờ ông ấy tiếp tục “phớt lờ” ý kiến của chính quyền địa phương, ngang nhiên xây dựng một tòa nhà lớn hơn ngay giữa dòng suối để làm khu du lịch”, ông Tráng nói.

Trong khi đó, ông Hoàng Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết, sau khi nhận được thông tin, huyện đã có văn bản chỉ đạo, đồng thời lập biên bản xử phạt hành chính đối với cá nhân ông Đồng. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng vận động gia đình tự giác tháo dỡ toàn bộ công trình, nếu không UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.