Xã hội

“Nghe nói xây cảng hàng không Long Thành, dân chúng tôi mừng lắm”

29/05/2015, 14:51

Ông Nguyễn Văn Tuyên ở ấp 1, Suối Trầu nói "mong sao xây càng sớm càng tốt, kéo dài quy hoạch thì dân khổ".

IMG_0960
Ông Nguyễn Văn Tuyên: "Nghe thấy có quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành ở đây, chúng tôi mừng lắm, mong sân bay này càng sớm được xây dựng càng tốt".

Ngày 4/6 tới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày Báo cáo về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước Quốc hội, sau đó, các ĐBQH sẽ thảo luận tại nghị trường, cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước sự kiện này, phóng viên Báo Giao thông đã có cuộc tiếp xúc với một số hộ dân nằm trong vùng quy hoạch xây cảng để lắng nghe chia sẻ của họ về dự án quan trọng này.

“Nghe nói xây sân bay Long Thành, dân chúng tôi mừng lắm”

Sáng 29/5, có mặt tại Ấp 1, xã Suối Trầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, phóng viên Báo Giao thông ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của người dân về dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuyên (ngụ tại Ấp 1, xã Suối Trầu) tỏ rõ vẻ vui mừng: “Khu chúng tôi ở là một nơi nằm trong vùng sâu vùng xa của tỉnh, điều kiện phát triển kinh tế cũng có nhiều khó khăn. Bởi vậy khi biết có quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành ở đây, chúng tôi mừng lắm, mong cảng càng sớm được xây dựng càng tốt”.

Tuy nhiên, khi hỏi về những băn khoăn của mình, ông Tuyên cũng cho biết, quy hoạch dự án đã có từ gần 20 năm nay, trong suốt khoảng thời gian đó, những hộ dân nằm trong vùng quy hoạch rất khó khăn vì không dám đầu tư xây dựng, trồng trọt hay phát triển gì cả.

“Vì thế, mong muốn lớn nhất của các hộ dân chúng tôi là sân bay Long Thành sẽ được làm ngay, càng sớm càng tốt. Dự án càng kéo dài thì cuộc sống của dân càng khổ” – ông Tuyên chia sẻ và cũng bày tỏ mong muốn Nhà nước sẽ có những chính sách hỗ trợ thích đáng, tạo điều kiện cho các hộ dân trong diện di dời sớm sang khu tái định cư và ổn định cuộc sống, ổn định công ăn việc làm.

IMG_0961
Bà Nguyễn Thị Hai Thu rất vui nếu sân bay Long Thành được sớm xây dựng

Cũng chung niềm mong ước đó, bà Nguyễn Thị Hai Thu cho biết, lãnh đạo chính quyền địa phương ở đây cũng đã tiếp xúc với các hộ dân để lắng nghe, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của bà con.

“Tôi mong dự án sẽ bắt đầu thực hiện chứ không chỉ nằm trên giấy nữa. Chúng tôi tin rằng, một cảng hàng không như Long Thành mang lại lợi ích cho quốc gia thì chắc chắn cũng sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế cho người dân chúng tôi” – bà Thu chia sẻ.

Tính đến thời điểm hiện tại, đất đai xung quanh khu vực quy hoạch xây cảng gần như đã hết hiệu quả sử dụng vì không thể canh tác, trồng được loại cây gì ngoài cây cao su. Đất quá cằn cỗi nên dân cũng không thể khai thác thêm được nữa, và khi cảng Long Thành được xây dựng, người dân  coi đó là cánh cửa mới mở ra một cuộc sống phát triển hơn  

Bà Nguyễn Thị Hai Thu, ấp 1, xã Suối Trầu

Hỗ trợ tối đa cho người dân khi di dời làm dự án

Nhấn mạnh việc các tỉnh phía Nam hiện đang là khu vực năng động nhất, là động lực phát triển kinh tế của cả nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định sự cấp thiết của việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành, bởi kinh nghiệm cho thấy, muốn kinh tế phát triển thì hạ tầng giao thông phải đi trước một bước.

“Hiện nay các phương án như mở rộng, nâng công suất cảng hàng không Tân Sơn Nhất hay  cải tạo sân bay Biên Hòa đều không khả thi, vì vậy, việc sớm đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành nếu được thông qua sẽ khắc phục được tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng không, tăng trưởng kinh tế của khu vực này. Đồng thời cũng mở ra một cơ hội phát triển kinh tế mới cho Đồng Nai và các khu vực lân cận cảng hàng không Long Thành  – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

IMG_0942
Khu đất nằm trong vùng quy hoạch cảng hàng không Long Thành hiện nay ít có điều kiện phát triển kinh tế. Nếu xây sân bay này, một cánh cửa mới sẽ được mở ra cho người dân nơi đây

Về công tác hỗ trợ cho các người dân nằm trong vùng quy hoạch khi di dời, ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, xác định công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt, đảm bảo việc triển khai, xây dựng Dự án đúng tiến độ, ngay từ tháng 4/2014, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành chức năng thành lập tổ điều tra và xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án bồi thường khu tái định cư và tạo việc làm cho người dân tại khu vực Dự án, theo đó lên kế hoạch đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư là Lộc An – Bình Sơn và khu tái định cư Bình Sơn.

Bên cạnh đó, đề án này còn tập trung vào việc xây dựng chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống.

“Chúng tôi chắc chắn rằng, với việc khảo sát kỹ lưỡng và lập quy hoạch các khu công nghiệp, tất cả người dân đều sẽ có công ăn việc làm và ổn định cuộc sống” – ông Thanh nói.

IMG_0949
Những người dân trong vùng quy hoạch cho biết đất ở đây đã quá cằn cỗi, chủ yếu chỉ trồng được cây cao su

Theo ông Thanh, Dự án sân bay Long Thành khi triển khai giải phóng mặt bằng có 4.541 hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng hầu hết các hộ dân đều đồng tình với chủ trương xây dựng dự án này.

“Lúc đầu có 25 trường hợp hộ dân chưa đồng thuận với chủ trương dự án, nhưng sau đó UBND huyện Long Thành và UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với từng hộ dân, giải thích rõ chủ trương đường lối và mọi chế độ chính sách, quyền lợi của người dân… Cho đến hôm nay, toàn bộ 100% của 4.541 hộ dân ở đây đều đồng thuận với chủ trương của dự án và đề nghị sớm thực hiện dự án để các hộ dân ổn định cuộc sống” – ông Thanh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.