Trong nước

Nghệ sĩ từ chối giải thưởng

15/12/2014, 13:13

Việc năm nào cũng những gương mặt cũ được tôn vinh không chỉ khiến truyền thông chán ngán giải thưởng mà chính nghệ sĩ cũng thấy… oải!

Ca sĩ Mỹ Tâm
Ca sĩ Mỹ Tâm

Số lượng đánh bay chất lượng

Cuối năm có thể xem là mùa của những giải thưởng trong ngành giải trí. Các giải thưởng cũng bắt đầu rục rịch khởi động để tìm ra chủ nhân mới của những chiếc cúp. Nào là Làn sóng xanh, Zing Music Awards, Bài hát yêu thích, Yan Vpop, Cống hiến, Mai Vàng, Ngôi sao của năm...

Năm nay lại xuất hiện một giải thưởng mới tinh POPS Awards 2014 dành cho các sản phẩm giải trí kỹ thuật số và vinh danh các đơn vị, nghệ sĩ, nhóm làm phim trẻ đang sản xuất nội dung kĩ thuật số với chủ đề “Không giới hạn đam mê và sáng tạo”. 

Tuy nhiên, trong khi tại các giải thưởng quốc tế như Grammy, Oscar, hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi đều có mặt. Họ xem đấy là ngày hội tôn vinh nghề nghiệp, vinh danh những người đạt được thành quả trong năm. Ngược lại, tại VN, các giải thưởng đang dần mất uy tín.

Điều này xuất phát từ việc các giải thưởng nhiều một cách thiếu kiểm soát, đơn vị nào cũng có thể tổ chức trao giải; Cách thức bình chọn thiếu khách quan, minh bạch. Sự lũng đoạn của các “tập đoàn fan”, cùng chuyện “đi đêm” để có giải đã khiến các giải thưởng mất thiêng và ngày càng ế, ngày càng bị hững hờ, thậm chí là bị từ chối.

Khán giả ngao ngán, nghệ sĩ quay lưng

Sự đi xuống của các giải thưởng không chỉ khiến khán giả ngao ngán mà còn khiến nghệ sĩ quay lưng.

Mặc dù được đề cử là một trong những "ứng cử viên" tranh giải thưởng Làn Sóng Xanh 2014 nhưng ca sĩ Mỹ Tâm, Đan Trường đã ngỏ lời từ chối và nhường lại cơ hội này cho các ca sĩ đàn em. 

Ngay như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng từng bày tỏ sự chán ngán về giải thưởng: “Hưng cũng bắt đầu thấy chán giải thưởng rồi vì nó không còn cái gì cho mình hồi hộp, hấp dẫn, chờ đợi nữa. Với lại, giải thưởng nào cũng bị nhiễm virus…”.

Ca sĩ Minh Quân cho biết, anh không quan tâm đến các giải thưởng âm nhạc. Bởi theo anh có giải thưởng uy tín nhưng có giải chẳng ra gì, không minh bạch.

Cũng theo Minh Quân, các hoạt động của anh đều dành cho sự nghiệp và khán giả của mình. Anh chưa từng bị áp lực từ giải thưởng nào. Anh hát là vì tiếng gọi của đam mê và tình thương của khán giả chứ không đơn giản hát vì giải thưởng.  

"Tôi hát hơn chục năm rồi, nên không quan trọng các giải thưởng âm nhạc. Có giải thưởng mà không có khán giả thì chẳng ý nghĩa gì. Giải thưởng lớn nhất là sự yêu mến của khán giả”.

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc

Trong khi đó, ca sĩ Ngọc Sơn cho rằng, giải thưởng lớn nhất của người nghệ sĩ là sự yêu mến và ủng hộ của công chúng. Bởi giải thưởng cũng chỉ trên giấy, trên cúp, nếu khán giả không mặn mà, không quan tâm đến nghệ sĩ thì cũng chẳng còn ý nghĩa gì.

Một nhà báo chuyên theo dõi mảng văn hóa, giải trí tiết lộ: “Không ít các giải thưởng sinh ra để làm quảng cáo, chính vì thế mà chất lượng cũng chẳng còn”.

Sau khi hàng loạt các ca sĩ gạo cội từ chối giải thưởng, những giải truyền thống hiện đã mở rộng hướng về các nghệ sĩ trẻ. Tuy nhiên, scandal của các gương mặt mới có triển vọng như Sơn Tùng M-TP hát nhép, Hương Tràm bị cấm biểu diễn tại Hà Nội đã làm khó nhiều giải thưởng... Không chỉ các hạng mục thay đổi liên tục, mà số lượng đề cử cũng thay đổi. Đây cũng là năm đầu tiên trong lịch sử, Mai Vàng không tìm ra được đủ năm ứng viên cho một bảng bình chọn. Thậm chí hạng mục nữ ca sĩ và nam diễn viên kịch nói chỉ còn ba ứng viên. 

Giải thưởng danh giá nhất Làn sóng xanh 2014 là Gương mặt của năm sẽ không được trao trong năm nay bởi không có gương mặt nào đáp ửng đủ các tiêu chí để nhận giải này. Ngoài ra, giải thưởng Nhóm nhạc được yêu thích nhất cũng sẽ không được trao vì chưa xuất hiện các nhân tố phù hợp với tiêu chí chương trình. Thay vào đó, BTC phải thêm hai hạng mục mới là “Gương mặt phát hiện” và “Bài hát hiện tượng”.

Nghệ sĩ ước ao có giải thưởng nhưng có lẽ chỉ ở Việt Nam giải thưởng cần nghệ sĩ.

Minh Tuấn  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.