Xã hội

Nghẹn ngào cảnh ngư dân Bình Định bị nạn gặp con trai là hải quân

31/10/2020, 11:23
image

“Ba với anh sống rồi con”, ông Lồng khóc nấc khi gặp lại con trai út đang là chiến sĩ hải quân ở Cam Ranh.

img
Ngư dân Hồ Lồng khóc nghẹn khi gặp lại người con trai đang là chiến sĩ hải quân ở Cam Ranh. Ảnh: Quốc Nhựt

Tiếng còi tàu kiểm ngư KN467 kéo vang từ xa đang tiến vào cảng Ba Ngòi (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) vọng đến, chiến sĩ Hồ Văn Thi (26 tuổi, Lữ đoàn 955 - Vùng 4 hải quân) đang đứng với các đồng đội rơm rớm nước mắt. Bởi tàu kiểm ngư đang lai dắt tàu cá BĐ 98658 TS, trong số 11 ngư dân được cứu trong bão dữ ấy có người cha của mình - ngư dân Hồ Lồng, và anh trai Hồ Minh Thường.

“Khi biết được tin sáng nay tàu được lai dắt vào đến, cả đêm qua em không ngủ được, cứ thao thức. Mấy hôm trước, khi nghe tin tàu cha và anh đi bị nạn, em bàng hoàng, không thể làm, nghĩ được gì cả. Sau được anh em động viên rồi nói có tàu ra cứu nên cứ mong mãi”, chiến sĩ Thi bùi ngùi.

Chậm rãi bước ra từ con tàu cá bị sóng bão đánh hỏng, nhìn thấy con trai, ông Lồng ôm lấy con khóc nức nở. “Ba với anh sống rồi con”, giọng ông Lồng vang lên.

30 năm theo nghề biển, lần đầu tiên ông Lồng thấy một cơn bão mạnh và dữ dội như thế, tưởng sẽ bỏ mạng ngoài biển khơi, may được tàu kiểm ngư đến cứu nạn kịp thời.

Kể kỹ hơn về hành trình bão táp ấy, thuyền trưởng Lê Văn Toàn (30 tuổi, TX. Hoài Nhơn, Bình Định), cho biết tàu xuất bến tại Tam Quan (Bình Định) vào ngày 19/9, cùng với đội thuyền bạn. Khi được báo tin tàu BĐ 96388TS bị nạn liền chạy tới ứng cứu. Quần thảo tại khu vực hơn 2 tiếng vẫn không thấy dấu hiệu nào.

img
Đến ứng cứu tàu bạn nhưng chính tàu mình cũng bị nạn. Thuyền trưởng cùng 13 bạn thuyền chống chọi hơn 12 tiếng với cơn bão dữ giữa biển khơi

“Lúc đó sóng lớn cao hơn 6m đập mạnh, máy tàu chết lên chết xuống, không hoạt động được nữa. Sóng bão mù mịt. Nó quần từ 3h chiều đến 3h sáng hôm sau. Mạnh nhất là khoảng 21h-22h đêm. Lúc đó nghĩ như thế này thì chết chắc vì nước đã vào hầm rồi. Còn nước còn tát, anh em tát mạnh, mà cứ tát nước cứ vào. Anh em lấy đồ có thể nổi dưới nước là thả sẵn để có thể bám vào đề phòng tàu bị đánh chìm”, anh Toàn thuật lại.

Trung tá Nguyễn Văn Cường - Biên đội trưởng biên đội tàu cứu nạn cho biết, khi được nhận nhiệm vụ vào lúc 12h đêm ngày 27/10, biên đội xác định vị trí, bằng kinh nghiệm hàng hải thần tốc di chuyển cứu nạn.

"Chúng tôi đi ngược với hướng bão, tức đi hướng Đông Bắc, còn bão đi hướng Tây Bắc. Nếu mình đi trực tiếp thì không thể tiếp cận được nên mình đi hướng Đông Bắc lệch vị trí tàu 30 độ, rồi cắt sóng quay 180 độ tiếp cận tàu. Khi tiếp cận được tàu thì tình trạng thân vỏ của tàu cá đã bị biến dạng. Các ngư dân mệt mỏi, hết lương thực. Gặp được mình họ reo mừng như gặp được người thân", trung tá Cường chia sẻ.

img
Tàu tàu kiểm ngư KN467 cứu nạn thành công tàu cá BĐ 98658 TS

Như Báo Giao thông đã thông tin, khoảng 13h ngày 27/10, tàu cá BĐ 96388TS đang trên đường chạy vào Cam Ranh (Khánh Hòa) để tránh trú bão thì bị phá nước và chìm tại tọa độ 12043’N - 111027’E (ở vị trí cách bờ biển Cam Ranh khoảng 130 hải lý về phía biển Đông).

Tàu cá trên có 12 lao động do ông Lê Vạn, trú tại Hoài Thanh, Hoài Nhơn, Bình Định là chủ phương tiện, ủy quyền cho ông Lê Văn Minh trú tại Tam Quan Nam, Hoài Nhơn làm thuyền trưởng hành nghề lưới vây.

Tàu này xuất bến ngày 5/10 tại Trạm kiểm soát Biên phòng Tam Quan. Ngay sau đó, tàu cá BĐ 98658 TS đã tiếp cận được vị trí của tàu này.

Còn tàu BĐ 97469 TS bị phá nước và chìm tại vị trí cách Nha Trang 172 hải lý theo hướng Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 140 hải lý theo hướng Tây Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.