Vận tải

Nghẹt thở cứu sống hành khách “sốc phản vệ” đi máy bay

19/04/2016, 08:49

Một khách hàng củaVietnam Airlines may mắn thoát chết, nhờ được cấp cứu kịp thời khi bị sốc phản vệ do dị ứng.

vietnamairlines

Tiếp viên của Vietnam Airlines tận tình phục vụ hành khách trên một chuyến bay 

Kỳ diệu giờ phút giành bệnh nhân từ tay tử thần

Sự việc xảy ra trên chuyến bay VN416 từ Hà Nội đi Seoul (Hàn Quốc) hồi cuối tuần trước. Chứng kiến và tham gia cấp cứu bệnh nhân từ đầu đến cuối, bác sỹ (BS) Phạm Văn Học, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đây là một trường hợp đặc biệt hy hữu, căng thẳng nguy kịch và cũng vô cùng ly kỳ vừa xảy ra trên một chuyến bay đêm.

Lúc 2h30 sáng 6/4 trên chuyến bay ký hiệu VN 416 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chở theo hơn 300 hành khách từ Hà Nội đi Seoul (Hàn Quốc). Sau khi máy bay cất cánh và đi được khoảng 1/2 hành trình, các tiếp viên bắt đầu phục vụ bữa ăn đêm cho hành khách. Ở hàng ghế số 47, hành khách Nguyễn Văn Tr. (54 tuổi) đi cùng vợ và một số đồng nghiệp cũng dùng bữa như tất cả các hành khách khác. Sau khi ăn món rau trộn salat, hành khách Tr. bắt đầu cảm thấy mẩn ngứa toàn thân và chỉ khoảng hơn một phút sau bắt đầu xuất hiện hiện tượng buồn nôn, rồi nôn. Người bệnh khó thở, thở rít, hoảng hốt, tím môi… Tình trạng nguy cấp của bệnh nhân đã được báo cáo khẩn cấp cho các tiếp viên trên máy bay”, BS Học kể.

"Nếu ai là bác sỹ hoặc hiểu biết một chút về dị ứng, phản vệ và sốc sẽ hiểu được tâm trạng của chúng tôi lúc đó. Trên độ cao hơn 10.000m, trong bóng đêm mịt mùng và đang ở bầu trời một quốc gia xa lạ, hàng chục bác sỹ nhiều năm kinh nghiệm nhưng đành bó tay nhìn người bệnh của mình dần rơi vào trạng thái nguy kịch”.

Bác sỹ Phạm Văn Học

Trên khoang lúc này có khoảng trên dưới 10 BS đều là hành khách và đang làm việc tại nhiều bệnh viện khác nhau được huy động để phối hợp xử lý tình huống. Tuy nhiên, không ai có thuốc cấp cứu sốc phản vệ. “Là thầy thuốc nên chúng tôi đều hiểu rằng, bệnh nhân có thể sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch trong thời gian rất ngắn nếu không được cấp cứu kịp thời”, BS Học nói và cho biết thêm, trong thời điểm cực kỳ nguy cấp đó, một vali cấp cứu được các tiếp viên trên chuyến bay mang đến. Nhưng hy vọng vừa được nhen nhóm đã ngay lập tức bị dập tắt vì trong vali chỉ toàn thuốc uống thông thường mà không có thuốc cấp cứu. Trong khi tất cả chúng tôi tưởng chừng như sụp đổ, mất hết hy vọng thì tiếp viên trưởng Đỗ Quyên cho biết, trên máy bay còn một va ly nữa và đang được mang đến.

Bệnh nhân Tr. lúc đó đã rơi vào tình trạng hết sức nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng. Tình trạng khó thở tăng và có biểu hiện tụt huyết áp… Gần 3 phút trôi qua trong không khí vô cùng nặng nề. Chúng tôi không ai bảo ai nhưng mọi người đều gần như nghẹt thở.

“Một trong số chúng tôi đã yêu cầu cơ trưởng cho hạ cánh khẩn cấp. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng, nếu không có thuốc trên máy bay, dù có hạ cánh khẩn cấp thì bệnh nhân sẽ không thể chờ đến lúc đó. Để hạ cánh một chiếc máy bay trên chặng quốc tế, nhanh nhất cũng cần tới 45 phút. Và 45 phút, bệnh nhân sốc phản vệ sẽ không bao giờ còn cơ hội”, BS Học nói.

Đúng lúc căng thẳng nhất, khi mà mọi việc tưởng đành buông xuôi, một nữ tiếp viên đã mang tới một va li cấp cứu thứ hai được lấy từ phía khoang lái. Khi mở ra chúng tôi như không tin vào mắt mình nữa. Những thứ thuốc trong va li gần như đủ cho một cuộc cấp cứu. 1 ống solumedrol, 2 ống dimedrol. Và đặc biệt, 2 ống Adrenalin thật sự trở thành một thứ vô cùng quý giá - một vật cứu tinh giúp giành lại từ tay “tử thần” một con người.

“Thật kỳ diệu, với phác đồ chống sốc mới nhất của GS.TS. Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu Việt Nam, chúng tôi lần lượt sử dụng các loại thuốc cần thiết. Chỉ ít phút sau, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng sốc. Huyết áp bắt đầu được cải thiện, bớt khó thở, hết thở rít, môi và các chi dần hồng trở lại”, bác sỹ Học nói và cho biết: “Chúng tôi nhìn nhau và cùng nở nụ cười chiến thắng. Bệnh nhân dần hồi phục trước ánh mắt ngỡ ngàng của hàng trăm hành khách trên chuyến bay. Một cuộc cấp cứu đặc biệt mà có lẽ nhiều BS dù có bề dày “trận mạc” đến mấy cũng không thể có được, một ca cấp cứu trên độ cao hơn 10.000m trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ. Người bệnh dù đã chuyển sang giai đoạn sốc rất nặng nhưng đã được cấp cứu thành công nhờ phác đồ mới, mà trong đó chủ lực là thuốc Adrenalin được sử dụng một cách kịp thời và đúng cách”.

Kinh nghiệm để đời khi đi máy bay

Hành khách Nguyễn Văn Tr. đã hồi tỉnh một cách kỳ diệu nhờ sự tận tâm của những BS có mặt trên chuyến bay cũng như sự bình tĩnh, chuyên nghiệp của phi hành đoàn. Đây cũng là bài học để đời cho hành khách này bởi thực tế, hành khách đã có tiền sử dị ứng với nhiều loại thức ăn nhưng thuốc mang theo lại gửi cùng hành lý ký gửi.

Chia sẻ những cảm xúc trên chuyến bay nghẹt thở đó, chị Đỗ Quyên, tiếp viên trưởng chuyến bay cho biết, lúc đó chị và cả phi hành đoàn hết sức lo lắng cho tình trạng của hành khách. “Nhìn cảnh hành khách lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, lại đang ở độ cao trên 10.000m, có hạ cánh khẩn cấp có thể cũng sẽ không kịp với bệnh nhân. Chúng tôi không có chuyên môn về y học nên chỉ biết cố gắng hỗ trợ tối đa công việc cấp cứu, đồng thời chia nhau đảm nhận việc phục vụ các hành khách khác”, chị Quyên chia sẻ và cho biết thêm: Khi các BS yêu cầu kiểm tra các loại thuốc cấp cứu có trên máy bay, tôi đã báo cáo cơ trưởng và yêu cầu mở hộp thuốc Doctor Kit và các BS cuối cùng đã làm được điều thần kỳ. “Hộp thuốc này chỉ mở khi có BS”, chị Quyên cho biết thêm.

“Sau khi nghe các BS thông báo tình hình bệnh nhân đã ổn trở lại, chúng tôi đều rất vui mừng. Hành khách sau đó đã rời khỏi máy bay với nụ cười trên môi, vui vẻ tiếp tục hành trình. Đấy chính là niềm hạnh phúc của chúng tôi”, nữ tiếp viên trưởng nói.

Rất tiếc là không có tấm ảnh nào ghi lại được những khoảnh khắc không thể nào quên trên chuyến bay. “Lúc bệnh nhân chưa hồi phục thì lo lắng quá. Còn khi bệnh nhân qua cơn nguy hiểm, tất cả cũng quá đỗi vui mừng, không ai nghĩ đến tấm ảnh kỷ niệm”, chị Quyên chia sẻ.

Nhận xét về phi hành đoàn, BS Phạm Văn Học bày tỏ sự trân trọng với một phi hành đoàn chuyên nghiệp, tận tụy. “Tôi muốn thay mặt người bệnh và các bác sỹ tham gia cuộc cấp cứu đặc biệt có một không hai đó gửi tới phi hành đoàn, cơ trưởng Đào Ngọc Quang, nữ tiếp viên trưởng Đỗ Quyên và tập thể tiếp viên chuyến bay VN 416 của Hãng hàng không Quốc gia VN. Các bạn là những người chuyên nghiệp, nhân hậu và đầy trách nhiệm”, BS Học xúc động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.