Hồ sơ tài liệu

Nghi đảo chính lần 2, Thổ phong tỏa căn cứ quân sự

31/07/2016, 10:51
image

Tất cả đường ra lối vào tại căn cứ quân sự Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ bị đóng cửa nhằm ngăn đảo chính lần 2.

Screenshot 2016-07-31 10.16.14

Nghi đảo chính lần 2, hàng loạt xe tải lớn bao vây xung quanh căn cứ quân sự Incirlik

Nghi đảo chính lần 2, ngày 31/7, sau khi đóng cửa căn cứ quân sự Incirlik, khoảng 7.000 cảnh sát vũ trang với trang bị hạng nặng đã bao vây và chặn căn cứ quân sự Incirlik tại Adana – nơi các lực lượng NATO đang sử dụng.

Bộ trưởng Bộ Vấn đề Châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik khẳng định đây chỉ là trình tự kiểm tra an toàn. Trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định đây chỉ là "trình tự kiểm tra an ninh tổng thể" tại Căn cứ không quân Incirlik và “không phát hiện sai phạm”.

Song một số thông tin báo chí đăng tải cho biết, quân đội và vũ khí được đưa tới đây để ứng phó với một động thái đảo chính mới. Tờ Hurriyet cho biết, cảnh sát chống bạo động của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được thông báo về vụ đảo chính thứ hai do nhóm Gulenists thực hiện nhằm lật đổ chế độ Erdogan.

Căn cứ Không quân Incirlik nằm tại tỉnh Adana là căn cứ quân sự quan trọng của NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là nơi Mỹ đang chứa 50-90 vũ khí hạt nhân chiến lược.

Lệnh đóng cửa căn cứ Incirlik được đưa ra sau khi hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Erdogan xuống đường biểu tình, hò hét “nước Mỹ chết đi!” vì nghi ngờ Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính đồng thời kêu gọi lập tức đóng cửa căn cứ quân sự Incirlik. Người biểu tình tức giận còn kéo tới căn cứ quân sự này buộc nhân viên an ninh phải xịt hơi cay, giải tán đám đông.

Xem thêm video về đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.