Xã hội

Nghỉ lễ 2/9: Không tăng giá vé, chống ùn tắc trạm thu phí

31/08/2016, 06:03
image

Dịp nghỉ lễ 2/9, đảm bảo không tăng giá vé tàu xe, máy bay không thiếu vé và chống ùn tắc trạm thu phí.

1

Khách du lịch tại ga Đồng Hới, Quảng Bình - Ảnh: Ngô Vinh

Chủ động chống ùn tắc tại trạm thu phí

Theo quy định của Nghị định 46 có hiệu lực từ 1/8, việc để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí, đơn vị chủ quản sẽ bị xử phạt rất nặng, có thể lên tới 50-70 triệu đồng. Do vậy, các trạm thu phí, nhất là ở cửa ngõ Thủ đô đang rốt ráo chuẩn bị phương án để chống ùn tắc dịp nghỉ lễ 2/9.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề này, ông Trần Tuấn Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, từ kinh nghiệm các kỳ nghỉ lễ trước đây, đơn vị này nhận định lưu lượng phương tiện sẽ tăng đột biến vào khoảng từ 16h - 20h ngày 1/9 và sáng 2/9 hướng di chuyển từ Hà Nội - Hà Nam. Đây là thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ lễ nên các phương tiện di chuyển khỏi nội thành để về quê, du lịch. Bên cạnh đó, hướng di chuyển từ Hà Nam - Hà Nội cũng sẽ căng thẳng từ 13h - 20h ngày 4/9 do kết thúc kỳ nghỉ lễ, các phương tiện về Hà Nội đi làm ngày 5/9 và khai giảng năm học mới.

"Từ ngày 27/8 đến 4/9, ga Sài Gòn cũng tăng cường thêm tàu chạy các tuyến về Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn... Ngoài ra, trường hợp hành khách có nhu cầu tăng cao, công ty sẽ nối thêm toa xe hoặc chạy thêm tàu để đáp ứng đủ nhu cầu. Trong những ngày tăng cường tàu này, giá vé vẫn không tăng”.

Ông Đỗ Quang Văn
Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn

Để chủ động phòng ngừa khả năng ùn tắc, do Trạm Đại Xuyên chỉ có 6 làn xe hoặc do va chạm giao thông. Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã huy động 100% nhân lực chốt tại các trạm thu phí trong bốn ngày từ 1-4/9; Xây dựng chế độ trực chỉ huy, tổ chức giám sát tại nhà điều hành để theo dõi tình hình Trạm Pháp Vân và Đại Xuyên thông qua hệ thống camera giám sát. Đơn vị cũng phối hợp với lực lượng CSGT (C67) đảm bảo ATGT và xử lý nhanh các sự cố. “Khi lưu lượng tăng cao, chúng tôi sẽ phối hợp với Công ty Yên Khánh phát vé trước trạm để đảm bảo việc thu phí qua trạm nhanh hơn. Khi cần thiết, chúng tôi sẽ phối hợp với Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc VN (VEC O&M) mở thêm 2 - 3 làn ngược chiều, thu phí chồng đảo từ làn ngược chiều”, ông Hưng nói và cho biết, trường hợp phương tiện ùn đến điểm rẽ cầu Hà Nam sẽ phối hợp với C67 phân luồng các phương tiện để ra Trạm Vạn Điểm. Đối với các điểm ùn tắc cục bộ, tùy địa điểm cụ thể sẽ phối hợp với cơ quan chức năng phân làn phương tiện ra QL1 qua các trạm: Thường Tín - Vạn Điểm - Hà Nam.

Để đảm bảo trật tự ATGT trong dịp Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học 2016-2017, Tổng cục Đường bộ VN cũng vừa yêu cầu các Cục QLĐB tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo ATGT khi thi công trên đường bộ đang khai thác; chấn chỉnh hoạt động vận tải khách, hàng hóa. Đơn vị này cũng yêu cầu kiểm tra, giám sát, đôn đốc các trạm thu phí đường bộ trên địa bàn thực hiện các phương án phân luồng chống ùn tắc, đảm bảo ATGT.

2

Bến xe Nước Ngầm - Ảnh: Tạ Tốn

Đảm bảo đủ xe, không tăng giá vé

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong ngày 30/8, các bến xe tại Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ cao điểm vận tải hành khách dịp 2/9. Theo ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay kéo dài ba ngày, dự kiến lượng người dân đổ về quê, đi du lịch tăng cao. Để phục vụ tốt nhất hành khách, các doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội đã lên kế hoạch tăng cường phương tiện nhằm đáp ứng kịp thời khi cần thiết. Cụ thể, các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm sẽ tăng cường thêm khoảng 50 - 100 lượt xe, tập trung vào các tuyến ngắn như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ…

Đại diện Bến xe Nước Ngầm cho biết, khác với mọi năm, năm nay bến xe đã được tăng cường một số đầu xe từ Bến xe Lương Yên. Tuy nhiên, đó là trên chặng ngắn, còn bến xe cũng đã có phương án tăng lượt xe, chủ yếu là xe giường nằm phục vụ hành khách các tuyến đường dài. Ngoài việc tăng chuyến, các bến xe cũng yêu cầu các nhà xe cam kết không tăng giá vé, đảm bảo an ninh, trật tự công cộng, chất lượng phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy, người lái, hàng hóa, hành lý… Ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự kiến chiều 1/9 sẽ là thời gian mà lượng hành khách đổ về các bến xe. Lực lượng thanh tra Sở được huy động 100% quân số đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại tất cả các bến xe.

Tại TP.HCM, ngày 30/8, lượng hành khách đến các bến xe đã nhộn nhịp hơn ngày thường. Trao đổi với  Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, dự kiến năm nay, lượng hành khách sẽ tăng từ 3 - 5% so với năm ngoái. Riêng ngày 1/9, lượng khách dự kiến tăng 20% so với ngày thường. Để bảo đảm công tác vận tải, bến đã vận động các nhà xe tăng cường cho các tuyến ngắn, đông khách chạy từ Bình Định trở vào, đặc biệt như Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu... Trường hợp hành khách bị ùn ứ, sẽ điều động thêm xe. Các xe tăng cường dịp lễ vẫn giữ nguyên giá vé. Nhà xe nào muốn tăng giá vé phải đăng ký với Sở GTVT rồi niêm yết giá vé tại quầy. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Bến xe Miền Đông vẫn chưa có doanh nghiệp nào tăng giá vé. Để tạo thuận lợi cho hành khách, Bến xe Miền Đông cũng khuyến khích các doanh nghiệp bán vé qua mạng để giảm thiểu tình trạng rồng rắn xếp hàng mua vé cũng như để các đơn vị chủ động sắp xếp xe.

Còn tại Bến xe Miền Tây, ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc cũng cho biết, vào ngày 1-2/9 lượng khách tới bến dự kiến tăng từ 20 - 25% so với năm ngoái. Như mọi năm, các đơn vị không có phụ thu giá vé vào dịp lễ 2/9. Tuy nhiên, năm nay có 3/138 doanh nghiệp áp dụng mức phụ thu từ 30% - 40% trong thời gian từ 1/9 - 2/9.

“Trước tình hình khách tăng đột biến, Bến xe Miền Tây đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải để tăng cường xe phục vụ hành khách. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ huy động 100% xe trên tuyến để tham gia đưa đón khách, đồng thời huy động thêm xe bên ngoài. Tính đến sáng 29/9, đã có 7 doanh nghiệp tăng cường được hơn 70 xe, tương đương 2.200 ghế để tham gia giải tỏa hành khách. Trước đó, Bến xe Miền Tây cũng đã xin Sở GTVT cấp 150 phù hiệu cho các xe tăng cường”, ông Phương nói.

Không lo thiếu vé máy bay, tàu hỏa

Cuối giờ chiều qua (30/8), theo khảo sát của PV, vé máy bay đi các điểm “nóng” du lịch như: Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc vẫn còn rất nhiều. Giá vé thậm chí bằng hoặc rẻ hơn ngày thường. Khảo sát trên nhiều trang mạng đặt vé online, vé máy bay Hà Nội - Nha Trang phổ biến ở mức hơn 1 triệu đồng, thậm chí nếu “chịu khó” đi giờ không đẹp, hành khách còn có thể đặt được vé 900 nghìn đồng/lượt. Vé đi Phú Quốc từ Hà Nội vào đúng ngày cao điểm 2/9 cũng còn có thể mua được với giá từ 1 - 2,2 triệu đồng và ngược lại.

Đến thời điểm này, các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet air và Jetstar Pacific đều cho biết không có kế hoạch tăng chuyến dịp 2/9 này. Trước đó, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cũng nhận định các hãng không có nhu cầu tăng chuyến bởi dịp 2/9 nằm trong giai đoạn thấp điểm của hàng không (bắt đầu từ 15/8 đến hết tháng 11). Hơn nữa, dịp 2/9 năm nay không được nghỉ nhiều, lại trùng với thời điểm học sinh sắp sửa khai giảng năm học mới nên nhu cầu đi chơi xa thấp.

Dịp nghỉ lễ 2/9, nếu hành khách chọn tàu hỏa làm phương tiện đi lại cũng không lo thiếu vé. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngoài các mác tàu Thống Nhất và các mác tàu địa phương chạy thường xuyên hàng ngày, trong dịp này công ty chạy thêm 16 đôi tàu khu đoạn trên các tuyến. Ngoài ra, các đôi tàu chạy thường xuyên sẽ được nối thêm toa tùy theo lượng hành khách.

Tính đến sáng 30/8, vẫn còn nhiều vé tàu các loại chỗ đi các tuyến, nhất là vé ghế ngồi cứng không điều hòa tàu lập thêm, như các tàu NA9, NA11/12 Hà Nội - Vinh còn khoảng 300 vé các loại; Tàu Hà Nội - Lào Cai SP1/2 còn 200 vé; Tàu QB1/2 Hà Nội - Quảng Bình còn hơn 150 vé…

“Mặc dù tăng tàu nhưng công ty vẫn giữ nguyên giá vé. Ngoài các đoàn tàu trên, nếu nhu cầu hành khách tăng cao, công ty sẽ tiếp tục lập thêm tàu để đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách”, bà Hà nói và cho biết thêm, ngoài hình thức mua vé online, mua trước tại cửa vé, hành khách có thể ra ga mua vé trước giờ tàu chạy. Công ty vẫn dành lượng chỗ nhất định để bán vé ghế phụ, vé không chỗ phục vụ hành khách đi ngay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.