Góc nhìn

Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ dùng chai lọ đánh nhau trong Quốc hội

03/05/2016, 15:28

Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh nhau, thậm chí là dùng cả chai lọ ném nhau vì bất đồng quan điểm.

1-20771
Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh nhau, thậm chí là dùng cả chai lọ ném nhau vì bất đồng quan điểm.

Trang AP đưa tin hôm 2/5, một cuộc ẩu đả được miêu tả không khác gì dân chợ búa được diễn ra ngay chính Quốc hội của Thổ Nhĩ Kỳ trong một phiên thảo luận sửa đổi Hiến pháp của nước này.

Sau một hồi tranh luận không ai chịu ai rất căng thẳng, các nghị sĩ thuộc đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền và các nghị sĩ đến từ đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) ủng hộ người Kurd đã lao vào "choảng" nhau một cách "nhiệt tình".

Họ sử dụng tất cả những gì có thể ném được, thậm chí là chai nước để tấn công nhau. Vụ việc khiến nhiều người bị thương nhẹ và người đứng đầu HDP tại quốc hội Idris Baluken thậm chí còn phải sơ cứu bằng dụng cụ y tế.

Giới truyền thông nhận định đây là cuộc ẩu đả dữ dội nhất trong lịch sử họp Quốc hội của quốc gia này.

Câu chuyện xô xát, ẩu đả trong nghị trường tại các nước trên Thế giới khi bất đồng quan điểm đã không còn quá xa lạ, tuy nhiên nó chỉ thường xuyên xả ra ở các nước châu Âu, đối với Thổ Nhĩ Kỳ dường như là ngoại lệ.

Gần đây nhất, hôm 27/2, RT đưa tin tại cuộc họp bầu cử Tổng thống Kosovo, không hiểu bằng cách nào các nghị sĩ phe đối lập đã thoát khỏi hệ thống kiểm tra an ninh để mang bom khói và hơi cay vào quốc hội, sau đó đem chúng ra sử dụng với mục đích phá rối cuộc họp này.

Cụ thể các nghị sĩ này đã ném 4 hộp đựng hơi cay và bom khói ra giữa phòng họp khiến mọi người chạy tán loạn đồng thời làm gián đoạn cuộc họp. Ngay sau đó, 11 nghị sĩ bị đuổi khỏi phòng họp và mất quyền bỏ phiếu.

Giới chức nước này nhận định, nhiều khả năng các nghị sĩ hung hăng trên muốn phá hoại cuộc họp bầu cử tổng thống mới mà phần thắng gần như chắc chắn thuộc về ông Hashim Thaci - Bộ trưởng Ngoại giao và là cựu thủ tướng Kosovo. Kết quả, ông Hashim Thaciđắc cử Tổng thống. Ông này bị phe đối lập phản đối vì chủ trương mở rộng quyền tự chủ cho tộc người thiểu số Serbia. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.