Thế giới giao thông

Nghi vấn xung quanh vụ sập cầu 50 năm tuổi tại Italia

16/08/2018, 08:40

Cây cầu Morandi đã tồn tại hơn nửa thế kỷ qua tại TP Genoa, Italia bất ngờ sập ngày 14/8...

33

Đoạn cầu Morandi bị sập

Theo cảnh sát Italia, tính đến ngày 15/8, có tổng 38 người chết và ít nhất 7 người bị thương nặng vì sự cố kinh hoàng này.

Hoạt động cứu hộ, tìm kiếm những người mất tích vẫn đang được tiếp tục. Đội cứu hộ phải huy động cả chó nghiệp vụ hỗ trợ và dự kiến công tác tìm kiếm có thể kéo dài vài ngày.

Giới chức Genoa đã công bố 2 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân. Ngoài công tác cứu hộ, việc tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn là điều mà người dân Italia và giới chức địa phương quan tâm nhất lúc này.

Theo thông báo từ cảnh sát, bão lớn là một phần nguyên nhân gây ra thảm hoạ. Lúc xảy ra tai nạn, hoạt động bảo trì cũng đang được thực hiện để gia cố nhiều đoạn cầu, theo nhà khai thác đường cao tốc Autostrade.

Cầu Morandi thuộc tuyến đường cao tốc A10 ở TP Genoa. Cầu do kỹ sư Italia Riccardo Morandi thiết kế, hoàn thành vào năm 1968 và tạm thời đóng cửa để tu bổ năm 2016. Đây là cầu dây văng có chiều dài 1,1km, cao 100m tính ở điểm cao nhất. Vụ sập cầu xảy ra chỉ sau khi mưa lớn khoảng 15-20 phút kèm theo sấm chớp, sức gió lên tới 57 km/h.

Tại thời điểm này, chưa có tuyên bố chính thức về nguyên nhân của vụ sập cầu. Nhiều người dân địa phương đang đặt câu hỏi, liệu từ trước đến nay, cây cầu 50 tuổi này có được bảo trì cẩn thận thường xuyên hay không.

Ông Ian Firth, cựu Chủ tịch Viện Kỹ sư cấu trúc có trụ sở tại Anh và là kỹ sư chuyên về cầu đường cho biết: “Thời điểm này còn quá sớm để khẳng định nguyên nhân thảm họa nhưng do cây cầu bê tông cốt thép này đã tồn tại suốt 50 năm nay nên rất có khả năng cốt thép đã bị ăn mòn, góp phần gây ra sự cố”. Ông Ian cũng nói thêm, hiện chưa có “dấu hiệu rõ ràng” cho thấy điều gì làm cầu Morandi sập bởi những yếu tố khác như bão và công tác sửa chữa trên cầu lúc đó cũng có thể liên quan.

Theo Sputnik, vụ sập cầu đường bộ nghiêm trọng tại Italia ngày 14/8 đã khiến giới chức nước này rà soát chặt chẽ hơn các hoạt động quản lý đường cao tốc và chất lượng các cầu và đường hầm có tuổi thọ cao.

Bộ trưởng Giao thông Italia Danilo Toninelli tuyên bố ngày 15/8 rằng, chính phủ đã kích hoạt các thủ tục thu hồi nhượng quyền khai thác đường cao tốc sau vụ cầu Morandi đổ sập ở Genoa. Đồng thời, chính quyền cũng sẽ tăng mức phạt tiền lên 150 triệu euro đối với đơn vị quản lý đoạn đường cao tốc. “Quản lý cấp cao của Autostrade per l’Italia (đơn vị quản lý cầu Morandi) sẽ phải từ chức trước tiên. Nếu họ không thể quản lý tốt đường cao tốc, Nhà nước sẽ làm điều đó”, ông Toninelli viết trên Facebook.

Bộ trưởng Italia cũng nói rằng, các chuyên gia sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát độ an toàn tất cả các cầu và đường hầm lâu năm trên khắp Italia. Quỹ Bảo vệ khẩn cấp dân sự sẽ đóng vai trò khôi phục hệ thống đường bộ ở Genoa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.