Ì ạch trục vớt tàu chìm biển Quy Nhơn, vì sao? (bài 1) | Báo Giao thông
Trang chủ Thời sự - Xã hội Xã hội “Nghĩa địa” tàu chìm biển Quy Nhơn:Trục vớt ì ạch, vận tải điêu đứng

“Nghĩa địa” tàu chìm biển Quy Nhơn:Trục vớt ì ạch, vận tải điêu đứng

07/12/2017 - 13:15 (GMT+7)

Đã quá hạn chót hoàn thành trục vớt tàu đắm theo chỉ đạo của UBND Bình Định hơn một tuần lễ nhưng hiện còn 6/10 tàu gặp nạn cản luồng hàng hải Quy Nhơn, gia tăng thiệt hại cho vận tải biển.

tau Bien bac 16

Hơn 20 ngày được phê duyệt phương án, việc trục vớt tàu chìm Biển Bắc 16 của Công ty Quang Thọ vẫn "giậm chân tại chỗ", không có thiết bị...

Kỳ 1: Nhận trục vớt nhưng không có thiết bị, lập “hồ sơ ma”?

Nhiều lý do được ngành chức năng Bình Định viện dẫn cho công tác trục vớt tàu chìm ì ạch: thời tiết bất lợi, phức tạp phòng tránh tràn dầu... Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông, việc chậm hoàn thành trục vớt do nhiều nguyên nhân chủ quan: doanh nghiệp không đảm bảo nhân lực, thiết bị, ý thức của các chủ tàu, sự thiếu vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng...

Theo đăng ký kinh doanh, Công ty Quang Thọ (P.An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng) mới bắt đầu hoạt động từ giữa tháng 10/2017, chỉ một tháng trước thời hạn ký hợp đồng trục vớt tàu Biển Bắc 16 dẫn đến dấu hỏi về năng lực, kinh nghiệm như quy định của UBND tỉnh Bình Định?

Đáng kể, Công ty TNHH trục vớt tàu Quang Thọ (gọi tắt Công ty Quang Thọ Đà Nẵng) được phê duyệt phương án trục vớt tàu Biển Bắc 16 chìm ngay luồng hàng hải Quy Nhơn hơn 20 ngày qua, nhưng đến nay vẫn chưa tập kết thiết bị. Thậm chí, Công ty Quang Thọ này còn lập chứng từ Ủy nhiệm chi giả đối với hợp đồng thuê thiết bị trục vớt để qua mặt cơ quan quản lý…

Theo tìm hiểu của PV, khi được Công ty CP Đóng tàu Biển Bắc ký kết hợp đồng trục vớt tàu Biển Bắc 16, Công ty Quang Thọ lên phương án, trình đơn vị chức năng và được Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phê duyệt phương án trục vớt từ ngày 13/11/2017.

Ngày 14/11, Công ty Quang Thọ ký kết hợp đồng và cam kết ứng trước 200 triệu đồng để Công ty TNHH MTV Đóng tàu Đại Phúc (gọi tắt Công ty Đại Phúc, đang tập kết thiết bị ở Quy Nhơn-NV) cho thuê phương tiện, tổ chức bốc hàng trong tàu Biển Bắc 16. Tuy nhiên, thay vì thực hiện đúng cam kết, ngày 15/11, Công ty Quang Thọ chỉ gửi bản Ủy nhiệm chi số tiền trên tại ngân hàng Agribank - chi nhánh Đà Nẵng nhưng không hề có mộc dấu cho Công ty Đại Phúc.

316DB1B1-6FF1-437A-AF99-B2D387EB3822.

Công ty Quang Thọ đổi lỗi cho thời tiết, đơn vị hợp đồng cho thuê thiết bị...

EBD2B8B6-99CD-4477-A985-1A881DFB5580.

Nhưng thực chất do phía Công ty Quang Thọ vi phạm cam kết tạm ứng, lập Ủy nhiệm chi giả đối với hợp đồng thuê thiết bị của Công ty Đại Phúc

Theo văn bản xác nhận của bà Huỳnh Thị Ngọc Mai - Giám đốc Công ty Đại Phúc, phát hiện bất thường, đơn vị đã xác minh tại ngân hàng Agribank - chi nhánh Đà Nẵng cho kết quả Công ty Quang Thọ không hề chuyển số tiền 200 triệu trên. Vì lý do này, ngày 18/11, Công ty Đại Phúc có văn bản 29 về việc hủy hợp đồng cho thuê thiết bị với công ty Quang Thọ.

Không được thuê thiết bị, và không thể huy động các thiết bị khác đến hiện trường xử lý tàu đắm Biển Bắc 16, nhưng điều lạ, suốt thời gian qua công ty Quang Thọ vẫn nghiễm nhiên đứng “xí phần” công tác trục vớt mà không bị các cơ quan chức năng đôn đốc, điều chuyển trước áp lực cấp bách giải phóng luồng lạch Quy Nhơn.

Điều này trái với chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu khi chủ trì buổi họp công tác trục vớt tàu chìm do bão số 12 ngày 17/11 vừa qua. Ông Châu giao cảng vụ hàng hải Quy Nhơn yêu cầu các chủ tàu khẩn trương xây dựng, thẩm định phương án trục vớt; thuê các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm để trục vớt tàu chìm. Trong đó, ưu tiên xử lý khẩn cấp tàu nằm ở vị trí luồng lạch ra vào cảng.

Thời hạn hoàn thành trục vớt các tàu chìm được tỉnh ấn định trước ngày 30/11/2017, nhưng hiện công tác trục vớt tàu Biển Bắc 16 hầu như “án binh bất động”. Tại văn bản số 663/CVHHQNh-PC ký ngày 4/12, ông Bùi Văn Vương - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn xác nhận việc trục vớt tàu, thanh thải luồng tàu sau đúng 1 tháng tàu Biển Bắc 16 chìm tại luồng hàng hải Quy Nhơn không có chuyển biến gì, đơn vị thi công không tập kết phương tiện và tiến hành các bước tiếp theo của phương án đã được duyệt.

bo-truong-TNMT-kiem-tra-QN-6

Vẫn còn hơn 50% số tàu chìm chưa được hoàn thành trục vớt dù quá hạn chót được UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo (trước 30/11). Ảnh Xuân Huy

Tuy nhiên, thay vì áp dụng các chế tài mạnh theo quy định pháp luật Hàng hải và chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thay thế đơn vị trục vớt, ông Vương mới chỉ đốc thúc các Công ty Biển Bắc, Công ty Quang Thọ đẩy nhanh tiến độ trục vớt tàu Biển Bắc 16.

Ngày 5/12, ông Nguyễn Đăng Hoài Chung, Giám đốc Công ty Quang Thọ có văn bản 0412/QT-CVHHQNh cho rằng việc chậm trễ là do điều kiện thời tiết gió mùa bất lợi, “đơn vị bị động vì Công ty Đại Phúc đơn phương chấm dứt hợp đồng”… Thông tin này trái với bản chất, diễn biến sự việc, khi Công ty Đại Phúc đã có văn bản nêu rõ lí do và trước thời điểm Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn ra văn bản đôn đốc hơn 2 tuần lễ để công ty Quang Thọ chủ động phương án huy động thiết bị.

Thống kê UBND tỉnh Bình Định, bão số 12 khiến 10 tàu bị đắm, mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn cùng hàng chục thuyền viên gặp nạn. Đến nay vẫn còn 6/10 tàu gặp nạn chưa được hoàn thành trục vớt. Đáng lo ngại tàu Biển Bắc 16 chìm ngay khu vực luồng hàng hải Quy Nhơn khiến các hoạt động vận tải biển hết sức bất lợi, thiệt hại gia tăng mỗi ngày khi luồng lạch chưa được giải phóng.

(Còn nữa)

Xuân Huy - Minh Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông