Hồ sơ tài liệu

Nghiên cứu đề xuất cho phép Nhật hoàng thoái vị

18/10/2016, 14:16
image

Quan chức cấp cao Chính phủ Nhật tổ chức cuộc họp đầu tiên xem xét khả năng cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị.

Nhật hoàng Akihito thoái vị

Nhật hoàng Akihito

Ngày 17/10, quan chức cấp cao Chính phủ Nhật tổ chức cuộc họp đầu tiên xem xét khả năng cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị, theo Press TV.

Hội đồng gồm 6 thành viên bao gồm 5 học giả và 1 giám đốc điều hành tổ chức kinh doanh bàn bạc, thảo luận và ra thông báo đề xuất về vấn đề này vào đầu năm 2017. Hội đồng của Nhật sẽ tham vấn cùng nhiều chuyên gia về Hiến pháp, chế độ quân chủ, lịch sử và soạn báo cáo về kết quả xem xét. Hiện nay, Chính phủ Nhật muốn cho phép Nhật hoàng thoái vị như một trường hợp ngoại lệ và ban thành luật đặc biệt để tránh tạo ra trường hợp này thành tiền lệ làm nảy sinh các vấn đề như cho phép nữ giới kế vị hoặc thiếu người kế vị.

Trong khi đó, Chính phủ bảo thủ của ông Abe cho rằng, nếu cho phép Nhật hoàng thoái vị, một số chính trị gia theo chủ nghĩa tự do trong Quốc hội sẽ lợi dụng cơ hội này để đưa phụ nữ trở thành Nhật hoàng.

Hội đồng do Chính phủ bổ nhiệm được thành lập sau khi Nhật hoàng bày tỏ mong muốn lui về nghỉ ngơi qua bài phát biểu hiếm có trên truyền hình vào tháng 8 vừa qua. Khi đó, vị Nhật hoàng 82 tuổi bày tỏ về tình hình sức khỏe ngày càng suy giảm. Tuy không trực tiếp dùng từ “thoái vị” vì đây là hành vi vi phạm hiến pháp Nhật, song Nhật hoàng bày tỏ mong muốn được nghỉ ngơi vì điều kiện sức khỏe không cho phép. Không giống như các quốc gia theo chế độ quân chủ khác nơi luật pháp và quy định cho phép Nhà vua và Hoàng hậu thoái vị, Hiến pháp hậu chiến tranh của Nhật Bản không cho phép Nhật hoàng từ chức.


>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.