Hạ tầng

Nghiên cứu hướng tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối các địa phương

11/06/2018, 11:22

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu tư vấn nghiên cứu hướng tuyến tạo kết nối đồng bộ giữa các địa phương.

image003

Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Nam Định

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình về phương án hướng tuyến, vị trí các nhà ga, khu Depot thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, nhằm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Tại các buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận, cảm ơn UBND các địa phương thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ triển khai nghiên cứu các phương án hướng tuyến, dành quỹ đất để phát triển đường sắt tốc độ cao. “Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương. Bộ GTVT mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cử tri, đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh trong quá trình hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư dự án”, Thứ trưởng Đông nói và cho biết, Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo UBND các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình đều thống nhất cao chủ trương nghiên cứu dự án. UBND các tỉnh sẽ báo cáo, trao đổi kết quả làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh để các đại biểu nắm được thông tin, ủng hộ thực hiện dự án.

165955-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam

Dự kiến năm 2019, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án - Ảnh minh họa

Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt và Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS báo cáo về tình hình triển khai, các phương án hướng tuyến, vị trí ga, Depot... của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Sau khi nghe các ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị tư vấn căn cứ quy hoạch của các địa phương, xác định các điểm khống chế trên bình đồ để đưa ra phương án phù hợp, trong đó lưu ý phương án kết nối giữa các địa phương nói trên.

Được biết, theo chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt, lộ trình dự kiến đến năm 2020 nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam. Trong đó, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.

Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h) trên những đoạn có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc-Nam theo khả năng huy động vốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.