Hạ tầng

Nghiên cứu khuyến nghị của WB để cân bằng vận tải đường thủy - đường bộ

28/03/2019, 14:38

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu kỹ các khuyến nghị của WB để có đề xuất cơ chế phát triển cân bằng đường bộ - đường thủy.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội thảo

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dự Hội thảo nâng cao hiệu quả vận tải đường bộ Việt Nam nhằm giảm thiểu chi phí logistics, giảm khí thải và chiến lược phát triển bền vững vận tải thủy nội địa.

Tại đây, Bộ trưởng trực tiếp tiếp nhận các báo cáo tăng cường ngành vận tải hàng hóa đường bộ hướng đến giảm chi phí logicstics, phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững ngành vận tải thủy nội địa VN được ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) và Đại sứ quán Úc tại VN Craig Chittick trao tặng. Các chuỗi báo cáo phân tích chuyên ngành trên được WB thực hiện theo chương trình đối tác chiến lược giữa Chính phủ Úc và WB tại Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam hiện rất quan tâm, thường xuyên chỉ đạo triển khai các giải pháp phát triển GTVT bền vững để giảm chi phí logistics, giảm ô nhiễm môi trường. Bộ GTVT cảm ơn sự giúp đỡ của WB, Chính phủ Úc và đánh giá cao nghiên cứu, các khuyến nghị về chính sách phát triển vận tải đường bộ, đường thủy của WB. Sau hội thảo này, tôi yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT nghiêm túc nghiên cứu các tài liệu, khuyến nghị của WB; tổ chức các cuộc họp bàn để có các đề xuất cơ chế, chính sách cụ thể trên cơ sở khuyến nghị giải pháp của WB, trong đó ưu tiên phát triển vận tải thủy để từng bước cân bằng các phương thức vận tải”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, những năm qua Chính phủ tập trung nhiều nguồn lực để phát triển giao thông đường bộ, đến nay đã xây dựng được 400.000km đường ô tô, mở rộng hệ thống quốc lộ và đường cao tốc, giao thông nông thôn. Hệ thống giao thông đường bộ phát triển tạo kết nối các vùng miền, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Yêu cầu đặt ra là cần khai thác tốt hơn hệ thống hạ tầng giao thông hiện có, tăng cường năng lực kết nối hệ thống đường bộ và giữa đường bộ với các loại hình vận tải khác.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp nhận các báo cáo nghiên cứu, khuyến nghị giải pháp của WB

“Việt Nam có hệ thống sông kênh thuận lợi cho phát triển GTVT thủy cần được khai thác tốt hơn. Khai thác tốt vận tải đường thủy sẽ mang lại hiệu quả hơn so với đường bộ về kinh tế, môi trường và an toàn giao thông. Phát triển GTVT đường bộ, đường thủy đều quan trọng, nhưng trong giai đoạn hiện nay cần đầu tư nhiều hơn cho đường thủy để kéo giảm chi phí vận tải, góp phần kéo giảm chi phí logistics”, Bộ trưởng nói.

Tại hội thảo, nhóm chuyên gia của WB công bố các báo cáo nghiên cứu và khuyến nghị nhiều nhóm giải pháp để tăng cường hiệu quả vận tải đường bộ, đường thủy. Có thể kể đến như: xây dựng các ứng dụng di động hỗ trợ giải quyết vấn đề cho lái xe tải, phát triển sàn giao dịch vận tải; cải thiện chất lượng đội xe bằng chương trình cho vay dựa trên đánh giá tăng trưởng; tích hợp các trung tâm logistics dịch vụ trọn gói; thúc đẩy vận tải ven biển tuyến Bắc - Nam; vận tải container bằng sà lan và tăng tải trọng tàu thủy nội địa…

img
Các đại biểu thảo thảo luận về giải pháp phát triển GTVT đường thủy

“Nếu giảm tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng đường bộ 2-3% sẽ không gây tác động nhiều đến hiệu quả vận tải. Nhưng nếu tăng đầu tư cho vận tải đường thủy ở mức 2-3% sẽ mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho quốc gia”, đại diện nhóm nghiên cứu của WB nêu và cho rằng, chi phí trung bình/tấn-km của vận tải đường bộ cao gấp 5 lần so với vận tải bằng đường thủy nội địa.

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN, các dự án WB5, WB6 về phát triển hạ tầng đường thủy như về ở phía Nam và Bắc, sau khi được vào khai thác đã giúp tăng trưởng 20% khối lượng vận tải hàng hóa trên đường thủy so với trước đó. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần giải pháp để khai thác tốt hơn hệ thống hạ tầng đường thủy đã được nâng cấp, cải tạo, nhất là các khu vực giao thông đường thủy trọng điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.