Giao thông

Nghiên cứu mua tin, thưởng người cung cấp tin ATGT

29/01/2015, 07:58

Bộ trưởng Thăng yêu cầu nghiên cứu việc mua tin, thưởng người cung cấp tin ATGT...

73
Thông tin về ATGT trên đường từ người dân sẽ giúp cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp khắc phục

Đề xuất phạt lái xe ô tô nghe điện thoại

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) Hồ Hữu Hòa cho biết, tháng 1/2015, Bộ GTVT cơ bản hoàn thành kế hoạch xây dựng VBQPPL (23 đề cương chi tiết). Bộ GTVT cũng đã rà soát, bổ sung vào chương trình 23 văn bản khác gồm một nghị định, ba quyết định, 16 thông tư, hai quy chuẩn và một thông tư của Bộ, ngành khác.

Liên quan đến các quy định xử phạt trong lĩnh vực ATGT, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị bổ sung một số quy định để giải quyết vấn đề cấp bách. Ngoài đề xuất đưa Luật GTĐB vào chương trình sửa đổi luật 2016, ông Hùng cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thường vụ Quốc hội bổ sung một số quy định vào Nghị quyết để áp dụng trước. Cụ thể là quy định về người lái xe ô tô không được nghe điện thoại trong khi lái xe. “Hiện chúng ta mới quy định đi xe máy không được sử dụng điện thoại còn ô tô thì không”, ông Hùng nói.

"Mục tiêu của Bộ GTVT là hướng tới sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, do đó VBQPPL cũng phải theo đó mà xây dựng. Đảm bảo người dân sống và làm việc theo pháp luật, song phải khuyến khích người dân tuân thủ chứ không phải lo chống đối, đảm bảo người bị phạt tâm phục, khẩu phục, khuyến khích người làm tốt rồi phải làm tốt hơn”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Cùng đó, ông Hùng đề nghị bổ sung quy định liên quan đến việc thắt dây an toàn cho người ngồi sau xe ô tô. Về việc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến việc xử lý xe quá tải, ông Hùng đề xuất bổ sung chế tài với chủ phương tiện sử dụng xe quá hạn đăng kiểm hoặc xe hết niên hạn.

“Hiện đã xử phạt nhưng rất nhẹ, chỉ từ 1 - 2 triệu đồng với cá nhân vi phạm và 3 - 4 triệu đồng với tổ chức vi phạm. Như thế không ăn thua. Đối với xe quá hạn đăng kiểm, cần tăng nặng hình thức xử phạt. Kèm theo đó phải nộp phạt rồi mới cấp đăng kiểm tiếp. Thậm chí, chậm bao nhiêu tháng thì trừ luôn bấy nhiêu tháng đó. Đối với xe hết niên hạn, nếu chủ xe vi phạm, cố tình cho lưu hành, cần áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện, bán đấu giá hoặc tiêu hủy”, ông Hùng kiến nghị.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm VN, cả nước hiện có khoảng 120 nghìn xe hết niên hạn. Trong số này, trừ một số không nhiều xe đã được giải bản, số phương tiện hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn được lưu hành còn khá nhiều. “Trong quá trình chờ bổ sung quy định, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ đưa vào Nghị quyết Chính phủ thường kỳ để thực hiện trước”, ông Hùng nói.

72
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc chiều 28/1

Siết chặt quản lý xe 3 bánh

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục nêu hàng loạt vấn đề cần được quan tâm, nghiên cứu trong thời gian tới, cụ thể là việc quản lý xe ba bánh. “Cần nghiên cứu kỹ xem có cho phép xe ba bánh hoạt động ở các thành phố nữa không? Làm cách nào để chấm dứt xe ba bánh hoạt động kinh doanh? Chúng ta chỉ cấm xe ba bánh hoạt động kinh doanh chứ không cấm xe ba bánh được sử dụng là phương tiện đi lại của thương binh”, Bộ trưởng nói.

Với vấn đề xe quá tải phá nát hạ tầng giao thông, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu bổ sung vào tội phá hoại tài sản quốc gia để đưa vào xử lý hình sự, đồng thời xử lý cả chủ phương tiện chứ không chỉ riêng lái xe. Bộ trưởng cũng đặt câu hỏi về việc làm thể nào để cải cách hành chính trong quy trình thủ tục xử phạt sao cho dễ dàng, đơn giản hơn.

Đặc biệt, Bộ trưởng cũng đặt vấn đề mua tin và thưởng cho người cung cấp thông tin liên quan đến ATGT, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng nghiên cứu áp dụng. “Nếu làm được như vậy, người dân sẽ vào cuộc phát hiện vi phạm. Người vi phạm giao thông nghĩ lúc nào cũng có người giám sát nên sẽ chấp hành nghiêm hơn các quy định”, Bộ trưởng nói.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.