Quản lý

Nghiên cứu xếp hạng “sao” cho các dự án đường bộ

23/10/2018, 19:05

Các dự án đường bộ cần được xếp hạng “sao” ngay từ lúc lập dự án và đánh giá qua chất lượng công trình.

GSRF

Gánh nặng của TNGT có thể so sánh với các dịch bệnh sốt rét và lao phổi và tiêu tốn 1-3% GDP toàn cầu.

Ngày 23/10, tại trường ĐH GTVT Phân hiệu tại TP.HCM (451, Lê Văn Việt, quận 9, TP.HCM) đã khai mạc khóa đào tạo “đánh giá xếp hạng sao cho các dự án đường bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật của IRAP” thuộc chương trình hỗ trợ kỹ thuật hợp tác với TP.HCM và Quỹ Bloomberg Philanthropics. 

Đại diện IRAP cho biết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đang là nguyên nhân hàng đầu gây ra các ca tử vong ở trẻ em và thanh niên từ 15 đến 29 tuổi. Gánh nặng của TNGT có thể so sánh với các dịch bệnh sốt rét và lao phổi và tiêu tốn 1-3% GDP toàn cầu. Tại các nước thu nhập thấp và trung bình TNGT là mối quan tâm hàng đầu. Trên 85% số người chết và chấn thương nặng xảy ra ở các nước đang phát triển. Các ca tử vong do TNGT đường bộ ở các nước thu nhập cao có chiều hướng giảm nhưng lại có xu hướng gia tăng đối với các quốc gia còn lại trên thế giới.

IMG_7848

Nghiên cứu xếp hạng "sao" cho các tuyến đường với nhiều tiêu chí chặt chẽ. (Trong ảnh một đoạn đường Lê Văn Việt, quận 9, TP.HCM)

IRAP là một chương trình từ thiện nhằm nâng cao độ an toàn cho các tuyến đường và cung cấp các công cụ và hoạt động đào tạo nhằm giúp cho các quốc gia nâng cao an toàn cho các tuyến đường. Các chương trình đánh giá đường bộ (RAP) hiện đang hoạt động tại 70 quốc gia trên thế giới. Chương trình IRAP được tài trợ bởi quỹ Ô tô và xã hội và quỹ an toàn đường bộ. Các dự án được hỗ trợ từ quỹ an toàn đường bộ toàn cầu, hiệp hội ô tô, các ngân hàng phát triển khu vực và các nhà tài trợ.

khaigiang

Các đại biểu và học viên chụp hình lưu niệm tại buổi khai mạc khóa đào tạo

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo PGS.TS. Lê Văn Bách, Trưởng khoa công trình ĐH GTVT Phân hiệu tại TP.HCM cho biết: trong thời gian 5 năm (2015-2019), quỹ Bloomberg Philanthropics đã chọn TP.HCM để hỗ trợ đánh giá một số tuyến đường bộ có nhiều rủi ro về mất ATGT. Qua đó, tư vấn kỹ thuật và đưa ra các khuyến nghị về lồng ghép vấn đề an toàn nhiều phương diện vào các dự án đầu tư nâng cấp đường bộ.

Để thực hiện các mục tiêu này, Quỹ Bloomberg Philanthropics đã chọn Tổ chức iRAP thuộc Qũy an toàn đường bộ toàn cầu GRSF phối hợp với phân hiệu trường ĐH GTVT tại TP.HCM thực hiện đào tạo nhân lực quản lý chuyên ngành của TP.HCM. Qua đó cung cấp và bồi dưỡng những kiến thức về đánh giá ATGT đường bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật của IRAP thông qua khóa đào tạo.

Tham dự khóa đào tạo mỗi đơn vị có 2-3 cán bộ tham gia liên tục trong 5 ngày từ 23 - 27/10. Trong các buổi học, các học viên từ các đơn vị sẽ tập trung thảo luận các vấn đề vai trò và ý nghĩa của việc xếp hạng sao trong đánh giá ATGT đường bộ; xếp hạng sao và kế hoạch đầu tư đường bộ an toàn, ứng dụng iRAP để quản lý và đảm bảo chất lượng dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.