Bạn cần biết

Nghìn lẻ... chuyện khó nói ở phòng khám nam khoa

27/05/2016, 07:03

Tại các bệnh viện, cơ sở khám nam khoa, bệnh nhân khi đến khám thường có tâm lý ngại ngùng, xấu hổ...

12

Một ca bệnh tới khám ở Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Lo cho vợ, nhưng không biết bảo vệ mình!

Trao đổi với Báo Giao thông, BS chuyên khoa II Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, với hơn 40 năm trong nghề, ông gặp không biết bao nhiêu bệnh nhân mà mỗi người là một câu chuyện.

Ông Lợi còn nhớ có lần một bệnh nhân nam rất trẻ tuổi bước vào phòng khám đề nghị ông khám vì bộ phận sinh dục có những biểu hiện bất thường, rất ngứa ngáy và nổi nhiều nốt sần nhỏ. Qua khám lâm sàng, ông nhận thấy dấu hiệu điển hình của sùi mào gà, một căn bệnh xã hội nếu không phát hiện và điều trị kịp thời hoàn toàn có thể dẫn dến ung thư dương vật. Điều tra tiền sử bệnh, ngập ngừng rất lâu, nam bệnh nhân mới thú nhận với bác sĩ rằng, chỉ quan hệ ngoài luồng với gái mại dâm một lần duy nhất vì không kiềm chế được khi vợ đang mang bầu. Ông Lợi cho biết: “Bệnh nhân cho hay chỉ vì thương vợ, sợ vợ đau, sợ vợ sảy thai nên liều một lần. Thế nhưng, một lần duy nhất không an toàn là mắc bệnh vào thân”. Với bác sĩ Lợi, khuôn mặt thất thần của nam bệnh nhân trẻ tuổi này khiến ông day dứt, “biết bảo vệ vợ mà không biết tự bảo vệ mình”.

Theo BS. Nguyễn Khắc Lợi, gần đây số bệnh nhân tới khám mắc suy sinh dục (lượng tinh trùng, nội tiết tố thấp đi kèm với rối loạn cương dương) tăng đáng kể. Bệnh nhân chủ yếu ở lứa tuổi 20 - 30. Điều đáng nói, tỷ lệ không nhỏ bệnh nhân mắc suy sinh dục lại có nguyên nhân từ lối sống quá đà, buông thả trong quan hệ tình dục…

Khác với bệnh phụ nữ, bệnh đàn ông thường mang nặng yếu tố tâm lý. Chính vì vậy không ít trường hợp để đến mức “không chịu nổi” mới tìm đến bệnh viện. Điển hình như trường hợp nam bệnh nhân Nguyễn Mạnh H. (36 tuổi, Hà Nội), vốn có thân hình khỏe mạnh và “nổi tiếng” sung. Thế nhưng, một ngày, anh phát hiện hai “viên bi” sưng to, đau nhức. E ngại mọi người biết chuyện, H. âm thầm tìm đến một phòng khám tư và được chẩn đoán viêm mào tinh hoàn. Thế nhưng thuốc vào mà bệnh không đỡ, đau nhức mất ăn mất ngủ, H. mới tìm đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Tại đây, anh được chẩn đoán xoắn tinh hoàn, buộc phải phẫu thuật. Trường hợp như anh H. còn may mắn vì đến kịp lúc, không ít trường hợp chậm trễ không thể cứu vãn mà đành phải cắt bỏ của quý.

Còn Lê Việt T. đến thăm khám cùng người vợ trẻ vì có biểu hiện sưng tinh hoàn sau vài ngày mắc quai bị. Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm, vợ T. cho biết: “Vì em nghe nói mắc quai bị rất dễ vô sinh, mà vợ chồng em mới cưới được 6 tháng. Em phải động viên mãi anh í mới chịu đi khám đấy ạ”. Ngồi sát bên cạnh, miệng vẫn che kín khẩu trang, T. đế thêm: “Vô sinh là vô sinh thế nào. Trước khi cưới bọn em nhỡ với nhau đôi lần rồi”. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả xét nghiệm tinh trùng của T., BS. Lợi cho hay, lượng tinh trùng thấp, chất lượng cũng kém và còn di chuyển chậm; Không những vậy, nội tiết tố giảm và kèm giãn mạch tinh… “Bệnh nhân mắc quai bị sau sưng tinh hoàn dễ teo tinh hoàn, lại cộng thêm các yếu tố trên thì nguy cơ vô sinh cao. Nên tính đến việc lưu trữ tinh trùng phòng trường hợp xấu có thể xảy đến”, BS. Lợi khuyến cáo bệnh nhân T.

Phòng khám nam khoa không chỉ có nam

BS. Lợi chia sẻ, một buổi có người phụ nữ rất đẹp đến đăng ký khám và gặp ông tại Phòng khám Nam khoa. Người phụ nữ nhờ ông tư vấn về tình trạng “bất thường” của chồng mình. Theo lời chị, chồng chị mới 33 tuổi, hai người đã có với nhau một cậu con trai kháu khỉnh, thế nhưng thời gian gần đây người chồng tìm mọi cách trốn tránh “nghĩa vụ”. Thời gian trước còn thi thoảng “giao ban” nhưng vì nghĩ chồng mệt mỏi công việc nên chị cũng không lưu tâm. Tuy nhiên, ba tháng nay, chồng chị hoàn toàn không đả động gì tới vợ. Để giải tỏa cho “bệnh nhân” đặc biệt này, ông Lợi gợi ý chị nên để tâm hơn tới các mối quan hệ của người bạn đời hoặc có thể vận động chồng đến khám. Dần dần, mọi lý do như ngoại tình hay quan hệ lưỡng tính đều được loại bỏ, nguyên nhân duy nhất chỉ có thể là bệnh lý. Giải tỏa được tâm lý, chị vợ như trút được gánh nặng, chủ động “áp tải” chồng tới viện khám. Nguyên nhân được xác định anh chồng mắc chứng rối loạn cương dương, xấu hổ nên cứ lảng dần chuyện vợ chồng. “Đến giờ thì họ lại hạnh phúc. Nếu chị vợ không quyết tâm tìm ra nguyên cớ thì có thể hạnh phúc gia đình chẳng còn”, ông Lợi cho hay.

Theo BS. Lợi, phần lớn bệnh nhân đến khám với tâm lý khá e ngại. Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân mắc bệnh mà vẫn ngậm bồ hòn chịu đựng, cũng từ đó mà không ít bi kịch gia đình xảy đến chỉ vì những trục trặc trong đời sống tình dục. Chưa kể đến hậu quả nguy hại đến sức khỏe chỉ vì sự e ngại trong cách nhìn nhận các căn bệnh nam khoa. Cùng quan điểm, BS. Bá Hưng (chuyên Nam khoa) cho rằng: “Không phải ai bị bệnh đàn ông cũng đều do ăn chơi hay làm chuyện bậy bạ. Nên nhìn nhận đúng, vượt qua những quan niệm cũ về sức mạnh đàn ông, đến bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân, chữa trị đến nơi đến chốn để bảo vệ sức khoẻ bản thân và hạnh phúc gia đình”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.