Bạn cần biết

Ngộ nhận khiến giới trẻ lao vào cần sa, cỏ Mỹ

11/10/2018, 07:09

Dân chơi thường ngộ nhận cần sa, cỏ Mỹ là những chất kích thích gây “phê” không gây hại, không gây nghiện.

19

Cần sa vê thành điếu thuốc

Chỉ cần alo, hàng tới tận nơi

Thế nhưng mới đây, vụ nam sinh nghi sau khi dùng cỏ Mỹ đã cắn đứt tai bạn, nuốt vào bụng ở Nghệ An lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh!

Qua giới thiệu khá lòng vòng, chúng tôi bắt mối được với H. (Đống Đa, Hà Nội), một dân chơi sành sỏi tại các quán bar, vũ trường. Theo đó, trong các loại “hàng” được ưa thích thì bóng cười vẫn phổ biến nhất và được bán công khai với giá 50 nghìn đồng/quả nhỏ, 150 nghìn đồng/quả to. “Dùng bóng cười cũng phải có cách. Người chơi sẽ hít hơi bóng bằng miệng rồi lại thổi vào bóng mới có cảm giác “phê”. Khi đó, tất cả mọi thứ sẽ chậm lại, đầu óc quay cuồng. Vì thế, có những người hít đến 20 quả/đêm. Nếu ai thần kinh yếu sẽ không đứng vững, thậm chí có thể bị ngất”, H. nói.

Theo H., cỏ Mỹ, cần sa, thuốc lắc… tuy không được bán và sử dụng công khai như bóng cười song vẫn rất dễ dàng bắt gặp tại các cuộc chơi. “Họ sử dụng gần như công khai, có khi mùi thuốc sực hết cả quán song không ai quan tâm, tất cả đều làm ngơ và họ tiếp tục chơi”, H. kể.

"Trong cần sa có chất THC (Tetra Hydro Cannabinol) là yếu tố làm cho người sử dụng “phê”, nghĩa là làm biến đổi tâm trạng của người sử dụng, khiến họ có cảm giác khác biệt. Khi hút cỏ Mỹ, chất THC nhanh chóng qua phổi vào máu. Nếu sử dụng với liều lượng cao trong thời gian từ 3 tháng thì khả năng hồi phục não bộ của người nghiện sẽ vô cùng khó nếu không muốn nói là không thể”.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng
Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương

Thực tế, tại Hà Nội sau thời điểm xảy ra vụ việc tại lễ hội âm nhạc Hồ Tây, các đại lý “cung hàng” đều đang án binh bất động. Do vậy, H. cho biết, dân chơi thường đặt hàng trong TP HCM. Liên hệ với một đầu mối chuyên cung cấp cỏ Mỹ tại khu vực Thủ Đức (TP HCM), người này cho biết, giá các mặt hàng này tuỳ thuộc vào từng loại và trọng lượng hàng. Theo đó, loại hàng tốt và bán chạy nhất, có giá 1,2 triệu đồng/100gr. “Càng mua số lượng nhiều, giá càng giảm. Chỉ cần alo, bên tôi sẽ có người giao hàng đến tận nơi. Trước khi nhận hàng, khách được kiểm tra chất lượng, nếu không đảm bảo có thể trả lại hàng”, chủ đầu mối này nói.

Tiếp tục tìm tới đầu mối chuyên phân phối Cam búp và Kush (hai họ chính của cần sa), một người tên Đ. tại quận 9, TP HCM chia sẻ: “Chỗ mình luôn có hàng nhưng không bán lẻ, chỉ bán từ 10gr trở lên. Giá 10gr Cam là 350 nghìn đồng và 1gr Kush giá 100 nghìn đồng. Bạn trực tiếp đến chỗ mình lấy hoặc trả tiền ship nếu mình mang đến nơi. Hàng nhập nên yên tâm không có pha trộn, đảm bảo chất lượng”.

Không những mua bán tấp nập, nhiều bạn trẻ còn chia sẻ kinh nghiệm hút cần sa và mua hạt cần sa, chăm bón cây phát triển để đến ngày thu hoạch công khai. Bên cạnh những lời tung hô cần sa, không ít bạn trẻ cũng cảnh báo những tác dụng phụ do cần sa gây ra hoặc sử dụng cần sa ép bị pha keo con chó, chất gây ảo giác nguy hại trên một diễn đàn về cần sa. Ông Cao Tấn Thanh, trưởng nhóm hỗ trợ người sử dụng ma túy Cuộc sống mới, thuộc dự án hỗ trợ phát triển cộng đồng SCDI chia sẻ, cỏ Mỹ hay cần sa được giới trẻ ưa chuộng bởi họ ngộ nhận những chất kích thích này không gây hại, không bị lệ thuộc nên cứ chơi vô tư. Hơn nữa, khi chơi những chất này không cần phải bỏ nhiều tiền, chỉ cần 50 - 100 nghìn đồng đã mua được lượng hàng đủ dùng trong ngày. “Nếu như ma túy có người giới thiệu vẫn khó mua vào lần sau vì sợ bị gài thì cần sa hay cỏ Mỹ chỉ cần có người giới thiệu mua lúc nào cũng rất dễ”, ông Thanh cho hay.

Khởi đầu con đường nghiện ngập

Theo ông Thanh, người chơi cần sa lâu năm sẽ không kiểm soát được hành vi, dễ dẫn đến hoang tưởng. Ông Thanh cho biết, từng chứng kiến một thanh niên ở khu vực mình sinh sống sử dụng cần sa liên tục 10 năm nên có biểu hiện hoang tưởng, thường bới thùng rác tìm thức ăn và có lần dùng dao rượt chém hàng xóm. Kết quả giám định cho thấy, người này bị tâm thần, không lâu sau đó đã tử vong. Hay mới đây, vụ việc nam sinh nghi dùng cỏ Mỹ, không làm chủ được bản thân đã cắn đứt tai bạn, nuốt vào bụng ở Nghệ An, cũng khiến dư luận rùng mình. Các chuyên gia khẳng định, cỏ Mỹ có tác dụng giống như cần sa nhưng gây nghiện, gây hại gấp nhiều lần so với cần sa. Người sử dụng cỏ Mỹ, trước hết sẽ bị rối loạn tâm thần, tức là ý thức thoát ly thực tại xung quanh. “Cỏ Mỹ khiến người sử dụng rối loạn về cảm xúc, người sử dụng có những lo lắng, căng thẳng, đặc biệt là có những ảo giác, gây nguy hại cho bản thân và mọi người xung quanh. Nguy hiểm hơn, cỏ Mỹ có thể gây hại về cơ thể như teo não, suy giảm khả năng miễn dịch, mắc nhiều bệnh, có thể bị ung thư”, ông Thanh nói.

Qua kinh nghiệm hơn 20 năm làm bác sĩ chuyên nghiên cứu, điều trị về ma túy, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, BV Tâm thần TP HCM cho biết, cần sa tuy có tác hại thấp nhưng sử dụng lâu dài sẽ gây hoang tưởng, mất ngủ là bước khởi đầu của sự lệ thuộc nghiện ngập. “Có nhiều trường hợp tìm đến tôi vì chơi heroin, thuốc lắc hay ma túy đá, cỏ Mỹ... Qua điều tra tiền sử đa số thú nhận có sử dụng cần sa trước đó rồi nâng cấp lên”, BS. Hiển khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.