Thế giới

Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra từ chức vì nói dối

14/02/2018, 10:28

Việc Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra từ chức đã giúp Thủ tướng Mark Rutte thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Ngoại trưởng Hà Lan

Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra

Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra đã tuyên bố từ chức vào ngày 13/2 sau khi thừa nhận nói dối về việc Tổng thống Putin đã đưa ra một chiến lược mới mở rộng tầm ảnh hưởng của nước Nga trong khu vực tại một cuộc gặp với giới doanh nhân năm 2006, mà trên thực tế ông Zijlstra không hề có mặt.

Ngay lập tức, phe đối lập đã yêu cầu ông này phải từ chức.

Phát biểu trong phiên điều trần tại Hạ viện Hà Lan, ông Zijlstra cho biết đã đệ đơn từ chức lên Nhà vua Hà Lan, do cho rằng tình hình hiện nay có thể gây phương hại đến hoạt động của bộ ngoại giao. 

Vụ bê bối đã khiến chính phủ liên minh của Thủ tướng Mark Rutte gặp nhiều khó khăn, đồng thời khiến quan hệ giữa Hà Lan và Nga trở nên căng thẳng. 

Hiện chính phủ của Thủ tướng Rutte chỉ chiếm đa số tối thiểu tại Quốc hội, với chênh lệch duy nhất 1 ghế. Tuy nhiên, cũng trong ngày 13/2, vài giờ sau khi ông Zijlstra tuyên bố từ chức, Thủ tướng Rutte đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội do phe đối lập kêu gọi, với tỉ lệ áp đảo.

img

Huyền thoại bóng đá Singapore gửi con sang Hà Lan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.