Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Lavrov: Nga quan tâm đến một EU độc lập và mạnh mẽ

17/02/2019, 08:14

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu trong một sự kiện tại Đức rằng Moscow chú trọng đến sự mạnh mẽ và độc lập của Liên minh châu Âu (EU).

img
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Trong Hội nghị an ninh Munich khai mạc ngày 15/2 tại thành phố cùng tên của Đức, ông Lavrov nhấn mạnh rằng: “Dù còn rất nhiều suy đoán, nhưng Nga thực lòng quan tâm đến một Liên minh châu Âu hùng cường, tự chủ và cởi mở hơn”.

Tuy nhiên, cũng theo người đứng đầu Bộ ngoại giao Nga, EU “được phép” thực thi chính sách như vậy đến đâu thì còn là vấn đề khác (ám chỉ ảnh hưởng của Mỹ).

Trước đó, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định rằng những nỗ lực buộc Nga phải đưa ra mọi quyết định “tuân theo mệnh lệnh, chỉ thị” đều sẽ bị thất bại.

Được tổ chức lần đầu năm 1963, Hội nghị An ninh Munich được biết đến với mục tiêu ban đầu là diễn đàn phối hợp các chính sách quốc phòng của các nước phương Tây và dần trở một diễn đàn toàn cầu cho các vấn đề an ninh của thế giới, thúc đẩy tiến trình giải quyết các xung đột bằng con đường hòa bình dựa trên cùng hợp tác và đối thoại quốc tế.

Hội nghị năm nay cho thấy sự rạn nứt ngày một lớn trong mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, mà cụ thể là trong vấn đề hạt nhân Iran.

Bất chấp lời kêu gọi và những cảnh báo từ Mỹ, các nước châu Âu vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng thỏa thuận hạt nhân ký với Iran năm 2015 (JCPOA).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.