Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ cam kết ủng hộ luật lệ trên Biển Đông

04/08/2018, 09:36

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington cam kết ủng hộ duy trì luật lệ trên Biển Đông.

Mike Pompeo 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/8 tuyên bố Washington cam kết ủng hộ duy trì luật lệ trên Biển Đông và đẩy mạnh đầu tư vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong cuộc họp với ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN tại Singapore.

SCMP dẫn lời ông Pompeo nhấn mạnh: "Mỹ là một nước Thái Bình Dương và chúng tôi luôn coi trọng vị trí trung tâm của ASEAN trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ nói thêm rằng đất nước ông sẽ góp sức vào nỗ lực của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình trong khu vực. "Về vấn đề an ninh, chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực đang tiếp diễn của ASEAN để thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, ủng hộ luật lệ trên Biển Đông", Ngoại trưởng Pompeo phát biểu.

Tranh chấp hàng hải là một trong những nội dung chính của chương trình nghị sự tại cuộc họp ASEAN. Hôm thứ Năm, các quốc gia Trung Quốc và Đông Nam Á đã nhất trí về dự thảo quy tắc ứng xử, đặt nền tảng cho đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cuộc họp của các nước thành viên ASEAN được tổ chức trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ đang leo thang căng thẳng về thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc kế hoạch tăng gấp đôi thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, còn Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng trả đũa bằng việc đánh thuế cao vào hàng hóa trị nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỉ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.