Thế giới

Ngoại trưởng Nga: Mỹ đang thành lập một chính phủ khác tại Syria

20/01/2018, 10:25

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích động thái đào tạo, huấn luyện một lực lượng biên giới mới tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngày 20/1, trả lời phỏng vấn hãng tin RT, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định: “Thực tế, các lực lượng Mỹ đã tham gia rất sâu vào việc thành lập các cơ quan chính phủ ngầm trong một khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Syria.

Và điều này, dĩ nhiên và chắc chắn, đi ngược lại trách nhiệm mà họ đã cam kết trên trường quốc tế bao gồm tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là duy trì toàn vẹn lãnh thổ Syria”.

“Quan điểm không nhất quán của Washington đối với Syria là đặc trưng của chính sách ngoại giao hiện đại của Mỹ, bao gồm lý do Mỹ hiện diện tại đây và lý do đằng sau các hành động của liên quân do Mỹ dẫn đầu” – ông Lavrov nói thêm.

Ngoại trưởng Nga cho biết, Moscow rất “quan ngại” trước các hành động của Mỹ tại Syria và khẳng định, đã trao đổi tình hình này với Ngoại trưởng Mỹ rất nhiều lần.

Theo RT, Mỹ đang có khoảng 2.000 binh lính tên bộ tại Syria và triển khai đến đây mà không có sự đồng ý từ chính phủ Damascus. Mỹ tham gia vào hoạt động của người Kurd để giành lại thành phố Raqqa từ tay phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo hồi năm ngoái. Tuy nhiên, dù IS đã bị đánh bại, Mỹ vẫn chưa có ý định rút quân khỏi Syria.

Ngoài ra, Mỹ đang thực hiện kế hoạch đào tạo một lực lượng biên giới mới tại Syria và vấp phải sự chỉ trích từ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga.

Về phía mình, Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc) cho biết, Mỹ khẳng định nước này đang huấn luyện một lực lượng mới ở Syria, chứ không thành lập "quân đội" hay lực lượng bảo vệ biên giới thông thường.

Cùng tuyên bố trên, Lầu Năm Góc nhấn mạnh, Mỹ sẽ "tiếp tục huấn luyện lực lượng an ninh địa phương ở Syria".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.