Thế giới

Ngoại trưởng Trung Quốc nói gì về vụ "đối đầu" với Ấn Độ

08/09/2017, 10:18
image

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng tranh chấp ở Doklam đã "gây ảnh hưởng và làm xói mòn" mối quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc.

an-do-trung-quoc-1500880746494

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ.

Ngày 7/9, liên quan đến những căng thẳng về xung đột biên giới Trung-Ấn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị cho rằng tranh chấp ở Doklam đã "gây ảnh hưởng và làm xói mòn" mối quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Vương Nghị thừa nhận rằng sự đồng thuận đạt được giữa các nhà lãnh đạo hai nước bền lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) có ý nghĩa chủ chốt để cải thiện quan hệ song phương.

Trong một động thái ám chỉ rõ ràng tới cuộc đối đầu giữa quân đội hai nước ở Doklam, ông Vương Nghị nói: "Trong những tháng vừa qua, vì những lý do rõ ràng, quan hệ Trung-Ấn đã bị ảnh hưởng và bị xói mòn. Để hướng về phía trước, hai bên cần hợp tác theo sự đồng thuận đã đạt được giữa hai nhà lãnh đạo và đảm bảo rằng quan hệ song phương sẽ vẫn ở đúng đường".

Trước đó, Trung Quốc tạm dừng hoạt động xây dựng tuyến đường bộ tại khu vực tranh chấp ở bên giới với Ấn Độ như một điều kiện trong thỏa thuận để chấm dứt bế tắc kéo dài 2 tháng giữa hai nước, Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn lời nhiều chuyên gia phân tích cho biết ngày 29/8.

Hoạt động xây dựng tuyến đường này của Trung Quốc chính là nguồn cơn làm bùng nổ mâu thuẫn giữa hai cường quốc châu Á.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.