Giao thông

Ngồi nhà cũng mua được vé tàu Tết

22/10/2014, 06:56

Dự kiến đến ngày 21/11, hệ thống bán vé điện tử sẽ đi vào hoạt động. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giúp hành khách đi tàu dễ dàng hơn trong việc mua vé, đặc biệt trong những dịp cao điểm...

Khi triển khai hệ thống bán vé tàu Tết tự động, khách đi tàu không còn phải ra ga mua vé trong sự thấp thỏmẢnh: Hoàng Nam
Khi triển khai hệ thống bán vé tàu Tết tự động, khách đi tàu không còn phải ra ga mua vé trong sự thấp thỏm

Hết lo ‘‘rồng rắn” mua vé tàu tết

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) cho biết, theo kế hoạch hệ thống bán vé điện tử trước tiên sẽ được áp dụng trên tuyến đường sắt Thống Nhất, tại các ga có tàu khách Thống Nhất đỗ.

* Tối qua (21/10), trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo VNR cho biết, về phương án giá vé tàu Tết Ất Mùi, VNR vẫn đang gấp rút xây dựng, hoàn thiện và dự kiến khoảng một tuần nữa sẽ công bố rộng rãi để hành khách biết. Tuy nhiên theo dự báo, có thể giá vé tàu Tết năm nay sẽ không cao hơn năm ngoái.

* Tin từ ga Sài Gòn, ga này sẽ nhận đăng ký mua vé tàu Tết sẽ từ 8-11h30 và từ 13h30 -16h30 trong ngày, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Dự kiến, từ 21/11 trở đi, ga sẽ bán vé tàu Tết Ất Mùi.

* Nếu hành khách đăng ký mua vé tàu tập thể, phải từ 20 người trở lên, đi cùng mác tàu, ngày đi, ga đi, ga đến và cùng một đơn vị. Đối với các tập thể có số lượng từ 50 người trở lên, tùy theo khả năng đáp ứng thực tế, ga Sài Gòn sẽ chia thành 2-3 đoàn tàu.

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cho biết, năm nay chắc chắn việc mua vé tàu Tết sẽ không có áp lực. Với hệ thống bán vé điện tử, hành khách chỉ cần ngồi nhà với một thiết bị có kết nối internet để đặt chỗ, sau đó sẽ được cấp một code ra ga lấy vé giống như khi mua vé máy bay.

Hệ thống bán vé điện tử được Tập đoàn FPT và VNR ký kết hợp đồng thực hiện từ tháng 7 năm nay. Theo hợp đồng, FPT sẽ cung cấp hạ tầng và công nghệ bán vé cho VNR.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho biết, hành khách có thể mua vé qua điện thoại thông minh, đặt vé qua tin nhắn, mua vé qua thiết bị bán vé tự động tại ga hoặc đại lý. Việc thanh toán có thể thực hiện qua các thẻ thanh toán trong nước và quốc tế. Đây cũng là công cụ phân tích hệ số chỗ sử dụng và luồng khách để giúp VNR xây dựng phương án kinh doanh từng thời điểm.

Theo thống kê và phân tích số liệu trong ba năm qua, hệ số sử dụng chỗ bình quân cả năm trên các đoàn tàu chỉ đạt khoảng 65%. Khi áp dụng mô hình bán vé điện tử, hệ số chỗ hoàn toàn có thể đạt đến 80%. “Ưu điểm lớn nhất của hệ thống là công khai được hết số chỗ trên từng đoàn tàu, công khai hóa công tác phân phối vé, nhất là vào mùa cao điểm”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Đến nay chỉ còn khoảng một tháng nữa hệ thống này sẽ đi vào hoạt động. FPT và VNR đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Hành trình về quê mỗi dịp lễ, Tết luôn vất vả và có được tấm vé trong tay là mong mỏi của khách đi tàu
Hành trình về quê mỗi dịp lễ, Tết luôn vất vả và có được tấm vé trong tay là mong mỏi của khách đi tàu

Mở thêm điểm bán vé tại khu dân cư

Cùng với việc triển khai hệ thống bán vé điện tử, VNR cũng đang chỉ đạo mở thêm nhiều điểm bán vé tại các khu dân cư và một số tuyến trọng điểm. Ông Bính cho biết, ga Hà Nội cũng đang có kế hoạch sửa chữa lại toàn bộ nội thất, nâng cấp ga. Đặc biệt là mở thêm quầy bán vé và phòng đợi tàu tại tầng hai của nhà ga. Hiện tại, các phòng ban của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội đã được di chuyển sang trụ sở mới để nhường lại mặt bằng cho ga Hà Nội thi công, đưa công trình mới vào hoạt động trước Tết Ất Mùi.

“Chúng tôi cũng mở thêm điểm bán vé tại Sa Pa và khu vực dân cư đông đúc. Năm nay vẫn sẽ làm việc với các KCN như Samsung Vina để vận chuyển công nhân về quê ăn Tết. Mô hình đã thực hiện rất tốt từ hai năm trước và sẽ tiếp tục nhân rộng”, ông Bính nói.

Không giảm giá vé tàu tập thể dịp Tết

Chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, VNR đã cố gắng thực hiện nhiều giải pháp thu hút khách hàng, trong đó áp dụng giảm sâu giá vé tới gần 50% đối với các khách hàng đi cự ly dài trên 1.300 km và mua trước hai tháng. Đây cũng là điều chưa từng có trong tiền lệ của VNR. Bên cạnh đó là giảm giá vé chặng đối với từng chuyến. Trên mỗi đoàn tàu đều có loại vé rẻ hơn vé ô tô Bắc - Nam để đáp ứng được mọi đối tượng hành khách.

Tuy nhiên, dịp Tết này, lãnh đạo VNR khẳng định sẽ không giảm giá vé tập thể. Cụ thể, trong văn bản mới nhất Tổng Giám đốc VNR Vũ Tá Tùng ký ngày 15/10, các công ty vận tải hành khách Hà Nội và Sài Gòn sẽ không áp dụng hình thức giảm giá vé tập thể dịp Tết và cả chiến dịch vận tải hè đối với hành khách đi tàu. Ngoài các chiến dịch cao điểm này, hành khách đi tàu tập thể với số lượng khoảng từ 20 - 50 người sẽ được giảm 3% giá vé định ga, từ 51 - 100 người được giảm 5% và từ 101 người trở lên được giảm 7% giá vé định ga của loại chỗ sử dụng.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.