Ngôi nhà hạnh phúc của người mẹ một lần sinh 5

24/06/2018, 06:00

Năm 2013, giới y học trong nước ngỡ ngàng khi hay tin một sản phụ sinh 5 đứa trẻ tại BV Từ Dũ, TP.HCM.

63

Chị Thư cùng chơi với các con

Các bác sỹ đã mổ lấy 5 bé (ba trai, hai gái) chỉ mới 34 tuần tuổi và tất cả “mẹ tròn con vuông”. Đây là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam và 5 đứa trẻ ngày ấy, bây giờ đang lớn khôn từng ngày, tung tăng đến lớp học mẫu giáo…

Đông con vui cửa vui nhà

Một buổi trưa nắng gắt cuối tháng 5/2018, chúng tôi tìm đến nhà chị Lê Huỳnh Anh Thư (SN 1985) nằm trong con hẻm nhỏ chỉ vừa lọt chiếc xe máy đi vào trên đường Trần Bình Trọng (phường 4, quận 5, TP HCM). Trong căn nhà nhỏ chừng hơn 30m2 nhưng mọi đồ vật được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. Xung quanh tường treo kín những khung ảnh và giấy khen của 5 đứa trẻ. Lúc này chị Thư đang trên đường đón các bé từ trường mẫu giáo về. Mẹ chồng chị Thư cho biết, con dâu bà phải đi xe máy 2 chuyến mới đón hết 5 đứa con.

Vừa về đền nhà, 5 đứa trẻ nháo nhào ào tới giằng co đùa nghịch, giành nhau đồ chơi rồi rải tứ tung vật dụng lên khắp nền nhà. Chơi được vài phút bắt đầu có tiếng khóc, giành nhau đồ chơi chí chóe... Tiếng ca, hát, hò hét, khóc la... của 5 đứa trẻ lanh lảnh từ căn nhà nhỏ làm náo động không gian yên ả buổi trưa trong con hẻm. Một người hàng xóm cho biết, cả hẻm ai cũng biết nhưng không ai phiền lòng bởi thấu hiểu cho gia đình chị Thư và 5 đứa con.

Lúc 19h10 tối 17/3/2013, tại bệnh viện Từ Dũ (TP HCM), các bác sỹ đã mổ lấy 5 bé (ba trai, hai gái) chỉ mới 34 tuần tuổi. Các bé cân nặng lần lượt 2kg, 1,8kg, 1,5kg và 1,3kg. Đây là trường hợp sinh 5 đầu tiên ở Việt Nam. Các bé gồm: Nguyễn Lê Quách Thế Huynh, Nguyễn Lê Quách Thế Đệ, Nguyễn Lê Quách Thế Lộc, Nguyễn Lê Quách Phượng và Nguyễn Lê Quách Muỗi.

Trong 5 đứa con chị Thư, có bé trai thứ 2 tên Nguyễn Quách Thế Đệ rất nghịch. Còn hai bé gái nhu mì hơn, bé út là Nguyễn Lê Quách Muỗi với gương mặt xinh xắn, đôi mắt to đen láy lặng lẽ ngồi xếp hình mà không tranh giành đồ của các anh chị. Phải la hét khản cổ họng, chị Thư và mẹ chồng mới dàn xếp được các bé tranh giành nhau.

“Em và bà nội các cháu phải ngồi canh luôn thế này nếu chúng có đánh nhau còn dễ bề phân xử...”, chị Thư phân trần. Chia sẻ câu chuyện với chúng tôi, chốc chốc chị Thư lại phải đứng lên để làm “trọng tài” cho mấy đứa nhỏ. Tiếng trẻ con nô đùa, cười nói vang khắp nhà làm câu chuyện bị đứt quãng nhiều lần.

“Ơn trời 5 đứa trẻ khỏe mạnh, phát triển bình thường, thậm chí có cháu còn thông minh và phát triển tốt hơn những đứa trẻ sinh đủ tháng, đủ cân. Năm nay các cháu tròn 5 tuổi, đứa nhiều nhất 21kg, đứa còi nhất là 18kg, 5 đứa cao gần ngang nhau từ 100cm - 107cm và học cùng một trường mầm non và đều được nhà trường tặng giấy khen học tốt môn tiếng Anh. Cháu Lộc, thứ 3 chịu ăn nhất nhà nên nặng cân nhất. Ngoài học tốt môn tiếng Anh, cháu cũng có năng khiếu về môn vẽ... ”, chị Thư hào hứng khoe.

Theo chị Thư, lúc mới sinh các cháu ốm đau liên tục. Cả nhà ai cũng ốm theo vì chăm sóc các cháu. Một đứa bị sổ mũi, cảm cúm là tất cả ốm theo. Bây giờ các cháu đã lớn nên cũng đỡ bệnh hơn lúc nhỏ.

“Có những đêm thức trắng với 5 con. Bởi một đứa đi vệ sinh là 4 đứa còn lại lần lượt đòi theo. Thời gian đầu mới sinh tôi như rơi vào khủng hoảng, stress dữ lắm nhưng được sự động viên, chia sẻ của gia đình dần rồi cũng quen. Nhìn chúng lớn lên từng ngày, vợ chồng tôi rất hạnh phúc, tuy cực lắm nhưng vui nhiều. Nhớ lại ngày chưa sinh, bác sĩ đã khuyên vợ chồng tôi nên loại phôi để tránh rủi ro cho mẹ và các bé. Nhưng vợ chồng tôi không đành, tự trấn an nhau tất cả là ruột gan, máu mủ của mình, con càng nhiều càng vui nên cố gắng”, chị Thư bộc bạch.

64

Bé út Nguyễn Lê Quách Muỗi

“Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”

Chị Thư nhớ lại, trước lúc sinh kinh tế gia đình đã không khá giả nên sau khi sinh 5 cháu đã thêm gánh nặng. Nhưng nhờ sự đùm bọc của nhiều người, anh em họ hàng, chính quyền địa phương, các mạnh thường quân… đã tìm đến hỗ trợ nhiều thứ nên gia đình chị mới vượt qua được như ngày hôm nay. Khi các con đi học chị cũng muốn đi làm để kiếm thêm tiền nhưng lại không thể vì không ai trông nom, đưa đón 5 đứa nhỏ nên đành chỉ biết nhờ vào đồng lương tài xế của chồng.

Anh Nguyễn Thanh Hiếu, cha 5 đứa nhỏ cho biết, từ ngày các con chào đời đến giờ anh không dám tiêu hoang phí. Thèm một món gì đó nhưng nghĩ lại 5 đứa con và vợ ở nhà nên không dám ăn. “Chạy xe cả ngày nhớ con lắm nhưng về nhà thì nhức đầu với tụi nhỏ. Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, rảnh giờ nào là tôi xin sắp xếp tài chạy xe giờ đó để kiếm tiền. Tôi cố gắng lo cho con được lúc nào tốt lúc đó, hy vọng tụi nó lớn lên chịu khó học, trưởng thành, biết làm ăn và tự lo được cho bản thân thì những người làm cha mẹ cũng bớt lo lắng hơn”, anh Hiếu nói.

“Thằng Hiếu trước khi lấy vợ sướng lắm vì nhà con một. Từ ngày vợ sinh 5, nó lo làm miết giờ ốm nhom. Buổi tối tôi bảo nó về nhà ngủ cho ngon giấc nhưng nó bảo tốn 40.000 đồng tiền gửi xe nên ngủ trên xe luôn để dành tiền mua sữa cho con. Nhìn con trai và con dâu gầy còm, ốm nhom thế này người mẹ nào không xót...”, bà Nguyễn Thị Kim, mẹ anh Hiếu nói.

Nhìn dáng người mảnh khảnh của chị Thư, khuôn mặt lộ rõ sự mệt mỏi, lo lắng vì quần quật suốt ngày với 5 đứa con, chúng tôi cảm thấy nao lòng. Trước khi ra về, tôi bảo bé Muỗi đang loay hoay xếp hình ngước mặt lên để chụp vài tấm ảnh. Vừa nói chụp ảnh thì bé đã ngẩng mặt lên làm dáng. Đôi mắt to đen láy ngây thơ của bé Muỗi, cũng như sự thông minh của bé Lộc hay sự nghịch ngợm của cu Đệ… đã làm cho chúng tôi thấy sự “liều mình” của chị Thư ngày ấy đã được đền đáp. Ánh mắt thâm quầng do thiếu ngủ của chị Thư vẫn ẩn chứa trong đó là một niềm hạnh phúc với 5 đứa con của mình.

Được biết, Công ty Mai Linh, nơi anh Nguyễn Thanh Hiếu chồng chị Thư làm tài xế hơn 10 năm cũng đã hỗ trợ các cháu mỗi tháng 5 triệu đồng từ ngày các cháu đi học mẫu giáo. Ngoài ra, một công ty bảo hiểm cũng tặng một hợp đồng trị giá 1,5 tỷ đồng trong 15 năm cho 5 cháu.

Chị Nguyễn Thu Sang, cán bộ chuyên trách bình đẳng giới và trẻ em phường 4, quận 5 thông tin: Biết hoàn cảnh gia đình của chị Thư đặc biệt, chính quyền quận 5 có vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho 5 đứa bé 5 triệu đồng/tháng và phường 4 cũng hỗ trợ cho 5 bé là 2,5 triệu đồng/tháng. Hiện tại địa phương không dám hứa có thể hỗ trợ các bé đến khi nào, nhưng mỗi năm sẽ cố gắng vận động các nhà hảo tâm để có thể tiếp tục chăm lo cho các bé có cuộc sống tốt hơn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.