Kinh tế

Ngư dân Bình Định chưa được giải ngân vốn đóng “tàu 67”

25/01/2015, 08:30

Đến ngày 22/1, chưa có ngư dân nào tỉnh Bình Định được giải ngân nguồn vốn đóng mới tàu cá theo NĐ 67.

IMG_1955
Chiếc "tàu 67" vỏ gỗ của ngư dân Phan Văn Chinh (47 tuổi, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) hiện đã hoàn thành trên 80% để vươn khơi bám biển. Trong khi đó, đến ngày 22/1, vẫn chưa có ngư dân nào tại tỉnh Bình Định được giải ngân vốn đóng "tàu 67".

Ngư dân Bình Định chậm được vốn vay đóng "tàu 67"

Ngày 22/1, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản báo cáo Bộ NN&PTNT và Văn phòng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Tỉnh Bình Định được phân bổ số lượng tàu cá và dàu dịch vụ đóng mới theo Nghị định 67 là 305 tàu (280 tàu cá khai thác đóng mới, 25 tàu dịch vụ đóng mới). Đến nay, Bình Định đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, phân bổ cho 4 huyện và TP Quy Nhơn để các địa phương này thực hiện các thủ tục đăng ký, xác nhận theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng cho biết, địa phương đã thực hiện các thủ tục để phê duyệt danh sách đợt 1 cho 37 chủ tàu cá đăng ký vay vốn đóng mới tàu cá trong năm 2014. Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các ngân hàng khẩn trương cử cán bộ thẩm định hồ sơ vay vốn của các chủ tàu theo danh sách phê duyệt, trong quá trình thẩm định nếu thấy chủ tàu chưa hội đủ điều kiện vay vốn báo cáo ngay về NHNN Chi nhánh tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Cử cán bộ làm việc, hướng dẫn ngư dân có tàu đang hoạt động có nhu cầu nâng cấp tàu cá. Chuẩn bị hồ sơ để giải ngân ngay sau khi khách hàng hoàn tất thủ tục ký kết hợp đồng đóng tàu, cung ứng thiết bị.

Bên cạnh đó, nhằm hạn chế việc khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, UBND tỉnh yêu cầu các ngân hàng sau khi ký hợp đồng tín dụng, nên giải ngân bằng chuyển khoản cho chủ cơ sở đóng tàu và cung ứng thiết bị…, hạn chế việc giải ngân  bằng tiền mặt. Các ngân hàng thương mại nhà nước trên địa bàn sẽ giải ngân ngay sau khi chủ tàu hoàn tất các thủ tục theo quy định cũng như đáp ứng được các điều kiện vay vốn theo quy định. Hiện, các chi nhánh ngân hàng đang chuẩn bị hồ sơ, dự kiến trong tháng 1 sẽ giải ngân đối với một số chủ tàu.

Cần tháo gỡ kịp thời vướng mắc                                       

Ngày 1/14/2014, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định công bố các cơ sở đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp, hoán cải tàu cá vỏ gỗ trên địa bàn tỉnh theo Nghị định 67, gồm 9 cơ sở tại các huyện Phù Cát, Phù Mỹ , Hoài Nhơn  và TP Quy Nhơn.

Hiện nay, danh sách các cơ sở đóng tàu vỏ gỗ của Bình Định đã được đặt tại website của Tổng cục Thủy sản cùng với danh sách các cơ sở đóng tàu của các tỉnh mới bổ sung (Bình Định, Đà Nẵng, Hải Phòng, Kiên Giang, Nam Định), tuy nhiên Quyết định do Bộ NN&PTNT công bố chính thức chưa có.

IMG_1946
Ngư dân Phan Văn Chinh phấn khởi khi sớm được giải ngân vốn đóng "tàu 67"

Tỉnh Bình Định, đề nghị Bộ NN&PTNT sớm ban hành quyết định chính thức đợt 2 công bố các cơ sở đóng tàu đủ điều kiện, để các cơ sở đóng tàu có đủ cơ sở giới thiệu cho khách hàng trong và ngoài tỉnh biết.

Về mẫu tàu, ngày 17/11/2014, Bộ NN&PTNT ban hành Quyết định về việc phê duyệt và công bố thiết kế mẫu tàu cá vỏ thép khai thác hải sản và tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, bao gồm 21 mẫu tàu: Lưới Rê 04, Vây mạn 04, Vây đuôi 01, Lưới chụp 04, Nghề câu 04, Dịch vụ hậu cần 04.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Bình Định, qua nắm bắt thông tin từ ngư dân, 21 mẫu tàu này chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Một số ngư dân kiến nghị nếu thuê đơn vị tư vấn thiết kế đóng tàu theo ý muốn của chủ tàu, đề nghị nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí thiết kế. Đối với tàu vỏ gỗ và vật liệu khác, hiện nay chưa có thiết kế mẫu, đề nghị Tổng cục Thủy sản sớm có thiết kế mẫu cho ngư dân lựa chọn. Nếu ngư dân thuê đơn vị tư vấn thiết kế đề nghị nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí thiết kế.

Về thẩm định giá, tại văn bản báo cáo Bộ NN&PTNT và Văn phòng chính phủ ngày 22/1, UBND tỉnh Bình Định cho biết, theo ý kiến của các ngân hàng thương mại, do chi phí đầu tư một con tàu rất lớn, bao gồm nhiều hạng mục, việc thẩm định chính xác giá trị đầu tư rất quan trọng nhằm đảm bảo cho việc vay đúng với giá trị đầu tư nhưng ngân hàng chưa có kinh nghiệm về việc thẩm định tàu nên rất cần có cơ quan thẩm định giá có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Đối với ngư lưới cụ, trang thiết bị, UBND tỉnh Bình Định cho biết, các khái toán ban hành kèm theo 21 mẫu tàu vỏ thép chỉ tính đến giá thành vỏ, máy, trang thiết bị… nhưng không bao gồm giá thành ngư lưới cụ, do đó tổng vốn đầu tư cho một con tàu chưa được cụ thể, rõ ràng. Riêng phần trang thiết bị (máy dò cá, đo sâu, máy bộ đàm, định vị…) trong khái toán 21 mẫu tàu vỏ thép có đề cập đến, nhưng tùy theo mức độ trang thiết bị của chủ tàu thì tổng giá trị đầu tư có thể sẽ rất khác nhau, mặc dù cùng chung một mẫu tàu.

Còn về nâng cấp tàu, đối với những tàu có công suất trên 400CV, ngư dân không có nhu cầu thay máy mới nhưng có nhu cầu vay vốn gia cố vỏ tàu, cải hoán hầm bảo quản, mua trang thiết bị và ngư lưới cụ mới phục vụ khai thác hải sản nhưng chưa được đề cập trong đối tượng được hưởng chính sách tín dụng theo Nghị định 67.

Về lắp đặt máy phụ, UBND tỉnh Bình Định cho biết, qua khảo sát tình hình thực tế, hầu hết ngư dân đăng ký vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 đều có nguyện vọng khi đóng tàu, cho phép lắp đặt máy phụ (máy lai Dinamo phát điện) là máy cũ đã qua sử dụng, để giảm bớt chi phí tổng giá thành con tàu. Tham chiếu tại các điều, khoản tại Nghị định 67, do không có đề cập đến việc lắp đặt máy phụ. Đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét, cho ý kiến về về việc lắp đặt máy phụ.

Ngoài ra, theo UBND tỉnh Bình Định, một bộ phân ngư dân đăng ký đóng mới tàu sẽ khó đáp ứng được yêu cầu 30% vốn đối ứng với tàu gỗ và 5% với tàu sắt. Qua ý kiến các chủ tàu còn lo ngại một số vấn đề: Việc bảo dưỡng, sửa chữa tàu vỏ thép sau khi đóng mới và đi vào hoạt động; hiện trạng luồng lạch tại các cửa biển như hiện nay sẽ gây khó khăn khi tàu vỏ thép ra, vào bến.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.