Điều tra

Ngư dân tố doanh nghiệp trục vớt tàu “xù nợ”

15/08/2018, 07:37

Công ty TNHH MTV Hữu Tòng (trụ sở Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị tố “xù nợ” hàng trăm triệu đồng.

15

Trục vớt tàu Hoa Mai 68 bị đắm tại Bình Định

Thuê khoán ghe, thuyền của ngư dân Bình Định để phục vụ hợp đồng trục vớt tàu chìm trên biển Quy Nhơn (Bình Định), nhưng khi hoàn thành, Công ty TNHH MTV Hữu Tòng (trụ sở Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị tố “xù nợ” hàng trăm triệu đồng.

Công ty TNHH MTV Hữu Tòng là một trong số các doanh nghiệp tham gia thầu trục vớt tàu chìm trên biển Quy Nhơn sau ảnh hưởng cơn bão số 12 (tháng 11/2017). Trong đó, Công ty TNHH MTV Hữu Tòng nhận hợp đồng trục vớt tàu Thanh Hải 18 và tàu Hoa Mai 68. Từ tháng 1 - 4/2018, cả hai tàu trên lần lượt được Công ty TNHH MTV Hữu Tòng làm nổi. Tuy nhiên, khi công việc hoàn thành, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu Tòng đồng thời là người ký kết các hợp đồng (giấy, miệng) với các chủ ghe, thuyền phục vụ công tác trục vớt, lai kéo tàu chìm lại bất ngờ “mất tích” khỏi Bình Định, để lại khoản nợ hàng trăm triệu đồng.

Phản ánh đến Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Tân (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) cho hay, gia đình ông có con đò nhỏ, nhận phục vụ Công ty TNHH MTV Hữu Tòng ở hai hiện trường cứu hộ, trục vớt tàu Thanh Hải 18, Hoa Mai 68 với việc vận chuyển nước ngọt, cung cấp dầu mỡ, thực phẩm, đồ giải khát... với tổng số tiền thực hiện 75 triệu đồng. Nhưng ngoài 20 triệu đồng được công ty ứng trước, số tiền còn lại, ông Tân mỏi mòn đòi nợ bất thành nhiều tháng qua.

17
Ông Nguyễn Chì phản ánh với PV về sự việc trên (ảnh lớn); “Giấy xác nhận công nợ” được viết bằng tay có chữ kí của ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc Công ty Hữu Tòng (ảnh nhỏ)

Tương tự, ông Võ Hồng Phước (TP Quy Nhơn, Bình Định) phản ánh: “Công ty TNHH MTV Hữu Tòng thuê 150.000 đồng/chuyến để tôi dùng thuyền đưa đón công nhân của công ty này ra hiện trường trục vớt tàu chìm. Cộng tiền đi chợ, mua bia… hết tất cả 7 triệu đồng. Nhưng đơn vị này bất ngờ “biến mất” khỏi Bình Định, liên lạc không được”.

Dù ký hợp đồng rõ ràng, nhưng ông Nguyễn Chì (Quy Nhơn), chủ tàu BĐ 990680 cũng đang bị Công ty TNHH MTV Hữu Tòng có hành vi “xù nợ” hơn 120 triệu đồng tiền thuê tàu của ông Chì. Theo hợp đồng ký ngày 27/2/2018 với ông Nguyễn Văn Hùng (Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu Tòng), sau 5 ngày, bên công ty sẽ thanh toán cho ông Chì 50 triệu đồng và thanh toán hết số tiền còn lại trong 20 ngày tiếp theo. Tuy nhiên, khi hoàn thành hợp đồng làm nổi tàu chìm cho đối tác, ông Hùng liên tục chây ì trả nợ. Ngày 2/5/2018, ông Hùng viết “giấy xác nhận công nợ” với ông Chì với tổng số tiền nợ 124 triệu đồng. Nhưng hơn 3 tháng qua, ông Chì chưa nhận được số tiền trên. “Tôi liên tục gọi cho ông Hùng để đòi nợ, ban đầu ông nghe máy, xong thì chặn số luôn. Tôi dùng 5 số khác cũng lần lượt bị chặn và hầu hết máy của ông Hùng đều không liên lạc được, khóa điện thoại”, ông Chì nói.

Trao đổi với PV, phía chủ tàu Hoa Mai 68 khẳng định, đã thanh toán đầy đủ số tiền trục vớt tàu chìm cho Công ty TNHH Hữu Tòng. Còn lại là vấn đề nợ giữa Hữu Tòng và các ngư dân trong việc hợp đồng thuê ghe, thuyền. PV nhiều lần liên lạc qua số điện thoại của ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu Tòng nhưng bất thành. Theo thông tin hợp đồng ký kết với người dân, trụ sở chính của Công ty TNHH MTV Hữu Tòng nằm ở tổ dân phố Ba Đồng, phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Ngày 13/8, để tìm hiểu rõ hơn việc tố cáo của các ngư dân, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Hữu Tòng, người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH MTV Hữu Tòng nhưng đều không được. Các số điện thoại của ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu Tòng cũng luôn trong tình trạng không thể kết nối.

Trao đổi với PV về công ty này, ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND TX Kỳ Anh cho biết thêm: “Thời gian trước chúng tôi cũng có nghe công ty này có nhiều chuyện lùm xùm. Chúng tôi xin tiếp nhận phản ánh của PV Báo Giao thông và sẽ cho anh em phòng chuyên môn kiểm tra lại”.

Sỹ Hòa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.