Xã hội

Ngư dân vươn khơi, đón Giao thừa trên biển

12/02/2018, 07:08

Ngư dân miền Trung ra khơi dịp cận Tết Nguyên đán, trở về vào những ngày trăng tròn của tháng đầu năm mới.

42

Cho đá lạnh vào khoang chuẩn bị ra khơi (Ảnh chụp tại cảng cá Quy Nhơn)

Đón Giao thừa giữa biển

Một sáng cuối năm, con tàu BĐ 98019 TS kéo một hồi còi dài, rền vang một góc cảng cá Quy Nhơn. Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Long (trú xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) kéo lá cờ Tổ quốc lên đỉnh tàu. Ngọn gió biển phần phật, cờ đỏ sao vàng tung bay báo hiệu một chuyến hải trình mới vào ngày cuối năm.

44 tuổi, thuyền trưởng Long đã có hơn 20 năm làm bạn với biển. Với anh, biển là nhà. Chừng ấy năm theo nghiệp ngư dân thì anh đã có đến 15 lần ra khơi xuyên Tết. “Không phải lần đầu, nhưng mỗi chuyến ra khơi cuối năm là một cảm xúc khó tả”, thuyền trưởng Long bộc bạch.

Điểm tựa ngư dân ra khơi dịp Tết

Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Khu vực II (tại Đà Nẵng) cho hay, trong thời điểm Tết lực lượng cứu nạn, cứu hộ của trung tâm vẫn tổ chức ứng trực 24/24h. Dưới các tàu SAR 412, SAR 274 đều có một ê-kíp sẵn sàng rời bến khi ngư dân cần cứu nạn. Trong dịp Tết ngư dân vẫn ra khơi nen công tác ứng trực của trung tâm không thể lơ là mà càng phải tăng cường. Trên các tàu cứu nạn có tổng số 44 người thì luôn luôn có trên 30 người có mặt tại tàu để lên đường đi cứu nạn bất cứ lúc nào, xuyên đêm, xuyên Tết.

11 thuyền viên tàu BĐ 98019 TS dõi mắt về hướng biển, ngóng một chuyến đi thuận lợi. Với các ngư dân, thắng lợi của chuyến biển đầu năm sẽ vận vào những chuyến làm ăn của cả năm. Mùa này chủ yếu đánh cá ngừ đại dương, cá sọc dưa, cá cũng ăn rất mạnh. 

“Chuyến này tàu sẽ đi khoảng 25 ngày ra ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa, đúng dịp trăng tròn tháng sau sẽ quay về bờ. Cầu mong mọi sự thuận lợi, các anh em có cái “lộc” để về ăn Tết muộn với gia đình. Bù lại cái thiếu vắng của gia đình khi ngày Tết không có bóng dáng người đàn ông. Các anh em thuyền viên đều sẵn sàng đón năm mới trên biển”, anh Long nói.

Ngay cầu cảng số 1, mỗi tổ đội đánh bắt cả chục tàu cá đang tất bật vươn khơi. Anh  Phan Hữu Mỹ (trú xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) cùng cánh bạn thuyền hối hả chất đá, xếp rau quả chuẩn bị cho hải trình xuyên Tết.

“Những ngày này, trong khi nhà nhà đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, sắm sanh bánh trái để đón Tết cùng gia đình thì bọn tôi phải bám tàu chuẩn bị ra khơi. Không nói ra nhưng ai cũng thấy buồn trong lòng. Con gái tôi cứ bảo sao Tết mà ba cứ đi. Rầu lòng lắm. Nhưng khi tàu đã nổ máy vươn khơi thì nỗi buồn kia cũng tan dần. Còn lại đó những ước mơ, hy vọng đủ đầy bù đắp cho tương lai con cái. Sống với biển bao năm, từng cái thoảng của gió biển cũng như một phần máu thịt”, anh Mỹ trải lòng.

Anh Mỹ cho hay, lúc giao thoa năm mới, anh em lại quây quần chúc cụng vài ba ly rồi lập tức buông lưới ngay trong khoảnh khắc đầu năm mới. Ban đêm là thời điểm thích hợp câu cá ngừ đại dương nên ngư dân phải tranh thủ. Tàu nhanh đầy cá thì nhanh về nhà, còn được đón Tết muộn với gia đình.

Các ngư dân cho hay, đón Tết trên biển, ngoài các nhu yếu phẩm hàng ngày còn phải chuẩn bị chút bánh mứt, vài lon bia. Đêm Giao thừa, sau lễ cúng đầu năm, chiếc chiếu nhỏ được trải ra nền, các thuyền viên quây quần bên nhau cùng nâng chén chúc tụng một năm mới đủ đầy, một chuyến biển thuận lợi.

Săn “lộc biển” đầu năm

Tại cảng cá Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), gió phất từng hồi lạnh buốt. Ngư dân Lê Văn Thành cùng gia đình tổ chức tất niên sớm từ 20 tháng Chạp để kịp theo tàu vươn khơi. Trừ những ngày mưa bão tàu mới nằm bờ. Còn lại hầu hết thời gian các ngư dân đều lênh đênh trên biển. 

“Quen rồi, đã 7 năm liền tôi đón Tết trên biển. Ở biển những ngày đó cũng đặc biệt lắm, biển trong những ngày Tết con nước thuận nên thường trúng cá. Dù ăn Tết lênh đênh trên sóng nước, không có người thân, nhưng bù lại có niềm vui nghề nghiệp. Chỉ cần có thu nhập về chăm lo cho vợ con, được thỏa niềm đam mê vẫy vùng giữa bao la sóng nước là anh em ngư dân đã thấy vui rồi”, anh Thành nói.  

Anh Thành cũng cho hay, những chuyến tàu mở biển vào thời điểm cuối năm các tàu đều hành lễ khai vụ. Trong đêm giao thừa, những tàu có chuyến đánh bắt xuyên Tết đều bày mâm cỗ ngay trên boong tàu để cúng. Đối với ngư dân, lễ khai vụ luôn có ý nghĩa quan trọng. “Chỉ mong biển Tổ quốc thiêng liêng phù trợ cho những người sống trên biển nhiều hơn trên bờ như chúng tôi có cái “lộc ổn định cuộc sống gia đình”, anh Thành bày tỏ.

Nhiều ngư dân cho hay thời điểm Tết rất dễ đánh bắt vì biển bớt động, số tàu thuyền ra khơi không quá nhiều. Đây cũng chính là mùa bội thu các loại cá thu, cá ngừ, hải sản có giá trị kinh tế cao... Đặc biệt, những chuyến biển trở về sau Tết thường được giá, trúng sản lượng nên mọi người rất hồ hởi.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, mới thời điểm nửa cuối tháng Chạp đã có khoảng 700 tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh vươn khơi cùng hàng nghìn lao động. Năm nay, dự kiến lượng tàu đánh bắt xuyên Tết sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.