Thị trường

Ngư dân xứ Nghệ trúng “lộc biển” đầu năm

02/02/2017, 06:31
image

Những chuyến ra khơi đầu năm trở về đầy ắp tôm cá báo hiệu năm mới nhiều may mắn với ngư dân xứ Nghệ.

nặng-trĩu-những-khay-tép-biển-đầu-năm-mới

Những khay tép biển nặng trĩu báo hiệu một năm mới gặp nhiều may mắn

6 giờ sáng ngày 1/2 (tức ngày mồng 5 Tết), cảng cá phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã nhộn nhịp, tàu thuyền tấp nập cập bến mang theo “lộc biển” đầu năm về bến.

Ngồi chuyển những khay tép biển trên thuyền xuống bến để cân cho thương lái, anh Nguyễn Văn An – ngư dân phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò phấn khởi: "Thuyền nhà tôi đi cất tép biển, mở hàng từ hôm qua. Năm nay chuyến đầu đã trúng lớn. Hôm qua đi được gần 1 tấn tép, hôm nay cũng được hơn 5 tạ".

Theo anh An, mỗi thuyền đi tép biển có 6 người, đi từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau thì về. Với sản lượng như thế này, trừ chi phí, mỗi thuyền còn lãi hơn 10 triệu đồng.

Những-con-thuyền-tấp-nập-đưa-

Những con thuyền tấp nập đưa "lộc biển" đầu năm về bờ

 Vội vàng bỏ thúng tép lên xe cho vợ chở ra chợ bán, anh Đặng Văn Thành, ở xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu cười nói: "Một mình tôi đi bè mảng từ tối hôm qua đến sáng sớm thì về. Những ngày đầu năm mới, thời tiết nắng đẹp, lại có ruốc (từ địa phương gọi tép biển), nên gia đình tranh thủ ra khơi. Dù bè mảng công suất nhỏ nhưng chuyến nào cũng được dăm tạ ruốc. Trừ chi phí tiền dầu, mỗi chuyến cũng lãi bạc triệu".

Được biết, trong những ngày đầu năm, tép biển rất dễ bán vì tươi ngon, sạch và lạ miệng. Ngoài bán ở chợ để ăn, còn có rất nhiều thương lái mua tép biển về để làm mắm. Đối với ngư dân ven biển Nghệ An đây chính là “lộc trời”, báo hiệu một mùa biển 2017 bội thu.

Những ngư dân chuyên đánh bắt cá xa bờ ở Nghệ An cũng phấn khởi trong những chuyến ra khơi đầu năm mới. “Những ngày đầu năm, đã có một vài thuyền đi mở hàng, lấy ngày. Dù không nặng về sản lượng nhưng ngư dân rất phấn khởi bởi cá, mực đánh được đều được hơn những năm trước”, ông Nguyễn Văn Liên – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, đồng thời là Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Diễn Bích cho hay.

Không-chỉ-tép-biển,-nghề-lưới-cá-ở-Nghệ-An-cũng-có

Nhiều tàu cá cũng trúng đậm trong chuyến vươn khơi đầu năm

Anh Nguyễn Văn An – ngư dân phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò chia sẻ: "Năm vừa qua, dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố môi trường ở Hà Tĩnh, nhưng ngư dân Nghệ An cũng gặp rất nhiều khó khăn. Năm mới đến, hi vọng trời yên biển lặng để những chuyến vươn khơi mang về tôm cá đầy khoang. Để cuộc sống người dân ổn định trở lại, nhân dân lại an tâm vươn khơi, bám biển".

Xem thêm video:

Bà Phan Thị Nhi, một thương lái chuyên mua hải sản ở Cửa Lò và Diễn Châu cho biết thêm: "Sự cố môi trường ở Hà Tĩnh không chỉ ảnh trưởng đến ngư dân mà còn ảnh hưởng đến những cơ sở kinh doanh, chế biến hải sản. Nghệ An không nằm trong vùng ảnh hưởng, nhưng do tâm lý sợ hãi của người tiêu dùng nên nghề kinh doanh, chế biến hải sản cũng lao đao một thời gian dài. Năm mới đến, chỉ mong mọi thứ an lành, nghề kinh doanh, chế biến hải sản lại phát triển mạnh trở lại".

“Việc vươn khơi bám biển không chỉ đem lại thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế đất nước. Mà mỗi ngư dân còn là một cột mốc giữa muôn trùng biển cả, khẳng định chủ quyền vùng biển quê nhà”, ông Liên nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.