Tâm sự

Người bệnh tăng huyết áp cần có chế độ ăn riêng

28/09/2017, 14:52

Người bị tăng huyết áp cần có một chế độ ăn riêng, thực đơn cần ăn nhạt...

tang-huyet-ap

Ảnh minh họa

Hỏi: Mẹ tôi bị bệnh tăng huyết áp (THA), có cần thiết xây dựng chế độ dinh dưỡng riêng để góp phần giúp chỉ số huyết áp ổn định không? Mong bác sĩ tư vấn?

Trần Mai Huyền (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: Với bệnh nhân THA, ngoài điều trị thì chế độ ăn, uống thuốc, tập luyện, thay đổi lối sống cũng rất quan trọng. Người bị THA cần có một chế độ ăn riêng. Thực đơn cần ăn nhạt, vì muối mặn là nguyên nhân hàng đầu khiến THA. Bên cạnh đó, có những yếu tố vi lượng làm giảm huyết áp đó là kali và magie, thường có nhiều trong hoa quả như đậu đỗ, dưa hấu, chuối. Người bị THA cũng cần ăn nhiều rau quả, chất xơ. Do THA liên quan nhiều đến rối loạn mỡ máu tăng cholesterol máu, trong khi ăn chế độ ăn giàu chất xơ vì được ví như cái chổi quét cholesterol thừa, đường dư thừa.

Tóm lại là cần ăn nhạt, tăng lượng rau quả để tăng cường chất xơ, vitamin, khoáng chất, đặc biệt tăng cường vi chất. Lựa chọn canxi thì uống sữa tách béo, giảm bớt thịt đỏ như thịt bò, cần ăn thịt trắng, cá. Thay mỡ bằng dầu thực vật như dầu lạc, dầu vừng. Ăn rau xanh, gạo lức, hạn chế rượu bia, cần bỏ thuốc lá, nước ngọt có gas, có đường. Hạn chế đồ uống kích thích và cần tập luyện thể dục thể thao. Người bị THA cũng nên hạn chế ăn phủ tạng động vật, trứng, đặc biệt là đồ ăn sẵn, chế biến nhanh, giàu chất béo.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.