Quản lý

Người có GPLX quốc tế được lái xe tại 85 nước

06/02/2015, 16:15

Người có GPLX quốc tế có thể lái xe tại 85 nước tham gia công ước Vienna.

GPLX baogiaothong
Trên loại GLPX này  in 4 thứ tiếng  Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và nước cấp giấy phép

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, hiện Thông tư hướng dẫn cấp giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế đã được Tổng cục Đường bộ VN trình Bộ GTVT và đang chờ phê duyệt để chính thức thực hiện từ quý I/2015.

Theo đó, GPLX quốc tế được phát hành theo quy chuẩn của quốc tế với hình thức là dạng quyển giống như hộ chiếu. Loại GPLX này có giá trị sử dụng lưu hành hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (gọi tắt là Công ước Vienna).

Trên loại GLPX này sẽ in 4 thứ tiếng cơ bản là Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng của nước cấp GPLX đó. Trong GPLX sẽ ghi rõ người có GPLX quốc tế được lái ô tô, mô tô loại nào. GPLX quốc tế có thời hạn theo quy định chung của công ước từ 1-3 năm.

Theo ông Huyện, việc cấp GPLX quốc tế được thực hiện cho những công dân Việt Nam có nhu cầu và thủ tục sẽ rất đơn giản, tương ứng với thủ tục cấp GPLX cấp độ 3 hiện nay (cấp đổi GPLX qua mạng). Trước mắt, việc cấp GPLX quốc tế sẽ được thực hiện thí điểm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, sau đó sẽ nhân rộng trên quy mô toàn quốc.

Dự kiến mức phí cấp GPLX quốc tế cũng bằng với mức phí cấp GPLX bằng vật liệu mới (PET) là 135 nghìn đồng/GPLX. Khi đó, người Việt Nam sử dụng GPLX quốc tế khi tham gia giao thông ở các nước tham gia công ước Vienna thì không cần phải đăng ký trước với cơ quan quản lý giao thông tại nước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.