Hồ sơ tài liệu

Người Cuba bàng hoàng trước sự ra đi của Fidel Castro

26/11/2016, 17:32
image

Thông tin về sự ra đi của vị lãnh đạo được yêu mến nhất tại Cuba-Fidel Castro khiến người dân nơi đây bàng hoàng.

Ông Fidel Castro rất cộng đồng quốc tế

Thông tin về sự ra đi của vị Lãnh tụ Fidel Castro khiến người dân Cuba bàng hoàng.

Ngày 26/11, theo giờ VN, truyền hình nhà nước Cuba truyền hình trực tiếp thông báo từ Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết, nhà cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro qua đời.

Thông tin về sự ra đi của vị lãnh đạo được yêu mến và cầm quyền lâu năm nhất tại Cuba - Fidel Castro khiến người dân nơi đây bàng hoàng. Ghi nhận của BBC tại thủ đô Havana cho thấy, nhiều người đã sốc trước tin buồn này. “Tối thứ 6 như bao ngày khác, khi mọi việc diễn ra bình thường, chúng tôi nhận được thông tin mà bản thân chưa bao giờ sẵn sàng đón nhận - sự ra đi của lãnh tụ Fidel” – một người dân chia sẻ.

Phóng viên Will Grant của BBC thường trú tại Hanava cho biết: khi được hỏi về sự ra đi của cựu Chủ tịch Fidel Castro, không ít người Cuba rưng rưng nước mắt.

Chiều 26/11, theo giờ VN, một số lãnh đạo thế giới bày tỏ chia buồn trước mất mát lớn lao của người dân Cuba. Chia sẻ trên Twitter, Tổng thống Mexico Enrique Pena nói: “Fidel Castro là bạn của Mexico, người thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước dựa trên sự tôn trọng, đàm phán và đoàn kết”.

Tại El Salvador, Tổng thống Salvador Sanchez Ceren cho biết: “Chúng tôi chia sẻ nỗi buồn sâu sắc khi nhận thông tin về sự ra đi của người bạn thân, người đồng hành vĩnh cửu Fidel Castro Ruz”.

Cựu lãnh đạo Liên bang Xô Viết Mikhail Gorbachev chia buồn: “Fidel vực dậy và giúp Cuba mạnh mẽ bứt phá khỏi sự phong toả khắc nghiệt của Mỹ. Dù gánh chịu áp lực nặng nề nhưng ông vẫn đưa Cuba thoát khỏi phong toả, tiến đến con đường phát triển độc lập. Chúng tôi là bạn thân của nhau và mãi mãi là bạn thân cho tới cùng. Tôi rất đau lòng khi biết Fidel đã qua đời. Tôi luôn ghi dấu về ông là một chính trị gia xuất chúng, một người bạn, người đàn ông kiệt xuất.

Từ Nam Phi, Tổng thống Jacob Zuma cho biết, vị lãnh tụ Castro đã dành cả cuộc đời hy sinh vì chủ quyền và quyền được tự quyết định của Cuba. Ông đã làm việc vì tự do của những người đang bị đàn áp trên khắp thế giới – ông Zuma nói thêm. Ông Castro từng là bạn thân và đồng minh của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc. Tổ chức Nelson Mandela đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới chính phủ và người dân Cuba”.

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.