Xã hội

Người đàn bà bàng hoàng không biết bị nhiễm HIV từ bao giờ

13/08/2018, 07:29

Sốc với căn bệnh quái ác, chị T. giảm cân nhanh chóng từ 50kg xuống chỉ còn 40kg, chỉ ăn được cháo xay nhuyễn.

39104734_684170408622202_218017809869832192_n

Từ khi phát hiện bị nhiễm HIV, cuộc sống gia đình chị T. bị đảo lộn, kinh tế kiệt quệ, sức khỏe ngày một yếu, không thể làm việc

Kinh tế gia đình kiệt quệ

Chiều 12/8, trong căn nhà cấp 4 xiêu vẹo ở xóm Chiềng 2, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, chị Trần Thị T. (SN 1972) nằm lọt thỏm trên chiếc ghế dài ở giữa nhà. Mắt đỏ hoe chị T. cho hay bản thân không biết bị nhiễm HIV từ khi nào.

Theo chị T., thời gian đầu chị bị lở miệng, không thể ăn uống được nên đã đến nhờ bác sĩ Th. (công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn), ở cùng xóm tiêm một thời gian nhưng không khỏi.

"Sau đó, tôi đến bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khám và được bác sĩ tại đây xác định bị nhiễm HIV. Nhận kết quả, tôi hết sức bàng hoàng. Sau khi được bác sĩ cho ra viện và về nhà, tôi mua thuốc nam về uống nhưng không khỏi. Vẫn hi vọng, tôi lên bệnh viện Bạch Mai khám, sau khi xác định bị nhiễm HIV, các bác sĩ chuyển tôi từ khoa Da liễu sang khoa Nhiệt Đới, điều trị được 1 tuần thì chuyển về Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ theo dõi thêm. 3 tuần sau, tôi về nhà điều trị đến nay sức khỏe yếu dần, không thể làm nương rẫy chỉ nằm một chỗ", chị T. nghẹn ngào kể.

Căn bệnh quái ác khiến chị T. giảm cân nhanh chóng từ 50kg xuống chỉ còn 40kg, bị lở miệng nên chị phải ăn cháo xay nhuyễn và uống sữa mỗi ngày. Chị T. tâm sự, chị và chồng mình là anh Hà Văn V. (SN 1977) sinh được 2 người con vẫn đang đi học.

"Tôi chỉ mong uống thuốc có thể kéo dài sự sống để nhìn con lớn được ngày nào tốt ngày đó, tôi không muốn xa các con, chúng còn quá nhỏ", lau nước mắt, chị T. nói.

Từ ngày vợ mắc bệnh, anh V. không đi làm được vì phải chăm sóc vợ và 2 con nhỏ. Cũng vì thế, kinh tế gia đình ngày một khó khăn khi vừa phải lo sinh hoạt phí hàng ngày cho gia đình lại thêm việc học của các con và tiền thuốc cho vợ.  

38963641_307289430048009_6374225079265394688_n

Giấy ra viện của chị T. có ghi rõ chẩn đoán bị nhiễm HIV

Không rõ nguyên nhân mắc bệnh từ đâu?!

Theo chị T. từ trước đến khi mắc bệnh, chị chỉ đi làm nương rẫy và ở nhà chăm sóc các con, không giao du với cuộc sống bên ngoài. Cũng vì thế, ngày nhận xét nghiệm bị HIV chị rất hoang mang.

"Lúc đầu, tôi nghi ngờ chồng mình vì anh ấy thường xuyên đi làm thuê dưới Hà Nội. Thế nhưng khi chồng tôi xét nghiệm lại cho kết quả âm tính. Lo lắng cho 2 con nên vợ chồng tôi đưa con đi xét nghiệm, may mắn 2 con cũng không mắc HIV", chị T. nói và cho biết, đến giờ chị vẫn không biết lý do tại sao lại mắc HIV.

Cũng như chị T., bà Hà Thị G. (59 tuổi, ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng) cho hay bà cũng không biết vì sao mình lại bị nhiễm HIV. Bà G. kể, trước đây khi ốm đau, bà có qua nhà bác sĩ Th. điều trị, gia đình bà cũng nhiều người được bác sĩ Th. khám chữa nhưng chỉ mình bà G. xét nghiệm dương tính với HIV.

Từ khi mắc bệnh, bà ăn cơm phải dùng bát đũa riêng, lúc nào cũng sống trong lo lắng và sợ điều tiếng với hàng xóm láng giềng.

"Xã có bao nhiêu người mắc HIV tôi cũng không rõ"

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, thông tin hàng loạt người nghi nhiễm HIV khiến bản thân ông và cả xã bất ngờ.

"Vào tháng 7/2018, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn làm đề tài nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm nên đã lấy mẫu máu của người dân trong xã. Trong số đó, có 3 người được yêu cầu đi lấy máu lần hai. Từ đó đến nay vẫn chưa nhận được thông báo kết quả. Do đó, hiện xã có bao nhiêu người nhiễm HIV, chúng tôi cũng chưa rõ. Tuy nhiên, tại địa phương không có người nghiện và tệ nạn mại dâm, không biết nguyên nhân người dân trong xã mắc HIV do đâu", ông Mão nói và cho biết, việc người dân trong xã nhiễm bệnh, ông chỉ biết khi một cháu bé sống ở xã mất tại bệnh viện và phát hiện nhiễm HIV.

Tuy nhiên, chính quyền xã cũng không biết cháu bé này mắc bệnh do đâu, chỉ biết, trước đó, gần nhà cháu có đôi vợ chồng đi làm ăn xa mắc căn bệnh này, cháu bé thường xuyên sang nhà này chơi và sau khi vợ chồng này mất thì cũng phát hiện cháu bị HIV, còn những người khác trong gia đình cháu thì không.

Về thông tin phản ánh người dân nghi bị nhiễm bệnh khi điều trị nhà bác sĩ Th., ông Mão thông tin thêm, gần đây, khi xây nhà mới, anh Th. mở phòng khám tại địa phương thì chính quyền xã mới nắm được anh này khám chữa bệnh. Còn trước đó, bác sĩ này chữa bệnh ở nhà bố ruột thì xã không biết do địa điểm ở khá xa trung tâm.

Theo ghi nhận của PV, thông tin nghi lây nhiễm HIV vì cùng đến chữa bệnh tại nhà bác sỹ Th đang khiến người dân trong xã hoang mang. Tuy nhiên, theo các bác sỹ chuyên khoa, khả năng này không cao và cần có đoàn liên ngành kiểm tra làm rõ sớm để tránh gây bất ổn trong nhân dân, đồng thời làm rõ số người nhiễm HIV trên địa bàn để có phương pháp chữa bệnh và chống lây lan ra cộng đồng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.