Bạn cần biết

Người dân cần tố cáo khi phát giác thực phẩm “bẩn”

13/01/2016, 21:41

Đó là khuyến cáo của ông Đỗ Hữu Tuấn, Cục ATTP, Bộ Y tế tại hội thảo "Sức khỏe và ATTP" mới đây.

to giac thuc pham ban
Cùng lực lượng chức năng, người tiêu dùng cần tổ cáo nếu phát giác thực phẩm "bẩn"

Tại hội thảo “Sức khỏe và ATTP” do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cùng nhãn hàng Nam Ngư vừa tổ chức, ông Đỗ Hữu Tuấn, Phó cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết, công tác bảo đảm ATTP hiện còn nhiều thách thức. Theo ông Tuấn, hiện nay, thực trạng mất ATTP thể hiện từ nhiều khâu: trồng trọt, chăn nuôi, giết mổ, sản xuất chế biến thực phẩm.

Qua kết quả khảo sát, nhiều rau quả khi lưu thông trên thị trường vẫn còn dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật hay dư lượng kim loại nặng, hoóc môn, kháng sinh trong các sản phẩm động vật. Hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm chủ yếu thủ công, 90% cơ sở giết mổ loại C. Đáng lưu ý, tình trạng buôn bán thực phẩm, phụ gia thực phẩm kém chất lượng, làm giả vẫn âm thầm gia tăng.

“Mục đích kinh doanh vì lợi nhuận khiến người sản xuất, kinh doanh bỏ quên “trách nhiệm”. Đôi khi, sự dễ dãi trong việc chọn lựa, tiêu dùng thực phẩm của người tiêu dùng khiến tình trạng mất ATTP thêm rối ren. Chính vì vậy, cùng với lực lượng chức năng thì chính người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức về vệ sinh ATTP, phải lên tiếng, tố cáo khi phát giác thực phẩm bẩn”, ông Tuấn cho hay.

Bà Trần Thị Hương, Phó chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Thực trạng mất ATTP hiện này không chỉ là nỗi lo của mỗi gia đình mà còn vấn đề nóng được cả xã hội quan tâm. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức về vai trò của ATTP đối với sức khỏe thông qua bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền với chị em hội viên phụ nữ là rất quan trọng”.

Theo bà Trần Thị Hương, chiếm hơn 50% dân số, phụ nữ là lực lượng lao động có mặt trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến vệ sịnh ATTP như trồng trọt, chăn nuôi, chế biến lương thực, thực phẩm và tiêu dùng. Chị em còn là người trực tiếp chăm lo sức khỏe, cuộc sống gia đình thông qua các bữa ăn hàng ngày. Nếu được cung cấp thông tin, kiến thức khoa học, phụ nữ sẽ phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và tiêu dùng các sản phẩm đảm bảo an toàn. Đồng thời, phụ nữ sẽ là người tiên phong và chắc chắn sẽ tạo ra chuyển biến lớn trong việc giải quyết vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Cũng theo khuyến cáo của bà Lê Hồng Hảo, Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATVS thực phẩm Quốc gia, để những ngày Tết được tươi vui, không xảy ra các vụ ngộ độc thức ăn, các chị em nên chọn mua những loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được chứng nhận và kiểm nghiệm bởi cơ quan chức năng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.