Xã hội

Người dân Đà Nẵng háo hức chờ “khai tiệc” pháo hoa

28/04/2015, 19:30

Từ chiều 28/4, hàng vạn người dân về khu vực ven sông Hàn (Đà Nẵng) háo hực chờ “khai tiệc” pháo hoa DIFC 2015.

facebook_1430209425145
Sông Hàn rạo rực trước giờ "khai pháo". Ảnh: Quốc Ái

Đêm khai mạc bắt đầu với chương trình ca nhạc chủ đề "Khúc ca khải hoàn" do Nhà hát Trưng Vương thực hiện, Dưới sông, 25.000 hoa đăng được đoàn viên thanh niên Thành đoàn Thả năng thả sông Hàn. 12 thuyền hoa đăng tạo "điểm nhấn" dưới nước. Ba đội trình diễn trong đêm khai mạc: đội Nam Phi, đội Mỹ và chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam 

Chiều 28/4, ngoài khán đài kỷ lục có sức chứa 32.000 chỗ ngồi, những đoàn người háo hức kéo về khu vực ven sông, dọc cây cầu Sông Hàn, Thuận Phước… để “nhận chỗ”. Trên con đường Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn… những dòng người ken đặc, nối đuôi nhau về phía khán đài.

2.2
Các tàu du lịch đều kín chỗ

Lực lượng công an Đà Nẵng: CSGT, CSTT, CSCĐ… được tăng cường tối đa, phân luồng giao thông tại các giao điểm, đảm bảo ANTT.

Từ 16 giờ ngày 28/4 đến khi kết thúc các đêm thi, Đà Nẵng cấm các phương tiện ô-tô đi vào trung tâm thành phố, trên các tuyến: Bạch Đằng, Trần Phú, 3-2, Lê Duẩn (đoạn từ Ông Ích Khiêm đến Trần Phú), 2-9 (đoạn từ cầu Tiên Sơn đến phía Tây cầu Rồng), Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền (đoạn từ Nguyễn Văn Thoại đến Yết Kiêu), Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Công Trứ…

Tăng gần 3 lần các chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng.

Theo Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, dịp DIFC 2015, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không đạt khoảng 14.800 lượt, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái (5.960 lượt); có tới 147 chuyến bay đến Đà Nẵng, tăng gấp gần 3 lần cùng kỳ năm 2014 (chỉ có 50 chuyến). Bao gồm 09 đường bay trực tiếp thường kỳ và 13 đường bay trực tiếp thuê chuyến. 

Dưới sông, các thuyền du lịch phục vụ khách thăm quan đều kín chỗ. Hàng chục tàu cá ngư dân được người dân hợp đồng thuê để “tăng bo” ra khu vực gần khán đài chờ đến giờ “khai pháo”. Theo Ban tác chiến BĐBP Đà Nẵng, các tàu cá đều không đủ điều kiện chở khách, người dân tự phát hoạt động, chở khách xem pháo hoa. BĐBP lập “hàng rào dưới nước” để ngăn không cho các tàu cá này vào sâu khu vực khán đài; đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

“Là người dân địa phương, nhưng năm nào bắn pháo hoa chúng tôi cũng không thấy chán. Năm nay mua vé trên bờ khó quá, nên cả nhà hợp đồng với tàu thuyền ngư dân để xem pháo hoa”, chị Lai Thư (đường Đống Đa, Đà Nẵng) nói.

1
Anh chị Lai Thư cùng nhóm bạn chọn giải pháp đi tàu cá ngư dân vừa ăn nhậu, vừa thưởng thức pháo hoa

Anh Nguyễn Văn Hiếu (36 tuổi, du khách Hà Nội) hứng thú: tôi nghe nhiều về pháo hoa Đà Nẵng nhưng năm nay mới vào xem được. Thấy người dân đi lại như trẩy hội, đông đúc nhưng khá văn minh, trật tự. Chắc chắn mọi người sẽ có những đêm thưởng lãm pháo hoa thích thú nhất.

Theo anh William Aller (du khách Hoa Kỳ), thương hiệu DIFC tại Đà Nẵng đang được bạn bè quốc tế chú ý. Rất đông bạn bè của Aller cũng đến Đà Nẵng trong dịp lễ hội pháo hoa này.

“Thành phố của các bạn ngày càng sạch đẹp, sôi động. Tôi vừa cổ vũ cho đội Hoa Kỳ nhưng cũng sẽ cổ vũ cho cả các đội khác nữa. Đây không hẳn là thi mà đúng nghĩa là các cuộc trình diễn. Năm nay thời tiết rất thuận lợi”, Aller nói.

Dọc các điểm giữ xe P.Nại Hiện Đông, Thuận Phước… các bảng niêm yết giá được trưng bày công khai. Tuy nhiên, lực lượng chức năng được tăng cường kiểm tra các quy định về giá tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, ăn uống, giữ xe, xử phạt những trường hợp tăng giá trái quy định.

2.1
các bãi giữ xe đều kín chỗ. Đà Nẵng kiểm soát chặt các cơ sở vi phạm giá cả dịch vụ

Thống kê Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, dự kiến tổng lượt khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp DIFC 2015 ước đạt 450.000 lượt, gằn bằng nửa dân số Đà Nẵng, và tăng gần 14% so với DIFC 2013. Sức hút các cuộc thi DIFC đang làm nên thương hiệu riêng cho các mùa lễ hội Đà Nẵng.

Riêng khách do các đơn vị kinh doanh du lịch phục vụ ước đạt khoảng 258.926 lượt, tăng 9,5% so với năm 2014 và tăng 26,2% so với DIFC 2013. Theo các đơn vị lữ hành, số lượng khách lẻ đến Đà Nẵng dịp DIFC 2015, lễ 30-4 và 1-5 tăng hơn năm ngoái.

Số điện thoại cần lưu ý khi xem pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Ban Tổ chức DIFC 2015 đã chính thức công bố điện thoại đường dây nóng để nắm bắt, xử lý kịp thời thông tin, phản ánh của người dân liên quan đến giá cả dịch vụ trong danh mục bình ổn giá. Theo đó, nếu phát hiện các hành vi “chặt chém”, người dân có thể điện số điện thoại 0913414909 (ông Lữ Bằng), Phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương (0511.3822525, Chi cục Quản lý thị trường (0511.3624191, Thanh tra Sở VH-TT&DL (0511.3886761), Thanh tra Sở Tài chính (0511.3825946), hộp thư điện tử nhận khiếu nại sct@danang.gov.vn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.