Thị trường

Người dân Hà Tĩnh lao đao vì ốc hương giá trị cao chết hàng loạt

23/04/2019, 17:57

Hàng chục hộ nuôi trồng ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh lao đao vì ốc hương giá trị cao bất ngờ chết hàng loạt không rõ lý do.

img
Người dân vớt ốc hương chết đi tiêu hủy

Từ đầu tháng tư đến nay, người nuôi trồng ốc hương giá trị cao ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh như ngồi trên đống lửa vì ốc đồng loạt chết không rõ lý do.

Đang cùng các công nhân thu gom số ốc bị chết trong 6/10 ao nuôi để đưa đi xử lý, ông Anh Lê Xuân Diệu (thành viên Ban Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thiên Phú, xã Cẩm Lĩnh) cho biết: HTX có 10 hồ với tổng diện tích 35.000m2 (3.500m2/ 1 ao), nuôi khoảng 27 triệu con ốc giống được hơn 1 tháng nay. Cách đây khoảng 5 ngày thì ốc trong 6 ao lăn đùng ra chết không rõ lý do.

“Ốc trước khi chết đều có biểu hiện nhắt vòi, bỏ vỏ và ngoi lên khỏi mặt đất. HTX đã tìm đủ mọi cách, thuốc thang nhưng tình trạng chết vẫn không có dấu hiệu dừng lại. Tổng thiệt hại do ốc chết gây ra đối với HTX đã lên đến hơn 2 tỷ đồng”, ông Diệu cho biết.

Cũng theo ông Diệu, ốc Hương mà HTX cùng người dân nơi đây nuôi là loại ốc có giá trị cao. Ốc giống cũng đã có giá 80 triệu đồng/ 1 triệu con, nuôi khoảng 4 - 5 tháng thì có thể xuất đi các tỉnh trong nước và nước ngoài. Kể từ khi nuôi ốc hương cho đến nay, chưa có vụ nào xảy ra tình trạng ốc chết hàng loạt không rõ lý do như thế này.

img
Ốc hương chết được người dân tiêu hủy

“Hiện nay, không chỉ ốc hương bị chết gây thiệt hại nặng nề mà chúng tôi còn phải bỏ thêm kinh phí thuê công nhân về tiến hành thu gom xử lý tiêu hủy, tiêu độc khử trùng đảm bảo vệ sinh môi trường ao nuôi, vùng nuôi. Để người dân sớm nuôi trồng trở lại, chúng tôi rất mong Nhà nước hỗ trợ một phần thiệt hại, thuốc men chữa bệnh, tiêu độc khử trùng và kỹ thuật nuôi trồng”, ông Diệu nói.

Ông Lê Quang Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết: theo thống kê ban đầu, tổng diện tích nuôi ốc hương của xã Cẩm Lĩnh là 21,7ha của 51 ao nuôi với 124,1 triệu con giống. Từ đầu tháng 4/2019 đến nay đã có 10,8ha của 33 ao nuôi với 84,6 triệu con giống bị chết, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người dân.

“Sau khi nhận được thông tin, xã đã báo cáo và cùng huyện về kiểm tra lấy mẫu gửi ra cơ quan chức năng để tìm hiểu, xác định nguyên nhân nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Xã cũng đã hướng dẫn người dân tiêu độc, khử trùng ao nuôi, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ kỹ thuật, hóa chất để giúp các hộ nuôi xử lý, cải tạo lại ao hồ nuôi, tiêu độc khử trùng. Nhà nước có chính sách hỗ trợ giúp đỡ các hộ bị thiệt hại để khuyến khích phát triển nuôi trồng thủy hải sản, sớm tái sản xuất trở lại…”, ông Vinh cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.