Bạn cần biết

Người dân Huế bắt được hàng loạt chim "lạ"

08/01/2019, 07:36

Những ngày gần đây, người dân Huế liên tục bắt được những con chim lạ hình thể to lớn khác thường.

bo_nong_bi_ngu_dan_bat_umvo

Hình ảnh con chim lạ nghi gắn thiết bị định vị mà người dân Huế bắt được

Báo Tiền Phong đưa tin, chiều 7/1, người dân xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) cho biết, ngư dân địa phương này và địa bàn lân cận là thị trấn Phú Lộc nằm ven đầm phá nước lợ Cầu Hai vừa liên tục bắt được những con chim lạ, với hình thể cao lớn khác thường, trên mình chim gắn theo thiết bị lạ có dòng chữ Latin viết hoa HQXS nghi là máy định vị (GPS).

Sự việc sau đó được báo cho cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, theo dõi.

Theo người dân, những con chim này có mỏ, cổ và đôi cánh rất dài, thân cao. Đặc biệt, dưới mỏ và cổ là một túi chứa thức ăn màu vàng khác với những loài chim nước thường thấy. Chim có màu lông phần đầu, cổ, bụng là trắng, cánh và đuôi màu nâu. Chân chim có màng bơi như chân vịt. Tổng chiều dài từ mỏ xuống chân hơn 1,5 mét. Trọng lượng có con gần 10kg. Loài chim này khi xuống đầm phá Cầu Hai tìm thức ăn là cá, tôm thì vướng lưới và bị ngư dân bắt được.

Báo Dân Việt dẫn lời ông Nguyễn Đại Anh Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin về việc người dân huyện Phú Lộc bắt được những con chim lạ to lớn.

Ông Tuấn cho hay, qua kiểm tra bước đầu, đây là loài chim bồ nông chân xám, tên khoa học là  Pelecanus philippensis, thuộc họ Pelecanidae. Đây là một loài chim quý hiếm và có tên trong Sách Đỏ UICN các loài cần bảo vệ.

Bồ nông chân xám phân bố ở Nam Á, từ nam Pakistan qua Ấn Độ, đến Indonesia, đồng thời cũng xuất hiện tại Việt Nam.

TT-Hue-Dan-bat-duoc-hang-loat-chim-la-nghi-co-gan-

Con chim lạ này là loài chim quý hiếm, có tên trong Sách Đỏ

Hiện số lượng loài chim này đã bị giảm sút nghiêm trọng và được phân hạng bảo vệ nguy cấp. Nguyên nhân chính là do nơi kiếm ăn của chúng bị mất dần hoặc bị thu hẹp và nhiễu loạn nặng nề.

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang vận động người dân thả những con chim bắt được về môi trường tự nhiên và triển khai biện pháp bảo vệ loài chim này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.