Tâm sự

Người dân nhộn nhịp đi tảo mộ ông bà ngày đầu năm

29/01/2017, 12:25
image

Vào những ngày đầu năm các gia đình thường đi nhà thờ, chùa và đi tảo mộ trước khi đi chơi Tết.

IMG_3074

Sáng mùng 2 Tết rất đông người dân đi tảo mộ, thắp hương tưởng nhớ ông bà tổ tiên.

Vào những ngày đầu năm các gia đình thường đi nhà thờ, chùa để khấn cầu năm mới nhiều may mắn. Nhiều gia đình cũng đi tảo mộ vào những ngày đầu năm để thắp hương tưởng nhớ cho những người thân quá cố trước khi đi chơi Tết.

Trong những ngày đầu năm Tết Nguyên đán Đinh Dậu, trên những ngôi mộ trong nghĩa trang luôn tỏa hương thơm ngào ngạt. Con cháu xa quê, nay về ăn Tết đều tìm đến các nghĩa trang thắp nén nhang mời ông bà về nhà đón Tết.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 29/1 (mùng 2 Tết) tại một số nghĩa trang khu vực quận 9, (TP.HCM) tấp nập ô tô đi tảo mộ ngày đầu năm để thăm ông, bà tổ tiên đã khuất.

Ngay từ sáng sớm đã có rất đông người đến thắp hương cho người đã khuất. Vừa cùng con cháu thắp hương cho người thân xong ông Nguyễn Văn Đạo (ngụ Lâm Đồng) chia sẻ ngày tảo mộ có ý nghĩa rất quan trọng đối với gia đình ông. “Các con cháu dù làm ăn ở xa cũng cố gắng về tảo mộ ông bà với lòng biết ơn tổ tiên và cầu mong năm mới nhiều sức khỏe. Gia đình tôi thường tụ họp vào sáng mùng 2 Tết để đến thăm mộ ông bà”, ông Đạo cho hay.

Mỗi địa phương, mỗi dòng họ, gia đình theo tín ngưỡng tôn giáo có cách chọn ngày “tảo mộ” khác nhau. Đây cũng là dịp để bày tỏ lòng thành kính và những mong muốn đón nhận những điều tốt đẹp hơn trong một năm mới đang đến. Bà Lê Như Hoa (50 tuổi, Việt kiều Mỹ) chia sẻ mỗi lần có dịp về thăm quê hương Việt Nam không kể ngày Lễ, Tết tôi và người thân đều đến thăm và thắp hương cho ông bà tổ tiên. “Mỗi khi thắp hương cho tổ tiên ông bà những ký ức tuổi thơ đều ùa về đây cũng là dịp để tưởng nhớ công ơn nuôi dưỡng của bố mẹ”, bà Hoa bồi hồi nói.

Đối với người dân Việt Nam ngày Tết là ngày thiêng liêng mang nhiều dấu ấn tâm linh, ai ai cũng hướng về cội nguồn. Dù đang làm ăn ở phương trời nào, ai cũng muốn quay về nhà ngày Tết, thăm lại mồ mả ông bà tổ tiên. Do vậy tập tục “tảo mộ” không chỉ đơn giản là thăm nom, sửa sang lại ngôi nhà của người đã khuất mà còn là nền văn hóa tín ngưỡng, một giá trị nhân văn, một nét văn hóa đặc sắc của xã hội.

Xem thêm video pháo hoa rực rỡ chào đón năm mới 2016:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.