Vận tải

Người đi xe buýt được gì khi Cần Thơ thực hiện đề án mới?

23/05/2018, 21:18

Cần Thơ vừa phê duyệt đề án xây dựng chính sách phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt với nhiều ưu điểm.

xe buýt

Vận tải hành khách công cộng hiện nay chủ yếu vẫn là xe buýt. Ảnh Lê An

Ngày 23/5, tin từ UBND TP Cần Thơ, đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020 và định hướng sau năm 2020.

Sự cần thiết của xe buýt 

Ở Việt Nam, VTHKCC hiện nay chủ yếu vẫn là xe buýt. Khi đô thị đến một mức độ nào đó, dân số đông, lưu lượng hành khách lưu thông trên đường quá lớn, lượng phương tiện cá nhân trở nên quá tải thì ùn tắc thường xuyên xảy ra sẽ là điều tất yếu. Do đó, việc xây dựng đề án VTHKCC bằng xe buýt là rất cần thiết.

Thông qua việc phát triển VTHKCC sẽ góp phần khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, tạo tiền đề cho việc hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khi đô thị ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, việc đi lại của người dân đến các trung tâm các quận, huyện, các khu công nghiệp trên địa bàn TP được thuận tiện và đảm bảo.

Để thực hiện điều này, UBND TP Cần Thơ sẽ tiến hành xây dựng mô hình Trung tâm quản lý và điều hành hoạt động VTHKCC TP. Đây là đơn vị trực thuộc Sở GTVT; là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên trên cơ sở tách chức năng quản lý, giám sát và điều hành với chức năng kinh doanh dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt.

Trung tâm này có chức năng tham mưu cho Giám đốc Sở GTVT trong công tác quản lý hoạt động; quản lý kinh phí trợ giá; tổ chức và điều hành hoạt động theo quy định; quản lý, điều phối, hướng dẫn và kiểm tra giám sát hoạt động khai thác, chất lượng phục vụ; khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động VTHKCC và tạo nguồn thu cho đơn vị theo quy định; đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn do Giám đốc Sở GTVT giao hoặc theo sự ủy quyền. Việc cổ phần hóa Ban quản lý và điều hành VTHKCC theo lộ trình và quyết định của UBND TP.

Screenshot_20180523-153333

Quyết định phê duyệt của UBND TP Cần Thơ. Ảnh Lê An

Người sử dụng dịch vụ được gì?

Theo quyết định phê duyệt đề án, cơ chế, chính sách cho người sử dụng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt sẽ được hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước thông qua hệ thống vé có mức giá phù hợp với thu nhập của người sử dụng và có mức ưu đãi riêng đối với từng nhóm đối tượng ưu tiên.

Cụ thể, các đối tượng là cán bộ Lão thành cách mạng; Cán bộ Tiền khởi nghĩa; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước”; Con liệt sĩ bị khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; Người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng; Trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được ưu tiên miễn 100% tiền vé khi tham gia xe buýt.

Các đối tượng là thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng (Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ); Anh hùng Lực lượng vũ trang; Anh hùng Lao động trong kháng chiến; Thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật dưới 81%; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động dưới 81%; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Người cao tuổi (người cao tuổi là người từ đủ 60 tuổi trở lên); Người khuyết tật nhẹ; Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề (không kể hệ đào tạo vừa học vừa làm); Công nhân làm việc trong khu công nghiệp; Hộ nghèo được ưu tiên giảm 50% giá vé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.