Điều tra

Nhận diện “xe vua” sau vụ PV Báo Giao thông bị hành hung (Kỳ3)

08/07/2015, 13:00

Người điều hành đoàn xe Minh Phương (MP) thừa nhận, biết xe chở quá tải nhưng vẫn để xe chạy...

 Kỳ 3: Người điều hành đoàn xe MP nói gì? 

Anh 4
Biển hiệu và căn nhà cấp bốn là trụ sở Công ty Minh Phương ở xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Trong cuộc làm việc với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Hà không nhận mình là Giám đốc Công ty Minh Phương mà chỉ nhận là người điều hành. Điều làm chúng tôi bất ngờ là người điều hành đoàn xe MP chạy như “hung thần”, gieo rắc sự kinh hoàng, ám ảnh cho người dân lại là một phụ nữ chỉ mới hơn 30 tuổi.

Biết quá tải, vẫn cho xe chạy

Bà có thể cho biết doanh nghiệp Minh Phương có tất cả bao nhiêu xe?

Minh Phương có tổng cộng 15 xe ben. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ có từ 6- 8 xe tham gia hoạt động tại Khu Công nghệ (KCN) cao quận 9. 

Trước thông tin bà Nguyễn Thị Hà nói xe Minh Phương ký hợp đồng với Công ty giao thông Sài Gòn và được cấp giấy phép chạy giờ cấm, đường cấm để phục vụ cho những công trình trọng điểm... trao đổi với PV, ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng quản lý, khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP HCM khẳng định: “Trong danh sách của Sở không có công ty này và Phòng cũng không cấp bất kỳ giấy phép nào cho công ty này”.

Công ty Minh Phương hợp đồng trực tiếp với KCN cao hay thông qua ai?

Tụi em hợp đồng trực tiếp với Công ty Khải Thành, còn công ty này thì hợp đồng trực tiếp với Khu Công nghệ cao. Bọn em ký hợp đồng với Khải Thành tới thời điểm ngưng chắc khoảng hơn nửa tháng. Cho đến thời điểm KCN cao ép tiến độ quá, bên Minh Phương mới tham gia cùng với Khải Thành, chuyên chở cát đến công trường.

Xe của doanh nghiệp Minh Phương có chạy quá tải hay không?

Bây giờ xe chạy trên đường, xe nào mà chẳng quá tải. Nếu chạy đủ tải thì làm sao mà chạy! Nếu cấm quá tải thì làm đồng loạt hết, ai cũng bị cấm hết thì tụi em cũng phải theo thôi (?!) Về cái chuyện mà báo chí đăng phóng viên bị hành hung như vừa rồi, thực sự tụi em cũng không mong muốn. Nó ảnh hưởng nhiều lắm, người ta sẽ có ác cảm với xe ben hơn. Nếu im lặng không sao, giờ người ta sẽ nghĩ là xe ben chạy rầm rộ hư đường, rồi báo đăng và phóng viên bị hành hung… Làm kinh doanh, tụi em chẳng bao giờ muốn va chạm…

Chuyện anh hỏi em có biết cầu Tăng Long đó bao nhiêu tấn, em biết rõ ràng. Người ta biết luật mà vẫn phạm luật thì càng nặng tội phải không anh?! Nhưng mà em nghĩ cái đó là bắt buộc rồi, ai cũng phải vậy… Chúng em chạy liều thôi, bị lập biên bản thì đành chịu. Chỉ trong tháng 6, xe Minh Phương bị lập biên bản xử phạt với số tiền là 23 triệu đồng.

Bà có nhớ việc bị phạt xảy ra trước hay sau khi các PV Báo Giao thông bị hành hung và cướp máy quay phim?

Em không nắm rõ là thời điểm nào mà chỉ nhớ trong tháng 6. Lực lượng chức năng phạt, chủ yếu là Công an quận 9.

Bà nhận định thế nào khi PV Báo Giao thông bị đánh và dư luận cho rằng có liên quan đến đoàn xe MP?

Cái này để Công an quận 9 họ làm, mai mốt sẽ rõ...

“Lo luôn đường sá”

Sau khi xảy ra vụ việc PV Báo Giao thông bị đánh và cướp máy quay phim, xe của Minh Phương vẫn tiếp tục chạy? Vâng, tụi em vẫn chạy nhưng chạy dưới thùng, dưới tải hoặc có thể chỉ chạy xe không đi qua đường đó, lấy hàng xong sẽ đi đường khác.

Lâu nay trong kinh doanh, chị có nghe chuyện mua bán logo đặt trên xe “cho an toàn” khi lưu thông trên đường hay không? Minh Phương có mua không?

Dạ cũng có chứ. Nhưng em không có mua bán gì, tụi em là người thật, việc thật mà. Xe em có thì em chạy vận chuyển. Tụi em chạy vận chuyển cho các công trình giao thông ở TP HCM là chủ yếu. Như vừa rồi, nhiều công trình trọng điểm như Nguyễn Huệ hay Trường Sơn… bên em chạy vật tư cát, đá, lấy đất ra.

Còn dòng chữ “sửa chữa cầu đường”, phải chăng doanh nghiệp tự ý viết lên xe để người ta tưởng đó là xe của Nhà nước?

Từ xưa tới giờ, có những xe tụi em chạy là của công ty. Tụi em ký hợp đồng với Công ty Giao thông Sài Gòn và được cấp giấy phép chạy giờ cấm và đi vào đường cấm để phục vụ những công trình trọng điểm.

Giấy phép đó còn hạn không?

Dạ có chứ, giấy phép đó đi theo đăng kiểm, nếu đăng kiểm hết thì giấy phép đó hết. Đoàn xe của Minh Phương có khoảng 8 chiếc được cấp loại giấy phép này. Tuy nhiên, chữ “sửa chữa cầu đường” từ xưa đến giờ bọn em lấy làm thương hiệu.

Bà nghĩ việc tự ý viết lên xe như thế là sai hay đúng pháp luật?

Không anh. Nếu xe có giấy phép, tụi em sẽ để chữ “duy tu, sửa chữa đường bộ”. Nhưng từ xưa đến giờ tụi em chạy phục vụ công trình nên cứ để cái chữ đó vậy thôi. Còn cái chuyện logo hay thương hiệu, bên em không có chuyện đầu nậu hay đi nhận xe. Nếu như anh có xe, hàng em chạy không đủ xe, anh có thể chạy cho em, biên bản hay đường sá có gì trục trặc, tụi em chịu trách nhiệm. Tại vì người ta chạy cho mình, mình phải lo “đường sá đâu ra đó” người ta mới dám chạy.

Biển số “tứ quý bảy” xe Minh Phương là do doanh nghiệp đăng ký từ bao giờ?

Do hên thôi anh, biển số đó em lấy lâu lắm rồi. Xe em mang BKS 51C - 077.77.

Cảm ơn bà đã trao đổi

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.