Thời sự Quốc tế

Người giàu Trung Quốc lo giữ của vì chiến dịch phân phối tài sản

25/10/2021, 10:48

Giữa cơn bão phân phối lại thu nhập, giới đại gia Trung Quốc không còn ham chạy theo cơ hội đầu tư mà nghĩ cách để giữ tài sản.

Hiện tại, chính quyền Bắc Kinh đang thực hiện chính sách thịnh vượng chung, phân phối lại thu nhập trong xã hội. Tuy giới chức Bắc Kinh trấn an rằng, đây không phải hành động để lấy của người giàu, chia cho người nghèo nhưng những động thái gần đây đã khiến giới đại gia lo lắng.

Điển hình như mới đây, chính quyền Bắc Kinh công khai cân nhắc đánh thuế tài sản với giới nhà giàu.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một chủ ngân hàng tư nhân cho biết, hiện tại Trung Quốc không đánh thuế tài sản thừa kế, nhưng những người giàu lo ngại việc đánh thuế này chỉ là vấn đề thời gian.

Do đó, nếu như một vài năm trước mọi người chỉ quan tâm đến cách đầu tư thì bây giờ, họ không còn háo hức tìm cách nắm bắt cơ hội, ông Echo Zhao, đối tác tư vấn cho giới siêu giàu tại Công ty Luật Shanghai SF, cho biết.

img

Hình ảnh ngâu nhiên cho thấy sự phân tầng giàu nghèo

Một trong những dấu hiệu cho thấy căng thẳng đang ngày càng leo thang là việc tất cả các cố vấn tài chính đều yêu cầu được giấu tên khi trao đổi với hãng tin Bloomberg về chủ đề này.

Theo các nguồn tin của Bloomberg, để bảo toàn tài sản, giới nhà giàu đang cố gắng tránh sự chú ý tiêu cực, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Tất cả đều muốn tránh những hệ lụy như người sáng lập công ty giao đồ ăn Meituan, ông Wang Xing từng gặp phải khi mất 2,5 tỉ USD chỉ vì một bài đăng khó hiểu trên mạng xã hội bị đánh giá là chỉ trích chính phủ.

Ngoài ra, giới đại gia Trung Quốc đang tìm những cách thức mới để chuyển tài sản ra nước ngoài sau khi Bắc Kinh áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ.

Hiện nay Trung Quốc có số tỉ phú đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ và nhiều hơn cả Ấn Độ, Nga và Đức cộng lại, theo bảng xếp hạng chỉ số tỉ phú Bloomberg Billionaires Index.

Trong năm 2021, hàng tuần Trung Quốc đều xuất hiện một tỉ phú mới, nâng tổng số tỉ phú USD của nước này lên hơn 750 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.