Công nghệ mới

Người Hà Nội sắp được thử cảm giác giống hệt như ở vũ trụ

09/01/2019, 20:47

Người Hà Nội sẽ được thử cảm giác như đang bay vào vũ trụ tại Đài thiên văn Hà Nội đặt ở Hoà Lạc...

Dai-Thien-Van-Ha-Noi

Kính thiên văn quang học có đường kính lên tới 0.5m được sử dụng tại Đài Thiên văn Hà Nội. Ảnh: VGP

Theo báo Lao Động, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để vận hành Đài thiên văn Hà Nội đặt tại Hoà Lạc vào quý 2/2019.

Đây là đài thiên văn lớn nhất miền Bắc, được trang bị một kính thiên văn quang học có đường kính 0,5m do Công ty Marcon, một công ty nổi tiếng của Ý thiết kế và chế tạo.

Hệ kính này có thể giúp người quan sát tìm kiếm thiên thể gần Trái Đất, nghiên cứu khí quyển (bề dày, mây, mù), đo phổ vạch của các sao. 

Kính cũng là phương tiện lý tưởng chiêm ngưỡng những hiện tượng thú vị như mưa sao băng, nhật thực, nguyệt thực.

Đặc biệt, với nhà chiếu hình vũ trụ quy mô khoảng 100 ghế ngồi được thiết kế giống như một rạp chiếu phim dạng mái vòm. 

Nhà chiếu được trang bị hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải cao mang lại hiệu ứng 3D chân thực về bầu trời và các vì sao.

Hiệu ứng hình ảnh 3D đạt được xuất phát từ thiết kế dạng mái vòm của nhà chiếu hình kết hợp với việc bố trí các vị trí máy chiếu một cách phù hợp.

Khi trình chiếu các bộ phim có hình ảnh về không gian vũ trụ, hình ảnh và khung cảnh chân thực chuyển động liên tục khiến cho người xem cảm thấy “như đang bay vào vũ trụ”.

Đài thiên văn sẽ phát những bộ phim 3D ngắn với những hiệu ứng hình ảnh sẽ cung cấp kiến thức dễ hiểu về thiên văn học, giải thích một số hiện tượng thiên văn như sự phân định các mùa trong năm, sự thay đổi vị trí các thiên thể trên bầu trời, các hiện tượng quen thuộc như nhật thực, nguyệt thực. 

Cũng theo TTXVN, ông Vũ Việt Phương, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết: Bên cạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, Đài thiên văn Hòa Lạc còn có nhiệm vụ phổ biến kiến thức cho cộng đồng, khởi dậy niềm đam mê khoa học, yêu thích thiên văn học và vũ trụ cho các bạn trẻ. Cụ thể, tại đây có bố trí hệ thống phòng học STEM phục vụ đối tượng là học sinh từ cấp 2 đến đại học với quy mô tới 200 người học/lớp. Phòng học STEM có nhiệm vụ phổ biến kiến thức, thực hành các bài học STEM liên quan đến công nghệ vũ trụ...”.

Đến nay Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã xây dựng 2 Đài thiên văn lớn là Đài thiên văn Nha Trang (Khánh Hòa) và Đài thiên văn Hòa Lạc (Hà Nội) nhằm phục vụ phổ biến kiến thức thiên văn, khoa học vũ trụ cho cộng đồng, nhất là giới trẻ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.