Hồ sơ tài liệu

Người Hàn Quốc đến sát Phủ Tổng thống đòi bà Park từ chức

03/12/2016, 18:26
image

Hàng trăm nghìn người Hàn Quốc hôm nay đã kéo tới gần Phủ Tổng thống, đòi bà Park từ chức, theo Reuters.

r

Một người biểu tình Hàn Quốc giơ cao biểu ngữ đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức (Ảnh: Reuters)

Cuộc biểu tình của người dân Hàn Quốc đã bước sang tuần thứ sáu liên tiếp, kể từ khi bê bối chính trị liên quan tới bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vỡ lở.

Biểu tình diễn ra trong bối cảnh, các đảng đối lập đang nỗ lực xúc tiến một cuộc bỏ phiếu nhằm luận tội Tổng thống. Dự luật đã được 171 nghị sỹ ký, dự kiến trình lên Quốc hội xem xét về việc bỏ phiếu luận tội bà Park. Ba đảng đối lập đang xem xét sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu luận tội bà Park, nếu không có gì thay đổi sẽ diễn ra vào 9/12 tới. Hiện, ba đảng đối lập đã có đủ số ý kiến đồng nhất để luận tội bà Park, song cần 28 nghị sỹ đảng Saenuri cầm quyền để thông qua một dự luật luận tội bà Park.

Theo quan sát của truyền thông quốc tế, những người biểu tình chỉ cách Phủ Nhà Xanh khoảng 100m, giơ cao các biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu đòi bà Park từ chức. Một người biểu tình hét lớn: “Hãy bắt giữ Park Geun-hye”, trong khi một công dân Seoul 43 tuổi, chị Kim Jae-hwa chia sẻ với Reuters: “Thật là một sự sỉ nhục cho quốc gia khi bà ấy (Park Geun-hye) vẫn còn ngồi ở vị trí đó. Bà ấy nên từ chức”.

Xem thêm video hotgirl Chi Pu phát biểu bằng tiếng Anh ở Hàn Quốc:

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ái nữ của cố Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee đang vướng vào một vụ bê bối chính trị đình đám nhất trong lịch sử nước này, liên quan tới người bạn thân lâu năm của bà là Choi Soon-sil.

Bà Choi tuy không được bổ nhiệm một chức vụ quan trọng nào trong nội các của bà Park, song được cho là “cố vấn trong bóng tối” của Nhà Xanh suốt nhiều năm qua, điều khiển bà Park từ vấn đề trang phục cho tới việc đình chỉ hoạt động khu công nghiệp Liên Triều và các việc “quốc gia đại sự” khác. Choi còn lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Park để thành lập các quỹ tài chính ma, trục lợi từ các doanh nghiệp Hàn Quốc. Bà Choi hiện đang bị bắt giữ để thẩm vấn và phải tham dự các phiên điều trần trước Quốc hội nước này.

Bê bối đang khiến cho tỷ lệ ủng hộ nữ Tổng thống Park giảm còn chưa đầy 4% - thấp nhất kể từ khi bà nhậm chức tới nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.