Quản lý

Người kiến thiết chương trình đổi mới toàn diện Công đoàn GTVT

17/08/2016, 07:13

Đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng nguyên Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Vũ Minh Tâm vẫn năng nổ, nhiệt huyết.

4

Trưởng ban liên lạc hưu trí Vũ Minh Tâm tặng hoachúc mừng Chủ tịch Đỗ Nga Việt nhân kỷ niệm 48 năm Công đoàn GTVT Việt Nam (18/11/1966 - 18/11/ 2014)

Những ai đã từng làm việc với nguyên Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Vũ Minh Tâm đều không thể quên sự năng động, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, thậm chí gay gắt với những yếu kém trì trệ trong công việc của ông.

Dấu ấn 10 năm đổi mới hoạt động Công đoàn

Đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng nguyên Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Vũ Minh Tâm vẫn năng nổ, nhiệt huyết với công tác các hội tại địa phương như: Thanh niên xung phong, Hội Cầu đường Việt Nam. Hiện, ông đang là Trưởng ban liên lạc cán bộ hưu trí Công đoàn GTVT. Ông nói: “Tuổi cao nhưng vẫn “vác tù và hàng tổng” được. Không có khái niệm hưu trí mà chỉ chuyển vị trí công tác từ nơi này qua nơi khác, vì thế đâu cần, mình còn làm được thì gắng góp sức làm”.

Theo ông Tâm, truyền thống của Công đoàn GTVT Việt Nam luôn gắn chặt với truyền thống của ngành GTVT, luôn “Đi trước mở đường” phục vụ đất nước, cả thời chiến và thời bình. Vai trò của người làm công đoàn ngoài việc động viên cán bộ, nhân viên, người lao động thi đua sản xuất, bảo vệ Tổ quốc còn phải luôn tự đổi mới chính mình cho kịp với thực tiễn. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn GTVT giai đoạn 1993-2003, ông luôn cố gắng thực hiện theo phương châm đó. Sự năng động, sáng tạo và kiên quyết của vị thủ lĩnh của người lao động toàn ngành GTVT đã truyền khí thế mới cho cán bộ, nhân viên, người lao động toàn ngành.

"Nguyên Chủ tịch công đoàn GTVT Vũ Minh Tâm luôn là trung tâm đoàn kết, quan tâm, chia sẻ, gắn kết cán bộ công đoàn các cấp trong ngành GTVT”.

Ông Đoàn Văn Bửu
nguyên Phó chủ tịch Công đoàn GTVT VN

Ngày đó, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn GTVT, ông Vũ Minh Tâm kiên trì, chủ động chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện ba chương trình công tác lớn. Đó là Chương trình việc làm, đời sống với phong trào chống thất nghiệp, giảm nghèo; Tham gia cùng lãnh đạo Bộ GTVT cải tổ bộ máy, cải tiến điều lệ xí nghiệp, chỉ đạo các công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp tìm, tạo nhiều việc làm, kể cả các ngành nghề sản xuất dịch vụ, bảo đảm và tăng tiền lương, thu nhập cho người lao động. Cùng đó, Chương trình tuyên truyền giáo dục gắn với phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đội ngũ công nhân, lao động ngành GTVT được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung hoạt động đổi mới. Bên cạnh các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, Công đoàn GTVT còn tổ chức được nhiều hội thi có sức hấp dẫn, lan tỏa trong toàn ngành như: Cuộc thi con đường đẹp Việt Nam, hội thi Lái xe giỏi, an toàn, hội thi Tuần đường giỏi, Hạt trưởng, Trạm trưởng giỏi, Lái tàu sông giỏi, hội thi Tin học giỏi, Cán bộ công đoàn giỏi, Nữ công giỏi, Giáo viên giỏi thanh lịch…

Ông Tâm cũng là người trực tiếp chỉ đạo phong trào thi đua bốn nhất “Tiến độ nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, an toàn lao động tốt nhất và hiệu quả kinh tế xã hội nhất” khi xây dựng đường Hồ Chí Minh giai đoạn I những năm 2000 - 2003. Với Chương trình đổi mới tổ chức, phương pháp hoạt động công đoàn, phát triển đoàn viên, công đoàn ngoài quốc doanh, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh với 100 tiêu chí cụ thể, dưới sự chỉ đạo sáng tạo của ông đã đạt nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn các cấp.

Từ người thợ đến học vị tiến sĩ

Những ai từng làm việc với ông Vũ Minh Tâm đều không thể quên sự năng động, quyết liệt, quyết đoán, dám nghĩ dám làm, thậm chí gay gắt với những yếu kém, trì trệ trong công việc của vị thủ lĩnh công đoàn “xuyên thế kỷ” này. Giai đoạn này, ông Tâm mạnh dạn phân công, trao quyền, phân cấp và kiểm tra cán bộ điều hành công việc; Mặt khác, ông khuyến khích động viên, tạo điều kiện cho nhiều cán bộ công đoàn trước đây chưa có điều kiện được đi học tập nâng cao trình độ.

Bản thân ông cũng là tấm gương sáng về sự tự học, tự rèn luyện. Sinh ra trong gia đình nghèo, vì thế chỉ được học hết lớp 7. Sau đó ông đi làm công nhân, tiếp tục học bổ túc văn hóa và luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến năm 1985, ông được điều động về cơ quan Công đoàn GTVT Việt Nam. Là người tỉ mỉ, cẩn trọng trong công tác, chịu khó đọc, nghiên cứu từ lý luận đến thực tiễn, ông là vị chủ tịch đầu tiên trong hệ thống Công đoàn cả nước bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ, nay là tiến sĩ.

Chia sẻ thêm, ông Đoàn Văn Bửu, nguyên Phó chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, ông Vũ Minh Tâm là một vị lãnh đạo công đoàn tâm huyết, trách nhiệm, đồng thời cũng rất năng động, xông xáo và gắn bó với người lao động, nhất là những người làm việc trực tiếp tại các công trường, nhà máy. Ông Tâm là người dám nói thẳng, nói thật, phản ánh tình trạng đời sống, việc làm tại các đơn vị cơ sở với lãnh đạo Bộ để tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.