Thế giới

Người Kurd ở Syria kêu gọi Tổng thống Assad bảo vệ Manbij

28/12/2018, 20:16

Lực lượng dân quân người Kurd Syria YPG mời các lực lượng chính phủ Syria tới Manbij để bảo vệ lãnh thổ đất nước.

các chiến binh người Kurd ở Manbij

Các chiến binh người Kurd ở Manbij (Ảnh tư liệu)

Đối mặt với một cuộc tấn công tiềm năng của Thổ Nhĩ Kỳ, YPG đã kêu gọi Damascus can thiệp. Trong một tuyên bố đưa ra ngày 28/12, YPG nói rằng quân đội Syria nên tiến vào các khu vực mà lực lượng dân quân người Kurd đã rút trước đó.

“Chúng tôi mời các lực lượng chính phủ Syria, có nghĩa vụ bảo vệ cùng một quốc gia và biên giới, khẳng định quyền kiểm soát các khu vực mà lực lượng của chúng tôi đã rút khỏi, đặc biệt tại Manbij và để bảo vệ các khu vực này trước một cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ”, tuyên bố nêu rõ.

Động thái này của YPG được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tập hợp một lực lượng quân sự lớn ở biên giới phía Nam dù chưa tiến hành cuộc tấn công.

Một nguồn thạo tin cho biết, thất vọng với quyết định rút khỏi Syria của Mỹ, các lãnh đạo người Kurd đang kiểm soát phần lớn phía Bắc Syria đang hối thúc Nga và Damascus phái lực lượng tới bảo vệ biên giới khỏi sự đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đây, YPG là thành phần chủ chốt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Hoa Kỳ hậu thuẫn trong các hoạt động quân sự ở Đông Bắc Syria. Là đồng minh của Washington, YPG sẽ được nhận sự bảo vệ khỏi Ankara, quốc gia coi người Kurd tại Syria là những kẻ khủng bố.

Đối với chính phủ Ankara, tất cả các lực lượng bán quân sự người Kurd là mối đe dọa bất kể họ hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria hay Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối phó với sự nổi dậy của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) trong nhiều thập kỷ và cho rằng, tất cả các tay súng người Kurd là một nhánh mở rộng của PKK.

Lời kêu gọi mới đây của YPG cho thấy các tay súng người Kurd đang khủng hoảng sâu sắc giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột quyết định rút lực lượng khỏi quốc gia Trung Đông này.

Giới phân tích cho rằng, nỗi sợ hãi lớn nhất của YPG là sự tái diễn của một cuộc tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ có thể đẩy người Kurd ra khỏi thành phố Afrin ở Tây Bắc Syria như hồi đầu năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.