Thời sự Quốc tế

Người Kurd tại Syria từ chối thỏa thuận an toàn của Ankara với Trump

17/01/2019, 07:06

Người Kurd tại Syria đã từ chối việc thiết lập một khu vực an ninh do Mỹ đề xuất dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria.

img
Các chiến binh thuộc lực lượng dân quân người Kurd (YPG)

AFP ngày 16/1 dẫn lời thủ lĩnh chính trị cấp cao người Kurd Aldar Khalil nói rằng người Kurd tại Syria đã từ chối thiết lập một khu vực an ninh do Mỹ đề xuất dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria.

Quan chức này nói rằng người Kurd sẽ chỉ chấp nhận triển khai lực lượng của Liên Hợp Quốc dọc theo đường phân cách giữa các tay súng thuộc lực lượng dân quân người Kurd (YPG) và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm năng.

“Những lựa chọn khác là không thể chấp nhận được khi họ xâm phạm chủ quyền của Syria và chủ quyền của khu tự trị của chúng tôi”, ông Khalil nói với AFP.

Trước đó, vào ngày 15/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng ông và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã đạt được “sự đồng thuận lịch sử” về Syria trong cuộc điện đàm mới nhất giữa hai nhà lãnh đạo.

Sau cuộc điện đàm, ông Erdogan tuyên bố rằng Ankara sẽ tạo ra vùng an toàn trong phạm vi 32 km ở phía Bắc Syria.

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau đó giải thích rằng, khu vực an ninh sẽ được kiểm soát bởi Ankara và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp hành động với người dân địa phương.

Ý tưởng về việc lập khu vực an toàn ở biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ được đề xuất bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tấn công lực lượng người Kurd- đồng minh của Mỹ ở Syria.

Những diễn biến mới này xảy ra sau khi ông Trump tuyên bố chiến thắng IS ở Syria và ra lệnh rút quân hiện đang được triển khai tại quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Trump tuyên bố rằng các nước trong khu vực, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ quét sạch những kẻ khủng bố còn lại. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK)- lực lượng vốn bị Ankara liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton nói rằng, việc bảo vệ dân quân người Kurd khỏi nguy cơ tàn sát của Ankara là điều kiện để Mỹ rút quân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.