Pháp luật

Người mẹ tố công an đánh con trai liệt hai chân

21/08/2014, 08:59

Động viên con đi đầu thú tại công an nhưng con lại bị đánh đến liệt chân, người mẹ tức tưởi cầu cứu báo chí làm rõ.

Cho rằng cán bộ Công an huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đánh con trai đến liệt hai chân, người mẹ gửi đơn cầu cứu tới báo chí.

Gia đình tố công an đánh phạm nhân

Bà Nguyễn Thị Diện (40 tuổi), trú tại thôn 4, xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), nghẹn ngào trong nước mắt cho PV Báo Giao thông biết: “Tôi đem con trai mình (Nguyễn Văn Anh Tuấn, sinh năm 1993) đến tại cơ quan Công an huyện Ngọc Hồi để đầu thú, mong sẽ được giảm án. Ai ngờ...!”.

img
Bà Diện đau lòng bởi người con đẹp trai giờ lại bị liệt đôi chân

Một lúc sau, bà Diện mới bình tĩnh kể: “Khoảng 12/2013, Tuấn - con tôi có phạm tội đánh người gây thương tích (nạn nhân Tính ở xã Bờ Y) và tội trộm cắp tài sản. Sau đó Tuấn trốn đi lang thang, không về nhà. Đến tháng 6/2014, lúc này chồng tôi dẫn con gái út đi thi đại học, nên cháu Tuấn có về nhà và nói với tôi đưa đến Công an huyện Ngọc Hồi tự thú, chứ không thể sống chui lủi. Ngày 9/6, tôi giấu chồng, dẫn cháu xuống để giao cho cơ quan Công an huyện. Nhưng đến ngày 15/9, trong lúc đi làm rẫy thì nghe người trong làng báo là cháu Tuấn đang bị còng, chân tay và nằm bất tỉnh ở bệnh viện Ngọc Hồi”, bà Diện kể lại.  

Theo bà Diện, Tuấn con tôi trước nay rất khỏe mạnh, cao khoảng 1m7, nặng trên 60 kg, chưa bao giờ ốm đau. Thế nhưng chỉ trong mấy ngày Tuấn không còn sức lực để đứng dậy, mắt nhắm nghiền, không nói và thậm chí không thể đi vệ sinh. “Ngày 15, thăm cháu tại bệnh viện Ngọc Hồi, tôi nhìn cháu bị còng 1 tay, 2 chân, nằm mê man trên giường bệnh. Đi tiểu phải có ống thông tiểu, 1 tay thì phải truyền dịch. Tôi có hỏi bác sỹ nhưng bác sỹ ở đây nói không sao cả. Sau đó, từ ngày 15/6 – 21/6 con tôi bị chuyển đi bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Đến ngày 21/6, con tôi vẫn còn nằm liệt giường, không nói được, mắt không mở được. Mặc dù cháu tôi như vậy nhưng Công an vẫn đem con tôi về để tiếp tục tạm giam”.

Đôi chây anh Tuấn đang bị teo dần
Đôi chân anh Tuấn đang bị teo dần

Tại Bệnh viện đa khoa Kon Tum, do Tuấn không thể nói nên đã viết vào tờ giấy đưa cho bà Diện. Cung cấp với nhóm PV, tờ giấy có nội dung như sau: “Ngày 10, bị cán bộ Nam đánh vào đầu và ngực. Ngày 12, bị cán bộ Nam, Tiến và một cán bộ có đeo lắc ở tay đánh mạnh vào đầu, ngực và bụng. Ngày 14 (trước đó 13), khoảng 11 đến 12 giờ đêm bị cán bộ Tiến và cán bộ đeo lắc bạc ở tay đánh mạnh vào đầu, ngực, bụng và đá mạnh vào bộ hạ. Đến 2h sáng thì máu mũi chảy ra, mọi người cùng phòng thấy vậy thì đập cửa kêu cán bộ. Nhưng cán bộ vào chỉ bảo lấy khăn lau máu đi rồi đi ngủ. Sáng mai thì con nghe cán bộ nào đó vào kêu ông Minh ở cùng phòng ra dặn là “Nếu có ai hỏi thì nói là không ai đánh hết. Một lúc sau (khoảng lúc 8-9h sáng 14/6), thì con được cán bộ Yên vào đưa đi bệnh viện Ngọc Hồi.” Ngoài ra tờ giấy còn ghi, ‘Con nghe mấy cán bộ đi nhậu về rồi nói, thằng Tuấn đâu, đi xả tức với tao’. Rồi mấy người kéo vào đánh con”. Nhân vật xưng con trong nội dung trên được bà Diện cho là Tuấn con trai bà đã vừa nhắm mắt vừa ghi, nên các dòng chữ không thẳng hàng và nghệch ngoạc. 

Mắt không thể mở, nói không được, anh Tuấn phải viết vào giấy những tình tiết bị công an đánh
Mắt không thể mở, nói không được, anh Tuấn phải viết vào giấy những tình tiết bị công an đánh

Trước tình trạng của con, gia đình bà Diện đã yêu cầu cơ quan Công an huyện Ngọc Hồi để đem cháu Tuấn đi giám định thương tật tại nhiều nơi tại Đà Nẵng, Bệnh viện Kon Tum... Nhưng mọi kết quả khám đều bình thường, tỉ lệ thương tật là 0%. Cụ thể: Kết quả khám tại bệnh viện ĐHYD - Hoàng Anh Gia Lai ngày 18/6, “Hiện tại không thấy hình ảnh bất thường nội sọ trên phim CT Scan sọ không cản quang”; Kết quả siêu âm bụng tổng quát: “Hiện tại chưa thấy bất thường trên siêu âm”.  

Mặc dù hàng ngày phải cõng đến viện, nhưng kết quả lại cho thấy anh Tuấn không việc gì
Mặc dù phải cõng đến viện, nhưng kết quả lại cho thấy anh Tuấn không việc gì

Công an nói gia đình phạm nhân để con “ăn vạ”

Chiều 20/8, PV Báo Giao thông đã có buổi trao đổi với Đại tá Lê Văn Minh, Trưởng công an huyện Ngọc Hồi về sự việc liên quan đến bị can Nguyễn Văn Anh Tuấn bị nghi do chiến sỹ của lực lượng đơn vị đánh. Tại đây Đại tá Minh cho biết: “Chúng tôi xác nhận bị can Tuấn vẫn chỉ có nằm, không thấy đi lại. Không biết Tuấn bị như vậy thật hay là giả. Bởi vì, Công an đã cho giám định thương tích nhưng vẫn không xác định gì. Hiện chúng tôi nghi Tuấn có vấn đề về thần kinh, vì trên đầu có 1 vết sẹo bị chém rất dài. Chúng tôi chưa giám định tâm thần nữa thôi”.  

Công an nghi ngờ việc anh Tuấn không đi được là giả vờ
Công an nghi ngờ việc anh Tuấn không đi được là giả vờ

Liên quan đến vấn đề này chúng tôi cũng đã kỷ luật 2 chiến sỹ Hoàng Văn Tuấn, Nguyễn Văn Tiến, công dân phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an. Hai chiến sỹ này đã bị Công an tỉnh Kon Tum có quyết định rời quân ngũ trước thời hạn trước thời hạn khoảng 1 năm (ngày 28/7 có quyết định xuất ngũ). Lỗi lý do đánh nghi phạm cho là chưa chính xác. Mà lý do là hai chiến sỹ này nhậu nhẹt, vi phạm nội quy nhà tạm giữ, không có trách nhiệm mà vào phòng giam”.

Khi phóng viên hỏi hai chiến sỹ Tuấn và Tiến có đánh bị can Tuấn không? Đại tá Minh trả lời: “Chưa xác định là có đánh hay không đánh”.

Ngoài ra Đại tá Lê Văn Minh còn cho biết: “Khi đến khám tại các bệnh viện thì xác định không bị gì cả. Sau khi giám định, chúng tôi có mời gia đình Tuấn lên mấy lần làm bảo lãnh đem cháu về chạy chữa bệnh. Nhưng gia đình cháu muốn để cháu lại kiểu “ăn vạ”.

"Tôi sẽ báo cáo chi tiết vụ việc lên lãnh đạo Giám đốc Công an tỉnh và phòng PC44, Công an tỉnh", Đại tá Minh nói thêm.

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.