Hậu trường sao

“Người nhện” Tiến Dũng từ cầu thủ làng bước ra thế giới

27/01/2018, 08:05

Những ngày vừa qua, trong căn nhà nhỏ của gia đình thủ môn Bùi Tiến Dũng ở làng Bào luôn rộn rã tiếng cười.

1

Tiến Dũng là chỗ dựa vững chắc cho hàng thủ U23 Việt Nam - Ảnh: D.V

Những ngày vừa qua, trong căn nhà nhỏ của gia đình thủ môn Bùi Tiến Dũng ở làng Bào, xã Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) luôn rộn rã tiếng cười. Khắp đường làng, ngõ xóm, đâu đâu cũng nhắc tên người hùng của U23 Việt Nam.

Men theo con đường mòn Hồ Chí Minh, qua một đoạn đường đất, PV Báo Giao thông đã đến được làng Bào. Mặc dù khu vực này dân cư thưa thớt nhưng không khó để hỏi thăm được nhà của thủ thành Bùi Tiến Dũng, bởi sau trận tứ kết U23 Việt Nam loại Iraq trong loạt sút luân lưu, Dũng “nổi như cồn”.

“Lộ” tố chất cầu thủ từ nhỏ

Ngồi trong căn nhà sàn vừa mới dựng lên, bà Phạm Thị Điều (53 tuổi), mẹ của Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng cười vui cho biết: Mấy hôm nay cả nhà chẳng làm được cái gì vì nhiều người đến chia vui lắm. Cả gia đình tôi ai nấy đều vui, trống ngực cứ đập thình thịch. Mừng cho con nhưng cũng thương con lắm.

Nói về hai con trai của mình, ông Bùi Văn Khánh (53 tuổi) tâm sự: Hai anh em Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng (cũng là thành viên U23 Việt Nam đá ở vị trí tiền vệ) cách nhau 1 tuổi. (Dũng sinh năm 1997 còn Dụng sinh năm 1998 - PV). Khi còn nhỏ, hai anh em Dũng và Dụng đã bộc lộ niềm đam mê đặc biệt với trái bóng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên vợ chồng ông không đủ tiền để cho con học cao hơn, mà đành phải gửi các con vào Công ty TNHH Đào tạo bóng đá trẻ Thanh Tuấn ở huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) để Dũng và Dụng được học môn thể thao yêu thích của mình và học văn hóa.

"Nhiều giải đấu gần đây, thủ môn Việt Nam thường mắc sai lầm nghiêm trọng, khiến đội nhà phải nhận thất bại cay đắng vô số chỉ trích. Phí Minh Long ở SEA Games 29 là một ví dụ. Nhưng Tiến Dũng đã chứng minh được giá trị của một thủ môn, làm điểm tựa cho toàn đội. Tôi theo dõi Dũng từ khi em còn bắt cho U19 Việt Nam thì thấy em có những tố chất để trở thành một thủ môn đẳng cấp. Đầu tiên, Dũng rất điềm đạm, phong thái, tự tin. Điều này rất quan trọng vì tâm lý ảnh hưởng nhiều tới màn trình diễn của một thủ môn. Thứ hai, Dũng ra vào tốt, làm chủ không gian, phản xạ cũng tốt. Nếu cải thiện thêm khả năng bắt dính bóng, tôi tin Dũng sẽ còn tiến xa, trở thành sự lựa chọn số một ở đội tuyển quốc gia trong tương lai gần."

Cựu thủ môn Dương Hồng Sơn
Quả bóng Vàng Việt Nam 2008

“Lúc còn nhỏ, hai anh em ham bóng đá vô cùng. Gia đình tôi có cái tủ ly, nhưng tôi đã phải thay kính không biết bao nhiêu lần vì anh em chúng đá bóng bằng quả bưởi xanh làm vỡ kính. Thấy các con ham mê bóng đá quá nên chú Nguyệt (chú ruột của Dũng - PV) bàn với vợ chồng tôi cho hai đứa theo học môn thể thao này. Thế nhưng, năm 2009, khi chú Nguyệt xin cho Dũng vào Công ty TNHH Đào tạo bóng đá trẻ Thanh Tuấn để học thì Dụng cũng đòi đi. Vì lúc bấy giờ Dụng chưa đủ tuổi nên phải đợi tới năm 2010, cháu mới được vào công ty để học. Tuy nhiên, khi cả hai đứa vào học ở công ty một thời gian thì gia đình phải rút cháu Dụng ra vì không đủ tiền đóng góp. Sau đó, chú Nguyệt bàn với gia đình xin cho cháu vào Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF ở TP HCM. Còn cháu Dũng thì được chú Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo bóng đá trẻ Thanh Tuấn gửi về FLC Thanh Hóa thử việc. Tôi cũng thật không ngờ, anh em chúng nó xuất thân từ sân cỏ làng mà lại phát triển nhanh và vào được đội tuyển quốc gia”, ông Khánh kể.

Cầm những tấm ảnh hồi nhỏ của hai cháu, cụ Phạm Thị Giáp (75 tuổi) là bà nội của anh em Bùi Tiến Dũng, Bùi Tiến Dụng phấn khởi: “Lúc nhỏ, anh em chúng ham đá bóng lắm. Chúng cứ rủ nhau lấy lá chuối khô và dây rừng bện thành quả bóng rồi đá suốt ngày. Nhà có cây bưởi đậu được vài quả, hai đứa cứ ra hái bưởi vào làm bóng để đá. Bà già rồi, có biết bóng đá ra làm sao đâu, nhưng mỗi khi xem ti vi mà thấy hai đứa cháu thì bà lại rơi nước mắt”.

Ông Nguyệt cho hay: Thành công của Dũng và Dụng ngày hôm nay ngoài công lớn của các HLV đội bóng thì các cháu còn thừa hưởng truyền thống yêu bóng đá của gia đình. “Bố của các cháu và bản thân tôi trước kia cũng đều từng là đội trưởng của đội bóng đá làng Bào. Không những thế, riêng làng Bào hiện nay ngoài cháu Dũng, còn có 3 cháu nữa cũng đang ở đội tuyển FLC Thanh Hóa. Còn cháu Tiến Dụng hiện đang đầu quân cho câu lạc bộ SHB Đà Nẵng”, ông Nguyệt hào hứng cho biết.

3

Bùi Tiến Dũng (trái), chị gái và Bùi Tiến Dụng hồi nhỏ

Rơi nước mắt vì chiến thắng

Sáng 25/1, qua trao đổi với Báo Giao thông, bà Phạm Thị Điều không giấu nổi xúc động: “Ngay sau khi đá xong trận bán kết gặp Qatar, hai đứa nó gọi điện về nói là “chúng con vui lắm và rất khỏe. Bố mẹ ở nhà đừng lo. Đá xong trận nữa chúng con sẽ về”. Chúng nó nói mà tôi mừng, song trong tâm trí lo lắng. Thấy tôi khóc cả 2 đứa lại động viên tôi”.

Bà nội Phạm Thị Giáp xúc động: “Bà thương chúng nó vì cứ thấy nó ngã trên sân là bà lại khóc, lo nó đau. Mấy hôm nay bà không ngủ được vì thấy ai ai cũng đến chia vui, reo hò gọi tên cháu của bà. Bà mừng nhưng bà cũng lo nhiều lắm”.

Khi được hỏi về số tiền thưởng của các nhà tài trợ cho đội bóng và cho riêng cá nhân của Dũng, bà Điều cho biết: “Bây giờ chúng tôi cũng chưa nghĩ đến số tiền đó. Vì giờ chúng tôi chỉ lo cho sức khỏe của các con. Mong các con khỏe để cùng đồng đội đi tiếp đến chiến thắng. Chúng tôi cũng nghĩ, các con đã lớn rồi nên có quyền quyết định chi tiêu hợp lý những khoản tiền được các nhà tài trợ biếu, tặng”.

2

Tiến Dũng luôn hô hào hàng thủ kèm chặt người trong một pha đội bạn được hưởng quả đá phạt trực tiếp

Cách nhà thủ thành Bùi Tiến Dũng không xa, anh Lê Hữu Mạnh (44 tuổi) hào hứng: “Hôm đá trận bán kết, tôi mừng đến mức khi nhảy lên không may ngã xuống gầm bàn trớt hết cả chân. Dũng rất điềm tĩnh khi xử lý các tình huống uy hiếp của đối phương. Cậu ấy là niềm vinh hạnh của quê hương chúng tôi”.

Còn bác Nguyễn Hữu Nghị (76 tuổi) không ngần ngại làm bài thơ: Việt Nam bẻ gãy Qatar/Niềm vui chiến thắng vỡ òa ra sân/Lịch sử châu Á một lần/U23 giỏi, toàn dân chúc mừng/Góp công danh dự bản Mường quê ta/Hai sao giỏi của một nhà/Rạng danh con cháu thật là thơm lây.

Trước đó, tại trận bán kết gặp U23 Qatar, hàng trăm người ở các nơi đổ về nhà ông Khánh, bà Điều xem và ăn mừng chiến thắng. Lực lượng CSGT huyện đã được điều động xuống phối hợp với công an xã để đảm bảo TTATGT. Trong trận chung kết sắp tới, tại ngôi nhà của người hùng dự kiến sẽ “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều người dân làng Bào và gia đình thủ thành Bùi Tiến Dũng dự đoán Việt Nam sẽ giành cúp vô địch giải U23 châu Á 2018. 

4
Nhà của Bùi Tiến Dũng ở làng Bào, xã Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa)

Uzbekistan mạnh nhưng U23 Việt Nam tự tin

Cựu HLV Vương Tiến Dũng đánh giá, U23 Uzbekistan là đối thủ rất mạnh nhưng U23 Việt Nam chắc chắn không hề run sợ. “Uzbekistan thể hiện sức mạnh của lối chơi khoa học theo phong cách châu Âu. Đội bóng đến từ khu vực Trung Á từng đánh bại nhà vô địch 2016 là Nhật Bản tới 4-0 ở tứ kết và tiếp tục giành chiến thắng 4-1 trước U23 Hàn Quốc ở trận bán kết. Tuy nhiên, tôi không nghĩ cầu thủ U23 Việt Nam sẽ run sợ. Thay vào đó vẫn là sự tự tin, bản lĩnh như đã thể hiện từ đầu mùa”. Chuyên gia Trịnh Minh Huế cũng rất tán đồng quan điểm này: “Các cầu thủ U23 Việt Nam đã bội thu và chắc chắn sẽ không có chút vướng bận nào khi xung trận. Trận này theo tôi rất khó lường bởi Uzbekistan mạnh hơn về mọi mặt nhưng HLV Park Hang-seo cũng rất “quái” và việc ông lựa chọn đấu pháp nào sẽ tác động đến kết quả chung cuộc”.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.