Bạn cần biết

Người phụ nữ ở Bình Định ngủ ngồi gần 3 năm

17/10/2017, 06:32

Bệnh nhân Võ Thị T (49 tuổi, ở Quy Nhơn, Bình Định) phải ngủ ngồi gần 3 năm nay vì bệnh tim bẩm sinh.

1 (1)

Bệnh nhân Võ Thị T (49 tuổi, trú tại Quy Nhơn, Bình Định) phải ngủ ngồi gần 3 năm nay vì bệnh tim bẩm sinh.

Được biết, bà T. ( trú tại Quy Nhơn, Bình Định) được phát hiện suy tim hơn 8 năm về trước (2009) nhưng hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện để phẫu thuật. Tháng 5/2017, được tin BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em, bà T. xin khám và được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh - thông liên nhĩ.

Việc chậm phát hiện bệnh, đồng thời gia đình không có khả năng điều trị đã dẫn đến tình trạng bệnh tim nặng nề của bà T. Mỗi tuần khoảng 3 - 4 hôm bà phải ngủ ngồi vì khó thở. Hiện tại bà và con gái 15 tuổi đang phải ở tạm tại chùa Linh Sơn, do không có khả năng lao động nên bà được các sư bà hỗ trợ nuôi dưỡng. Hôm nào khỏe thì nấu ăn cho các sư bà. Trước tình cảnh đó, Quỹ HHV (Healing Heart Việt Nam) và Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã cùng phối hợp để hỗ trợ hoàn toàn việc điều trị bệnh cho bà.

Bà T. nhập viện ngày 11/9/2017 với triệu chứng mệt mỏi, khó thở. Kết quả siêu âm tim cho thấy bà bị thông liên nhĩ lỗ lớn, tăng áp phổi nặng gần bằng áp lực động mạch chủ (kết quả siêu âm: 90mm/Hg). Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Đơn vị tim mạch quyết định chụp mạch thông tim bằng máy DSA, để đo sức cản động mạch phổi nhằm đánh giá khả năng đáp ứng sau mổ.

Ngày 26/09/2017 ekip Đơn vị tim mạch thực hiện vá thông liên nhĩ có van một chiều. Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đã được ekip đơn vị Tim Mạch Lồng Ngực thực hiện thành công tốt đẹp.

Theo Ths.BS Nguyễn Thanh Hiền - Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch, Lồng Ngực, Đơn vị tim mạch HMĐN cho biết: “Bệnh thông liên nhĩ và các bệnh tim bẩm sinh khác, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tồn tại ở bệnh nhân trong một thời gian dài có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng như giảm tuổi thọ bệnh nhân do suy tim; gây tăng huyết áp động mạch phổi. Việc phẫu thuật là cần thiết và cần được thực hiện sớm để ngăn chặn các biến chứng của bệnh. Đối với trường hợp của bà T, sau phẫu thuật sức khỏe đã ổn định, có thể xuất viện trong ngày hôm nay. Bà cần thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ 3 tháng một lần, sử dụng thuốc đúng theo đơn của thầy thuốc để bảo vệ sức khỏe của bản thân.”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.